การไฟฟ้าฯตั้งคกก.สอบปม จนท.รับสินบน จัดซื้อเคเบิล-สายไฟแล้ว

“กฟภ.-กฟน.” ตั้งคกก.สอบปมสินบนเคเบิลแล้ว ฟาก “กฟภ.” มอบ “รองผู้ว่ากฟภ.” นั่งหัวโต๊ะ พร้อมดึง “ยธ.” ร่วมพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ลั่นจะสอบให้เสร็จภายใน 15 วัน

เมื่อวันที่ 24 มกราคม นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ให้สัมภาษณ์กรณีเว็บไซต์กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา รายงานการจ่ายค่าปรับของบริษัท เจเนอรัล เคเบิล จำกัด ผู้ผลิตสายเคเบิลและสายไฟ ฐานติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยว่า วันเดียวกันนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการกฟภ.แล้ว ซึ่งเราให้ความสำคัญ ไม่ได้นิ่งนอนใจและยึดมั่นในความโปร่งใส อีกทั้งพร้อมชี้แจงในทุกประเด็นที่ถูกพาดพิง และขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยมีรองผู้ว่ากฟภ.เป็นหัวหน้าทีม นอกจากนี้ยังมีบุคคลภายนอกจากกระทรวงยุติธรรมเข้าร่วมเป็นกรรมการโดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน ทั้งนี้กฟภ.จะตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน และนำเสนอชี้แจงให้สังคมทราบต่อไป

เมื่อถามว่ากฟภ. ได้ซื้อสายไฟตามข่าวที่เสนอมาหรือไม่ นายเสริมสกุล กล่าวว่า เราซื้อมาจากหลายบริษัทและผ่านการประมูลตามระเบียบการจัดซื้อ จัดจ้าง ดังนั้นต้องขอเวลาตรวจสอบก่อนว่าในช่วงเวลาดังกล่าวมีการจัดซื้อจากบริษัทใดบ้าง และจะรายงานให้สื่อมวลชนและกระทรวงมหาดไทยทราบอีกครั้ง

ด้านนายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งหลังจากทราบรายละเอียดเรื่องดังกล่าวก็มีการเชิญฝ่ายกฎหมาย และผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือ และแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา รวมถึงคณะกรรมการตรวจสอบในเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างด้วย ทั้งนี้จะมีการดำเนินการเช่นเดียวกับหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งทางระเบียบของ กฟน. จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบ และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน แต่ยืนยันว่าทาง กฟน.จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุดเพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจนอกจากนี้นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานบอร์ด กฟน. ได้กำชับในที่ประชุมบอร์ดว่า ให้ตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนและเสนอต่อประธานบอร์ดให้เร็วที่สุด เพราะเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งขณะนั้นตน และปลัดกระทรวงมหาดไทยยังไม่ได้รับตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับ กฟน.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image