มาแล้ว! มาสด้า 3 ใหม่ ราคาเริ่มต้น 847,000 บาท หวังดันส่วนแบ่งตลาดรถยนต์นั่งขึ้นอันดับที่ 2

มาสด้า 3 ใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัววันนี้ (24 ม.ค. 2560) ถือเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 ครั้งนี้มาพร้อมกระจังหน้าใหม่และ‘Signature Wing’ โฉมใหม่ใช้ไฟ LED ช่วยให้ดีไซน์โดยรวมดูสะอาด และทำให้ดวงไฟดูมีมิติมากขึ้น ในรุ่นก่อนนั้นจุดเน้นคือการเคลื่อนไหวในแนวนอนและท่วงทำนองของดีไซน์รูปตัววีของด้านหน้า ที่ให้อารมณ์ความรู้สึกและการเคลื่อนไหวที่ทรงพลัง การปรับโฉมครั้งนี้เน้นรูปลักษณ์แนวนอนที่ให้ความรู้สึกกว้างขึ้น และฐานล้อที่ต่ำลงให้จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่าเดิม และช่วยเพิ่มความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวไปมา ทำให้เกิดรูปลักษณ์ที่ให้ความรู้สึกถึงคุณภาพและความมั่นคงที่มากกว่าเดิม

ไฟตัดหมอกล้อมกรอบสีโครเมียมสอดรับกับกันชนหน้า ให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง กว้าง และรู้สึกถึงสมรรถนะที่คล่องตัว ด้านท้ายของรุ่น Hatchback ให้อารมณ์ความรู้สึกเดียวกับด้านหน้าจากการที่มีเส้นสายวิ่งจากด้านหน้าสู่ด้านท้ายของรถ จุดศูนย์ถ่วงต่ำ และฐานล้อที่กว้าง กันชนหลังแบบใหม่ให้ความรู้สึกมั่นคงและเปี่ยมคุณภาพ ส่วนกันชนท้ายของรุ่น Sedan นั้นมีจุดมุ่งหมายที่จะรักษาสมดุลที่ดีกับดีไซน์ด้านหน้า

ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วดีไซน์ใหม่ แนวเส้นของก้านพุ่งตรงไปในทิศทางเดียวช่วยเน้นเส้นผ่าศูนย์กลางที่ใหญ่และให้ความรู้สึกถึงความดุดันแข็งแกร่งให้กับดีไซน์โดยรวมของตัวรถ ล้ออัลลอยมี 2 สีให้เลือกคือ สีเข้มเคลือบประกายสะท้อนที่ให้ความรู้สึกถึงรสนิยมหรูหราลุ่มลึก และขนาด 16 นิ้วมาพร้อมสีเงินมาตรฐานและดีไซน์เดิม

Advertisement

ภายในมีทั้งแบบผ้าสีดำชนิดใหม่ และเบาะหนังสีดำให้เลือก โดยเบาะหนังสีดำมาพร้อมเฉดสีแดงเข้มออกแบบใหม่ ช่วยเพิ่มความลุ่มลึกและแสดงออกถึงความสปอร์ตที่เปี่ยมคุณภาพ พวงมาลัยดีไซน์ใหม่ตามแบบ ‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-9’ แกนกลางที่เล็กลงแต่ยังคงขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่าเดิมทำให้รูปทรงดูเฉียบคมขึ้น กรอบสีซาตินโครมที่บางขึ้นบนก้านพวงมาลัยที่กดต่ำลงช่วยเน้นโครงสร้างของพวงมาลัย

Advertisement

เรือนไมล์วงกลมตรงกลางขนาดใหญ่ ขนาบข้างด้วยหน้าจอ LCD ทั้งด้านซ้ายและขวาใช้ VA แบบใหม่ที่ให้ความคมชัดมากกว่าและมุมมองที่กว้างกว่า การปรับแต่งเพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอยรวมถึงดีไซน์ใหม่ของตัวอักษรที่มีรูปร่างแบนแต่ขนาดใหญ่ขึ้นบนมาตรวัดแบบอนาล็อก เมื่ออยู่รวมกับตัวอักษรของหน้าจอแสดงผลแล้วก็ช่วยให้อ่านง่ายขึ้น และที่ยังคงอยู่แต่ปรับให้คมชัดมากขึ้นคือ‘หน้าจอสกรีนใส’(Active Driving Display) บริเวณด้านหน้าคนขับอัพเกรดใหม่เป็นหน้าจอสีที่เพิ่มความสว่าง ความคมชัดมากกว่าเดิม สัญญาณเตือนต่างๆจะเป็นสีแดงและเหลืองอำพัน แสดงข้อมูลได้ราบรื่นขึ้นและมองเห็นได้ชัดเจนกว่าเดิม สามารถอ่านข้อมูลได้แม้เพียงปรายตามองในทุกเวลาและสภาพอากาศ

แผงควบคุมที่แผ่ไปถึงที่นั่งผู้โดยสารมีรูปทรงที่เก๋ไก๋มากขึ้น มีมิติมากขึ้น และกรอบแผงประตูด้านในก็มีดีไซน์ที่เฉียบคมยิ่งกว่าเดิม หน้าจอ Center Display ปรับเป็นภาพจากด้านหลังเมื่อเข้าเกียร์ถอย เดินตะเข็บสองเส้นในบริเวณที่ใช้บุวัสดุอ่อนนุ่ม เช่น แผงประตู เพื่อเน้นความอ่อนนุ่มและคุณภาพแบบสามมิติ เบรกมือไฟฟ้าและกล่องเก็บสัมภาระดีไซน์ใหม่ ปุ่ม Center Commander และสวิตช์ควบคุมที่เกี่ยวข้องถูกจัดวางไว้กึ่งกลาง กล่องเก็บสัมภาระหุ้มด้วยวัสดุอ่อนนุ่มพร้อมเดินตะเข็บคู่ รูปทรงสะอาด ประณีตช่วยขับเน้นความรู้สึกถึงความเร็วภายในห้องโดยสาร

ความยาวของที่เก็บสัมภาระข้างประตูหน้าเพิ่มจากรุ่นก่อนที่มีขนาด 145 มม. มาเป็น 400 มม. ทำให้สามารถบรรจุของชิ้นใหญ่ขึ้นได้ เช่น ขวดน้ำขนาด 1 ลิตร ที่ขูดน้ำแข็งหรือแผ่นซีดี เพิ่มฝาปิดที่วางแก้วน้ำคอนโซลกลางช่วยป้องกันเครื่องดื่มไม่ให้หกเลอะ หรือเกิดเสียงดังอันเนื่องจากการสั่นสะเทือน

ใช้เทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูง‘i-ACTIVSENSE’ของมาสด้า ทั้งการใช้เรดาร์ กล้องเพื่อให้ผู้ขับได้รับรู้ถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น หลีกเลี่ยงการชน และลดความเสียหายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หลักๆ เช่น ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ (SCBS) ตรวจจับรถหรือสิ่งกีดขวางด้านหน้าหรือด้านหลังของรถ เพื่อช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยเมื่อขับรถที่ความเร็วต่ำในเมืองปรับปรุงจากระบบเก่า เราเปลี่ยนจากเซนเซอร์อินฟราเรดระยะใกล้เป็นกล้องตรวจจับด้านหน้า ทำให้สามารถตรวจจับคนเดินเท้าได้ง่ายขึ้น ระบบนี้ทำงานอัตโนมัติเมื่อมีคนอยู่ที่แยกกะทันหันหรือเดินผ่านด้านท้ายรถที่กำลังถอยจอดเข้าซอง โดยที่รถมีความเร็วอยู่ประมาณ 10 กม./ชม. ถึง 30 กม./ชม.

Smart Brake Support (SBS) ตรวจจับรถและสิ่งกีดขวางบนท้องถนนด้านหน้าเมื่อขับรถและช่วยหลีกเลี่ยงการชนปะทะ ช่วยลดความเสียหายด้วยการส่งเสียงเตือนและหยุดรถอัตโนมัติใน 2 รูปแบบ

ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM) ใช้เซนเซอร์เรดาร์คลื่นกึ่งสั้น ตรวจสอบรถที่เข้าใกล้จากพื้นที่จุดบอดที่ด้านข้างและด้านหลังเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ในการตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงช่องทาง ระบบนี้จะทำงานที่ความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือมากกว่า ถ้าคนขับเปิดสวิตช์ไฟเลี้ยวในขณะที่ ABSM ตรวจจับรถที่เคลื่อนที่มาด้านหลัง ระบบจะส่งภาพกระพริบในกระจกมองข้างที่ประตูด้านๆนั้นและส่งเสียงเตือนด้วย

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LAS) เมื่อขับรถอยู่ที่ความเร็วประมาณ 60 กม./ชม. ขึ้นไป กล้องตรวจจับด้านหน้าจะจับเครื่องหมายแบ่งเลนบนพื้นผิวถนนและช่วยผู้ขับในการควบคุมรถด้วยการส่งแรงบิดและแรงสั่นสะเทือนไปที่พวงมาลัยหรือส่งเสียงเตือน

ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (DAA) รับเอาข้อมูล เช่น ความเร็วและองศาของพวงมาลัย มาประมวลคู่กับข้อมูลที่ได้จากกล้องตรวจจับด้านหน้ามาตรวจสอบสภาพผู้ขับเมื่อขับด้วยความเร็วสูง และจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับพัก ช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากความเหนื่อยล้าหรือมีความระแวดระวังในการขับลดลง

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (MRCC) เมื่อขับรถที่ความเร็วระหว่าง 30 – 145 กม./ชม. เรดาร์ของระบบจะจับระยะห่างและความเร็วของรถคันหน้า ระบบจะควบคุมเครื่องยนต์และเบรกโดยอัตโนมัติ เพื่อปรับความเร็วและระยะห่างที่เหมาะสมจากรถคันหน้า ช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องคอยเหยียบคันเร่งและเบรกเอง จึงลดความเหนื่อยล้าเมื่อขับรถเป็นระยะทางไกลได้

ระบบไฟหน้าอัจฉริยะ (ALH) แบ่งออกเป็น 4 ส่วน แต่ละส่วนสามารถแยกเปิดปิดได้ ช่วยให้ขับในเวลากลางคืนได้ปลอดภัยขึ้น ประกอบด้วยไฟสูงที่ไม่แยงตาและไฟต่ำที่ให้รัศมีการมองกว้างไกลกว่า โหมดทางหลวงจะปรับเป็นไฟสูงโดยอัตโนมัติเมื่อขับรถด้วยความเร็วต่ำ ทำงานคู่กับกล้องด้านหน้าของรถ ก่อนสั่งการเปิด-ปิดไฟหน้าส่วนต่างๆเพื่อความปลอดภัยสูงสุดและไม่รบกวนเพื่อนร่วมถนน เช่น เมื่อกล้องด้านหน้าตรวจจับไฟหน้าของรถที่กำลังแล่นสวนมาหรือไฟท้ายของรถคันหน้าได้ ไฟสูงจะดับและไฟต่ำในช่องที่เหมาะสมจะทำงานอัตโนมัติ ระดับความสว่างของไฟก็จะถูกปรับให้เหมาะสม

ไฟต่ำที่มีรัศมีกว้างใช้ระบบไฟอันเป็นเอกลักษณ์เช่นกัน ขยายมุมมองไปถึงเสาเอและกระจกมองข้างที่ไฟหน้าทั่วไปไม่สามารถทำได้ ระบบช่วยปรับปรุงทัศนวิสัยเมื่อขับบนทางแยกและเมื่อขับในเวลากลางคืน ด้วยระบบปรับไฟหน้าอัตโนมัติที่จะปรับลำแสงขึ้นเอง โหมดทางหลวงจะช่วยให้มองเห็นถนนได้ไกลกว่าในยามกลางคืน

เครื่องยนต์เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสกายแอคทีฟ เวฮิเคิล ไดนามิค และระบบ GVC ระบบความคุมสมรรถนะขับขี่อัจฉริยะ ให้การทรงตัวรถเกาะติดถนนและการขับขี่นิ่มนวล,เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 15.6 กิโลเมตรต่อลิตร

มาสด้า 3 ใหม่ ได้เพิ่มรุ่นซีดาน 4 ประตูอีก1รุ่น ดีไซน์ภายนอกยังคงเดิม แต่มาตรฐานเทียบเท่ารุ่น 5 ประตูรุ่นท็อป

มีให้เลือก 7 สีได้แก่ สีแดง โซเรด,สีขาว สโนว์ เฟค ไวท์ เพิร์ล, สีน้ำตาล ไททาเนี่ยม แฟลช, สีเงิน อลูมินั่ม เมทัลลิค, และเพิ่ม3สีใหม่ คือ สีดำเจ็ท แบล็ค,สีเทาเมธีเออ เกรย์ ไมก้า และสีน้ำเงิน อีเทอนอล บลู ราคา 847,000 – 1,119,000 บาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image