ระดมทุนซื้อหนังสือ : คอลัมน์ โลกสองวัย

“40 ปี มติชน ฟื้นฟูการอ่าน ระดมทุนซื้อหนังสือช่วยห้องสมุดโรงเรียนใต้” แจ้งความการรับบริจาคทุนเนื่องในโอกาส “40 ปี มติชน คุมเข้มเต็มคุณภาพ” เป็นโอกาสสำคัญที่หนังสือพิมพ์มติชนขึ้นสู่ปีที่ 40 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2560 มีผู้ร่วมบริจาคสมทบโครงการ “แบ่งปันความรู้ เชิดชูศาสนา พัฒนาแหล่งน้ำคูคลอง” กว่า 2 ล้านบาท ทั้งยังมีผู้ทยอยบริจาคอีกไม่น้อย

หลายปีที่ผ่านมา ทุกวันขึ้นสู่รอบปีของหนังสือพิมพ์มติชน 9 มกราคม บรรดาผู้มีอุปการคุณและผู้อ่านต่างมาแสดงความยินดีในโอกาสขึ้นสู่รอบปีใหม่ ทั้งที่หลายปี พวกเราขอเปลี่ยนจากกระเช้าดอกไม้และสิ่งของที่บรรดาท่านทั้งหลายนำมาแสดงความยินดีเป็นน้ำใจเพียงพอแล้ว หากจะบริจาคเป็นเงินสมทบทุนก็ยินดี กระนั้น หลายท่านไม่เพียงแต่ยินดีด้วยกระเช้าดอกไม้ ผลไม้ และสิ่งของ ยังร่วมสมทบทุนในแต่ละปีเป็นจำนวนมากประจำ เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา

หลายปีที่ผ่านมา เงินที่ท่านทั้งหลายบริจาค “มติชน” นำเข้าบัญชี มูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ และมูลนิธิบรรจง พงศ์ศาสตร์ ในกองทุน “แบ่งปันความรู้ เชิดชูศาสนา พัฒนาแหล่งน้ำคูคลอง” เพื่อนำไปดำเนินการตามวัตถุประสงค์ดังแจ้งไว้เมื่อวานนี้

ครั้งนี้ โรงเรียนและนักเรียนในหลายจังหวัดภาคใต้ได้รับความเดือดร้อนเพราะอุทกภัยร้ายแรงกว่าที่เคยเกิดขึ้นประจำ เนื่องจากจังหวัดในภาคใต้มักมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมจากฝนเป็นประจำ มากบ้างน้อยบ้าง แต่เพิ่งจะมารุนแรงมากกว่าหลายปีก่อนซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นมานานแล้ว ทำให้บ้านเรือนราษฎร ถนน ทางรถไฟ ได้รับความเสียหาย รวมทั้งโรงเรียนและห้องสมุด ดังที่ปรากฏเป็นข่าวและภาพบนหน้าหนังสือพิมพ์และจอโทรทัศน์ที่ท่านทั้งหลายได้เห็นแล้ว

Advertisement

ในส่วนของโรงเรียน เมื่อเกิดความเสียหายขึ้น รัฐบาลต้องจัดงบประมาณการก่อสร้างซ่อมแซมไปให้ อย่างน้อยเพื่อให้นักเรียนได้มีห้องเรียนและโรงเรือนไว้เรียนในห้วงหลังน้ำลดเป็นปกติ

ส่วนหนังสือเรียนที่มีความจำเป็น รัฐบาลและผู้ปกครองต้องเร่งรัดจัดให้นักเรียนมีไว้เรียน ให้ครูมีตำราไว้สอน แต่หนังสืออ่านนอกเวลาและหนังสือความรู้ทั้งหลายที่เคยมีไว้ในห้องสมุดได้รับความเสียหาย ขณะที่แม้จะมีความจำเป็นต้องมีหนังสืออ่านในห้องสมุด แต่ยังมีความสำคัญน้อยกว่าหนังสือเรียน

กระนั้น การที่หนังสือในห้องสมุดได้รับความเสียหาย ต้องจัดให้มีหนังสือไว้ในห้องสมุดยังมีความจำเป็นในโอกาสต่อไป

ณ โอกาสนี้ “มติชน” ซึ่งมีทุนรองรับและมีทุนเพิ่มจากการที่ท่านทั้งหลายบริจาคมา จึงนำมาใช้ระดมทุนเพิ่มเพื่อนำไปจัดซื้อหนังสือดีที่จำเป็น ส่งให้ห้องสมุดโรงเรียนที่เดือดร้อนมากที่สุดจำนวน 40 โรง ตามที่สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจะสำรวจมา (วันก่อนคุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ บริจาคประเดิม 2 แสนบาท)

ระหว่างนี้ยังไม่กำหนดว่าหยุดรับบริจาคเมื่อไหร่ ทุกท่านสามารถบริจาคได้ที่

บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เลขที่ 12 ถนนเทศบาลนฤมาล หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ธนาณัติสั่งจ่ายในนาม มูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ สาขากระทรวงศึกษาธิการ ชื่อบัญชี ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ แบ่งปันความรู้ฯ เลขที่ 059-0-15288-2

หลังโอนเงินแล้วกรุณาแฟกซ์ใบ pay-in มาที่ 0-2589-0020 ต่อ 1719

ติดต่อรายละเอียดได้ที่ แผนกประชาสัมพันธ์ภายใน บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)

คุณนพดล แดงแตง คุณภิรญา ธรรมวรศรีโทรศัพท์ 0-2589-0020 ต่อ 1702, 1710 โทรสาร 0-2589-0020 ต่อ 1719

หมายเหตุ เงินที่บริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีประจำปีได้

ขอให้เชื่อว่าหนังสือยังเป็นแหล่งความรู้ที่ทรงคุณค่า ให้ทั้งความบันเทิงใจ และอรรถรสทุกที่ทุกเวลา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image