‘ป.ป.ช.’ตั้ง15 กก.สืบสวนปม’สินบนโรลส์-รอยซ์’เอี่ยว’บินไทย-ปตท.’

เมื่อวันที่ 24 มกราคม รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงาน ป.ป.ช.ที่ 33/2560 เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานสืบสวนและรวบรวมข้อมูล กรณีบริษัทโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) จ่ายสินบนในการซื้อขายเครื่องยนต์อากาศยานและเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในประเทศไทย โดยระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวกรณีตรวจสอบพบการจ่ายสินบนของบริษัทโรลส์-รอยซ์ให้อดีตผู้บริหารและพนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการจัดซื้อเครื่องยนต์เครื่องบินโบอิ้ง 777 รวม 3 ครั้ง ในช่วงปี พ.ศ.2534-2548 เป็นเงิน 1,253 ล้านบาท และการจ่ายสินบนของบริษัทโรลส์-รอยซ์ เอเนอร์จี ซิสเต็ม ให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) เป็นเงินกว่า 385 ล้านบาทนั้น เพื่อให้ดำเนินการสืบสวนและรวบรวมข้อมูลกรณีดังกล่าวเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาเป็นไปด้วยความรวดเร็วและละเอียดรอบคอบ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับคณะทำงานชุดดังกล่าวมีนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน นายสาโรจน์ พึงรำพรรณ ผอ.สำนักไต่สวนการทุจริตภาครัฐวิสาหกิจ นายนิติพันธุ์ ประจวบเหมาะ ผอ.สำนักการต่างประเทศ นายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักการข่าวและกิจการพิเศษ นายอัครกิตติ์ กีรติธนาไชยยศ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและแผนและการต่างประเทศ นอกจากนี้ คณะทำงานยังประกอบด้วย พนักงานไต่สวนชำนาญการพิเศษ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการพิเศษ พนักงานไต่สวนชำนาญการ เจ้าหน้าที่การต่างประเทศปฏิบัติการ นิติกรปฏิบัติการผู้ช่วยพนักงานไต่สวนปฏิบัติการ รวม 15 ราย
ทั้งนี้ ในคำสั่งกำหนดให้คณะทำงานมีหน้าที่ สืบสวนและรวบรวมข้อมูลกรณีบริษัทโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) จ่ายสินบนในการซื้อขายเครื่องยนต์อากาศยานและเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในประเทศไทย, สรุปข้อเท็จจริงที่ได้จากการสืบสวนและรวบรวมข้อมูลเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณา, ดำเนินการตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.มอบหมาย ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2560 เป็นต้นไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image