ตร.ญี่ปุ่นทลายแก๊งค้ากาม รวบ 3 ผู้ต้องสงสัย-มีหญิงไทยอยู่ด้วย ขยายผลตรวจค้นพบสาวไทยนับสิบตกเป็นเหยื่อ

ภาพถ่ายจากเว็บไซต์โดโกเน็ท.เจพี เป็นภาพถ่ายจากบาร์ชื่อ โกลด์ ในเขตนูมาตะจังหวัดกุนมะ

เมื่อวันที่ 23 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างการเปิดเผยของตำรวจญี่ปุ่นระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คน เป็นชายชาวญี่ปุ่น 2 คน และผู้หญิงไทย 1 คน ในคดีค้ากามที่มีผู้หญิงชาวกัมพูชาหลายคนตกเป็นเหยื่อ และยังพบผู้หญิงไทยอีก 10 คน ที่อาจตกเป็นเหยื่อของแก๊งค้ากามแก๊งนี้ด้วย

โฆษกตำรวจญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนนี้อยู่ในความควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ หลังจากถูกกล่าวหาว่าบังคับให้ผู้หญิงชาวกัมพูชา 7 คน อายุระหว่าง 20-36 ปี ค้าประเวณีในประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ยังมีผู้ต้องสงสัยอีกหลายคนที่หลบหนีไปได้ โดยเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อค้ากามเหล่านี้ออกมาได้จากร้านอาหารแห่งหนึ่งในจังหวัดกุนมะ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว เมื่อเดือนธันวาคมปีที่่ผ่านมา หลังจากเหยื่อรายหนึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊คร้องขอความช่วยเหลืออย่างสิ้นหวัง การจู่โจมเข้าตรวจค้นจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นนอกจากจะมีขึ้นที่ร้านอาหารต้องสงสัย เจ้าหน้าที่ยังบุกตรวจค้นบ้านพักของกลุ่มผู้ต้องสงสัยทั้งหมด จนทำให้พบผู้หญิงไทยอีก 10 คนที่อาจตกเป็นเหยื่อด้วย ซึ่งมีอายุระหว่าง 21-34 ปี

โฆษกตำรวจญี่ปุ่นระบุอีกว่า ผู้หญิงหลายคนยังถูกจับกุมในข้อหาอยู่เกินกำหนดในระยะเวลาอนุญาตหรืออยู่เกินวีซ่า แต่หากทันทีที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าพวกเขาเหล่านี้เป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ก็จะได้รับการปล่อยตัวไป

ด้านเว็บไซต์แคมโบเดียเดลีอ้างสื่อญี่ปุ่นระบุว่า ตำรวจญี่ปุ่นในจังหวัดกุนมะจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คน คือนายฮิซาโอะ วาตานาเบะ อายุ 44 ปี ผู้จัดการซ่องในเขตชิบูกาวะ นายโทโมยูกิ โกโตะ ลูกจ้างชาวญี่ปุ่นวัย 32 ปี และ ผู้หญิงไทย 1 คน อายุ 44 ปี ที่ตามรายงานข่าวระบุว่าเป็นผู้จัดการบาร์ชื่อ โกลด์ ในเขตนูมาตะ ซึ่งทั้งหมดถูกกล่าวหาว่า ว่าจ้างผู้หญิงอายุ 20-36 ปีโดยไม่มีวีซ่าที่ถูกต้อง และผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนนี้ยังกำลังถูกสอบสวนว่าบังคับขืนใจให้ผู้หญิงเหล่านี้ค้าบริการทางเพศ

Advertisement

ขณะที่ทีบีเอสนิวส์อ้างหญิงชาวกัมพูชาที่ตกเป็นเหยื่อรายหนึ่งให้การกับตำรวจว่า เธอถูกชายชาวญี่ปุ่นว่าจ้างมา โดยบอกว่าเธอจะได้เงินเดือนมากถึง 3,000 ดอลลาร์ จากตำแหน่งพนักงานเสิร์ฟ

เอเอฟพีชี้ว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางของผู้หญิงจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ต้องการแสวงหาค่าจ้างที่สูง ที่บ่อยครั้งคนเหล่านี้ต้องตกเป็นเหยื่อให้ค้าบริการทางเพศหรือกลายเป็นแรงงานผูกมัด เหยื่อหลายรายเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า พวกเธอได้รับคำมั่นว่าจะได้เงินเดือนค่าจ้างถึงเดือนละ 3,000 ดอลลาร์ แต่เมื่อมาถึงกลับถูกบังคับให้ค้าประเวณีแทน จากข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น ระบุว่า ในปี 2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ช่วยเหลือผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ในประเทศญี่ปุ่นมาได้ 49 ราย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image