บอร์ดสปส.เสนอกฤษฎีกาตีความ ‘ร่างพ.ร.บ.คืนสิทธิฯ’ ดึงผู้ประกันตน ม.39 กลับคืน

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 24 มกราคม นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการคืนสิทธิให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ซึ่งเป็นผู้ประกันตนที่ออกจากงาน แต่ยังคงจ่ายเงินสมทบ เพื่อคงสภาพสิทธิไว้ แต่ปรากฏว่าขาดส่งจนถูกตัดสิทธิไปกว่า 9 แสนคน ว่า สปส.มีนโยบายในการช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพเนื่องจากขาดส่งเงินสมทบ โดยคณะกรรมการประกันสังคม(บอร์ดสปส.) มีมติเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมการกลับเป็นผู้ประกันตนที่สิ้นสภาพ พ.ศ…. ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ตราเป็นกฎหมายเพื่อให้ประกาศใช้บังคับภายในปี 2560 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ คาดว่าไม่มีปัญหา เพราะเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่ผู้ประกันตน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีมาตรการระยะยาวอย่างไร ในการป้องกันปัญหาการขาดส่งอีก นพ.สุรเดช กล่าวว่า ขณะนี้มีระบบการแจ้งเตือนผ่านเอสเอ็มเอส(SMS) ซึ่งได้ดำเนินการไปตั้งแต่วันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา โดยการแจ้งเตือนนั้น จะแจ้งเตือนตั้งแต่การขาดส่งใน 1 เดือนแรก เนื่องจากตามกฎหมายกำหนดว่า ต้องไม่ขาดส่งเกิน 3 เดือน และให้ส่งเงินภายในวันที่ 15 ของเดือนที่สาม ซึ่งหมายความว่าจะขาดส่งได้เพียงแค่ 2 เดือนครึ่ง ดังนั้น อาจกระทบกับผู้ประกันตนที่ไม่ทราบตรงจุดนี้ ทางสปส.จึงได้แจ้งเตือนก่อนล่วงหน้าตั้งแต่ขาดส่งเงินสมทบตั้งแต่ 1 เดือน 2 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

นพ.สุรเดช กล่าวอีกว่า ในเรื่องการให้บริการทันตกรรม เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ให้ผู้ประกันตนใช้สิทธิกรณีทันตกรรมในสถานพยาบาลที่ทำข้อตกลงกับสำนักงานประกันสังคม โดยไม่ต้องสำรองจ่าย ในอัตรา 900 บาทต่อปีต่อราย ได้แก่ การถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูนและผ่าฟันคุด รวมถึงการให้บริการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน แก่ผู้ประกันตน หากเกินอัตราที่กำหนดผู้ประกันตนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองนั้น ขณะนี้มีสถานพยาบาล ที่ทำความตกลงกับ สปส. โดยในปี 2560 มีสถานพยาบาลเอกชนและคลินิกทันตกรรมที่เข้าร่วมโครงการกับ สปส. จำนวน 534 แห่ง ผู้ประกันตนสามารถสังเกตป้ายสติกเกอร์ ที่ระบุ “สถานพยาบาลแห่งนี้ให้บริการผู้ประกันตนกรณีทันตกรรม “ทำฟัน” ไม่ต้องสำรองจ่าย” ที่สถานพยาบาลเอกชน เพื่อเข้ารับบริการได้ทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image