ลงนามแล้ว “ทรัมป์” ยุติเป็นภาคี “ทีพีพี” โวแรงงานมะกันได้ประโยชน์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ลงนามยุติการเป็นภาคีในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือทีพีพี ตามที่ประกาศไว้ในช่วงการรณรงค์หาเสียงแล้ว โดยทีพีพีซึ่งมีชาติสมาชิกรวม 12 ประเทศ ถือเป็นหนึ่งในมรดกชิ้นสำคัญภายใต้นโยบายหันกลับมาให้ความสำคัญกับเอเชียอีกครั้งหนึ่งของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

ทรัมป์กล่าวขณะลงนามยกเลิกความตกลงว่า สิ่งที่เขากำลังทำคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับแรงงานชาวอเมริกัน อย่างไรก็ดีการลงนามคำสั่งของทรัมป์ถูกมองว่าเป็นการกระทำในเชิงสัญลักษณ์มากกว่าเนื่องจากสหรัฐยังไม่ได้ให้สัตยาบันในทีพีพีเพราะยังคงมีความแตกต่างทางความคิดอยู่มากในสภาคองเกรส

นอกจากนี้ทรัมป์ยังลงนามในคำสั่งระงับการให้ความช่วยเหลือกับองค์กรเอกชนต่างชาติหรือองค์กรในประเทศที่ให้การช่วยเหลือด้านการทำแท้ง เขายังได้ลงนามระงับการว่าจ้างลูกจ้างของรัฐบาลกลางในองค์กรที่ไม่ใช่องค์กรทางทหารอีกด้วย

ทรัมป์ยังได้พบกับผู้นำของบริษัทต่างๆ ที่ทำเนียบขาวโดยสัญญาว่าจะปรับลดภาษีสำหรับบริษัทลงจาก 35% เหลือ 15-20% และปรับลดกฎระเบียบต่างๆ ลงมากกว่า 75% หากบริษัทเหล่านี้คงตำแหน่งงานไว้ในสหรัฐ ซึ่งท่าทีดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงไปอีก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image