‘ปธน.ทรัมป์’ปลื้ม’โอบามา’ทิ้งจ.ม.ไว้ให้ในห้องรูปไข่ ลั่นจะทะนุถนอมอย่างดี อุบบอกสื่อเขียนอะไร

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา โชว์จดหมายของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ทิ้งไว้ให้ในห้องทำงานรูปไข่ ในทำเนียบขาว โดยมีนายไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ยืนอยู่ข้างๆ ที่ทำเนียบขาวสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์(22 ม.ค.) ภาพเอเอฟพี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ก่อนที่จะร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำทำเนียบขาว ที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่ กล่าวอย่างปลาบปลื้มกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้รับจดหมายที่ดีมากจากนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งทิ้งไว้ให้เขาในห้องทำงานรูปไข่ ในทำเนียบขาว “ผมเพิ่งเข้าไปในห้องทำงานรูปไข่และพบจดหมายที่ดีมากฉบับนี้จากประธานาธิบดีโอบามา” ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว และว่า “เป็นสิงที่ดีมากจริงๆ ที่เขาทำในสิ่งนี้และเราจะทะนุถนอมสิ่งนั้นไว้ เราจะรักษาไว้ และเราจะไม่บอกแม้กระทั่งสื่อว่าในจดหมายนั้นเขียนอะไร” ทรัมป์กล่าวพร้อมชูซองจดหมายให้ดูก่อนจะสอดเก็บใส่กระเป๋าเสื้อไป

ภาพเอเอฟพี
ภาพเอเอฟพี

ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง จะทิ้งจดหมายเขียนบอกกล่าวถึงสิ่งที่อยากฝากเอาไว้ให้กับประธานาธิบดีคนใหม่ที่จะเข้ามารับไม้ต่อในการบริหารประเทศ โดยจดหมายที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช.ดับเบิลยู.บุช จากพรรครีพับลิกัน ทิ้งไว้ให้แก่อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน จากพรรคเดโมแครต ที่ก้าวขึ้นมารับช่วงต่อบริหารประเทศในปี ค.ศ.1993 ถูกมองว่าเป็นจดหมายที่มีถ้อยความงดงามฉบับหนึ่งของอดีตผู้นำสหรัฐ ซึ่งตอนหนึ่งระบุว่า “ความสำเร็จของคุณในตอนนี้คือความสำเร็จของประเทศเรา ผมเป็นกำลังใจให้คุณอย่างเต็มที่ ขอให้โชคดี”

อดีตประธานาธิบดีบุชยังเขียนเตือนอดีตประธานาธิบดีคลินตันด้วยว่า “จะมีช่วงเวลาที่หนักอึ้งมากๆ ที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นจะยิ่งทำให้ยุ่งยากมากขึ้น ซึ่งคุณไม่อาจคิดว่ามันยุติธรรม”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image