ตรังเครียด! ฝนตกหนัก ระดับน้ำในรัษฎา-ห้วยยอด-วังวิเศษเพิ่มต่อเนื่อง แจ้งชาวบ้านเฝ้าระวัง

วันที่ 24 มกราคม 2560 นายพิศาล เต้งเฉี้ยง กำนัน ต.หนอง อ.เมือง ตรัง กล่าวว่า หลังจากฝนตกหนักมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้ามา 2 วัน และ ปริมาณน้ำจำนวนมากจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ไหลเข้าสู่พื้นที่ อ.รัษฎา อ.ห้วยยอด และมาถึงพื้นที่ ม.2 และ ม.3 ต.หนองตรุด สังเกตระดับน้ำเอ่อท่วมผิวถนน และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้แจ้งเตือนชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณทางน้ำไหลผ่าน เฝ้าระวังน้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรู้สึกสงสารชาวบ้านต้องมาประสบอุทกภัยน้ำท่วมเป็นรอบที่ 3 แล้ว สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน สัตว์เลี้ยง และพืชผลทางการเกษตรเสียหาย บางบ้านยังขนสิ่งของ ทำความสะอาดไม่แล้วเสร็จ แต่คาดว่ามวลน้ำคงไม่เยอะเท่ากับรอบที่ผ่านมา

ด้าน นายนันธวัช เจริญวรรณ นายอำเภอเมืองตรัง และ ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอ.เมืองตรัง ประกาศ แจ้งเตือนน้ำท่วมฉับพลัน ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่หลายจังหวัดของภาคใต้ รวมทั้งหลายอำเภอของ จ.ตรังและจากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ พบว่า ณ เวลา 14.00 น. ของวันที่ 22 ม.ค.2560 ระดับน้ำในแม่น้ำตรังที่ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง มีระดับน้ำล้นตลิ่งและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เมื่อพิจารณาจากช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา คาดว่ามวลน้ำดังกล่าวจะเคลื่อนตัวมาถึง อ.เมืองตรัง และส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งได้ในอีก 2 วันข้างหน้า ดังนั้นเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที จึงให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและในเขตพื้นที่อำเภอเมืองตรัง แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลุ่ม ริมแม่น้ำให้เฝ้าระวังสถานการณ์ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ โดยให้ติดตามข่าวสารและพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

201701241037153-20041123135429

ขณะที่ นายณัฐพงษ์ เนียมสม นายกเทศมนตรี ต.นาตาล่วง อ.เมืองตรัง ได้เร่งสั่งเครื่องจักรกล อบจ.ตรัง บรรทุกดินและ หินกว่า 100 เที่ยว ไปถมปรับปรุงซ่อมแซมถมพนังกั้นน้ำที่ถูกกระแสน้ำซัดแตก ในช่วงน้ำท่วมรอบแรก ต้นเดือน ธ.ค.2559 บริเวณพื้นที่ ม.4 นาตาล่วง เขตรอยต่อ ม.6 บ้านหนองเดา ต.นาท่ามเหนือเพื่อแก้ปัญหาชั่วคราว ทำให้กระแสน้ำเปลี่ยนทิศทางไหลกระจายไปสู่พื้นที่อื่นแทน ส่วนพนังกั้นน้ำอีก 2 จุด ที่แตกไปก่อนหน้า คือ พื้นที่ ม.2 บ้านปากหมัน ต.หนองตรุด และ ม.6 ต.บางรัก ยังไม่สามารถซ่อมแซมได้ เนื่องจากระดับยังลึก และเชี่ยวอยู่ อีกทั้งยังไม่มีงบประมาณจาก ปภ.ตรัง มาอุดหนุน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image