คอลัมน์โลกสองวัย : แบ่งปันความรู้

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงฉายพระรูปร่วมกับผู้มีส่วนช่วยเหลือโครงการ “ห้องสมุดพร้อมปัญญา” ของกรมราชทัณฑ์ ที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี ซึ่งโครงการดังกล่าว บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) มูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ และมูลนิธิบรรจง พงศ์ศาสตร์ เข้าร่วมด้วย โดยสนับสนุนจัดหาหนังสือเข้าห้องสมุดบางส่วน เมื่อเร็วๆ นี้

“แบ่งปันความรู้ เชิดชูศาสนา พัฒนาแหล่งน้ำคูคลอง” คือนโยบายของท่านประธานบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ขรรค์ชัย บุนปาน ที่ตกผลึกมาจากการปฏิสังขรณ์วัดวาอารามโบสถ์วิหาร นับแต่ปีเริ่มก่อตั้งหนังสือพิมพ์รายวัน

มติชน 9 มกราคม 2521 เป็นต้นมา ที่วัดศรีโคมคำ จังหวัดพะเยา

ครั้งหลังสุดที่บูรณปฏิสังขรณ์ใหญ่นานนับปี คือศาลาการเปรียญไม้สักทองสลักทั้งหลังที่วัดบางประทุนใน หรือวัดแก้วไพฑูรย์ บางขุนเทียน เป็นศาลาการเปรียญไม้สักทองทั้งหลังแกะสลักสวยงามหลังเดียวที่ยังเหลืออยู่

และครั้งสุดท้าย (อีกครั้ง) คือการบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาท่าน้ำที่มีลวดลายปูนปั้นงดงามตามรูปแบบของเดิมที่วัดนางนอง ริมคลองด่าน หรือคลองบางขุนเทียน พร้อมศาลาเก๋งจีนสองหลังข้างศาลาท่าน้ำ

Advertisement

ส่วนจะเป็นที่ไหนอีก โปรดติดตามจากหน้าประชาชื่น หนังสือพิมพ์มติชน

อันว่าคลองด่าน หรือคลองบางขุนเทียน มีประวัติมายาวนาน เป็นคลองสายประวัติศาสตร์ที่บันทึกไว้ในหนังสือ “ฉันรักประวัติศาสตร์” กรุงเทพฯ น่ารู้ ตอนลำคลอง ที่สำนักพิมพ์ YOUNG เครือสำนักพิมพ์มติชน จัดพิมพ์ ผู้เขียนคือ มณฑล ประภากรเกียรติ บรรณาธิการคือ ส.พลายน้อย

คลองด่านเป็นลำคลองที่เชื่อมระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพมหานครกับแม่น้ำท่าจีนในสมุทรสาคร จากคลองบางหลวง หรือคลองบางกอกใหญ่ เริ่มใกล้กับบริเวณวัดปากน้ำภาษีเจริญ ตรงวัดขุนจันทร์ วัดอัปสรสวรรค์ (วัดหมู) ผ่านไปหลายวัด ถึงชุมชนบางนางนอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดนางนองฝั่งตรงข้ามวัดหนัง และวัดราชโอรส (จอมทอง)

Advertisement

คลองด่านเป็นอีกคลองหนึ่งที่มีหลายชื่อ จากปากคลองเรียกว่าคลองด่าน ไปถึงวัดนางชี ไปถึงบางขุนเทียน เรียกว่าคลองบางขุนเทียน ตัดออกคลองโคกขาม ที่มีศาลพันท้ายนรสิงห์ ตรงไปออกคลองมหาชัย

ขณะที่บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทผลิตหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และสำนักพิมพ์ที่ผลิตหนังสือเล่มที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน เกี่ยวข้องกับห้องสมุด ทั้งประธาน

ขรรค์ชัยยังเป็นนักอ่านเป็นนักหนังสือพิมพ์ ที่ตระหนักถึงการอ่านไม่รู้จบ และเชื่อว่าการอ่านสร้างคนให้ฉลาด รอบรู้ และรู้เท่าทัน จึงพยายามส่งเสริมการอ่านทุกขณะจิต ทุกเวลา

ทุกครั้งที่มีหนังสือของสำนักพิมพ์ตีพิมพ์ออกมา หรือกัลยาณมิตรที่ส่งหนังสือไปให้อ่าน เมื่ออ่านจบจะบรรจุลงในลังกระดาษ แล้วจัดส่งให้ห้องสมุดของโรงเรียน ของวัด หรือเมื่อเดินทางผ่านแล้วแวะเข้าไปให้

วันหนึ่ง จึงเกิดโครงการ “แบ่งปันความรู้” หลังจากดำเนินการ “เชิดชูศาสนา”

ห้องสมุดที่ริเริ่มขึ้นมาถึงวันนี้มีหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการสนองพระกรุณาธิคุณสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงให้ความสนพระทัยห้องสมุดโรงเรียนของทัณฑสถานด้วยพระกรุณาธิคุณให้จัดตั้งห้องสมุดและพระราชทานชื่อ “พร้อมปัญญา” ระดมทุนจัดซื้อหนังสือดีมีประโยชน์เข้าห้องสมุดพร้อมปัญญาเพื่อให้ผู้ต้องโทษมีหนังสือดีไว้อ่าน

ก่อนหน้านี้ เมื่อโรงเรียนในสามจังหวัดภาคใต้ถูกผู้ก่อความไม่สงบเผา เป็นเหตุให้ห้องสมุดและหนังสือในห้องสมุดถูกเผาไปจำนวนมาก ได้ระดมทุนจัดซื้อหนังสือให้ห้องสมุดของโรงเรียนที่ถูกเผามาแล้วครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกับเมื่อหลายจังหวัดในภาคเหนือและภาคกลางเกิดน้ำท่วม ห้องสมุดโรงเรียนได้รับความเสียหาย

วันนี้ หลายจังหวัดภาคใต้เกิดเหตุอุทกภัย น้ำท่วมใหญ่ ห้องสมุดโรงเรียนและหนังสือได้รับความเสียหายจำนวนมาก ดังภาพข่าวที่ปรากฏบนหน้าหนังสือพิมพ์และบนจอโทรทัศน์

โอกาสนี้ ฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า บริษัทมติชนทราบว่าน้ำท่วมครั้งนี้โรงเรียนและห้องสมุดได้รับความเสียหายมาก หลังน้ำลดแล้วควรมีหนังสือให้นักเรียนไว้อ่าน จึงร่วมกับมูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ และมูลนิธิบรรจง พงศ์ศาสตร์ จัดโครงการ “มติชน 40 ปี ฟื้นฟูการอ่าน ระดมทุนช่วยห้องสมุดโรงเรียนใต้” ผู้จะให้ความช่วยเหลือสามารถบริจาคได้ โปรดติดตามรายละเอียด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image