อึ้ง! อ่างบัวสีเสริมฮวงจุ้ยรัฐบาล ใบละ 5,000 ใช้ได้วันเดียวน้ำรั่ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จัดซื้ออ่างบัวมาวางประดับบริเวณทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยจัดซื้อมาอ่างละ 5,000 บาท รวม 10 อ่าง วงเงินรวม 50,000 บาท

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีอ่างบัวอย่างน้อย 1 ใบ เกิดรอยรั่วซึม จนเจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ล้างจาน (สก๊อตไบร์ท) มาอุดรอยรั่วเอาไว้ ภายหลังที่น้ำในอ่างรั่วไปกว่าครึ่งอ่างแล้ว

โดยอ่างดังกล่าวเกิดจากที่ได้มีการปรับภูมิทัศน์ หรือฮวงจุ้ยเพิ่มเติม โดยมีการนำอ่างบัวสีขนาดใหญ่จำนวน 10 อ่าง มาประดับตกแต่งบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกบัญชาการ ทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย เป็นที่แปลกตา

Advertisement

ทั้งนี้ การนำอ่างบัวมาประดับครั้งนี้ได้ดำเนินการในช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเป็นแนวความคิดของ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการปรับภูมิทัศน์ใหม่บริเวณโดยรอบของทำเนียบรัฐบาล โดยประสานให้ทางสวนนงนุชเข้ามาดำเนินการเนื่องจากเป็นมืออาชีพ มีประสบการณ์และได้รับรางวัลการตกแต่งสวนมาหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะแชมป์จัดสวนโลก ขณะที่ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการปรับภูมิทัศน์ที่บริเวณศาลพระภูมิเจ้าที่ทั้งการเปลี่ยนหญ้าและต้นไม้ และครั้งนี้ได้มอบหมายให้ทางสวนนงนุชมาปรับภูมิทัศน์อีกครั้งว่าควรมีอะไรเพิ่มเติม และได้แนะนำพร้อมนำอ่างบัวขนาดใหญ่พร้อมบัวสีต่างๆ ทั้งสีม่วง น้ำเงิน ชมพูและขาวมาประดับตกแต่ง ทั้งบริเวณศาลพระภูมิ ทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า และสนามหญ้าหน้าตึกบัญชาการ โดยเป็นการเน้นในจุดที่นายกรัฐมนตรีใช้เส้นทาง เพื่อให้นายกรัฐมนตรีดูว่าเหมาะสมแค่ไหนอย่างไร

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า การนำอ่างบัวและบัวสีต่างๆ มาประดับตกแต่งบริเวณทำเนียบรัฐบาลครั้งนี้ นอกจากเพื่อความสวยงามแล้วก็ยังเป็นการเสริมสิริมงคลเสริมดวงชะตาให้แก่รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีด้วย โดยการวางอ่างบัวทางทิศตะวันออกนั้นเพื่อเสริมยศตำแหน่ง สำหรับ “ดอกบัว” เป็นดอกไม้ที่คนไทยเราคุ้นเคยใช้ในการบูชาพระ ดอกบัวเป็นดอกไม้ที่ใช้ในพิธีมงคล บัวที่เรานิยมปลูกไว้ภายในบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล คนโบราณจึงมึความเชื่อว่าครอบครัวใดที่ปลูกบัวเอาไว้ประจำบ้านก็จะช่วยให้คนครอบครัวนั้นมีจิตใจที่บริสุทธิ์ สะอาด และเบิกบานแจ่มใสเช่นเดียวกับดอกบัว และยังเชื่ออีกว่าสายใยของบัวที่ยืดยาวนั้นคือสายสัมพันธ์ของครอบครัว จะทำให้ทุกคนมีความห่วงใยรักใคร่และผูกพันต่อกันอย่างแนบแน่น ครอบครัวนั้นก็จะมีแต่ความสุขเพราะความรักใคร่ปรองดองของคนในครอบครัวทุกคน อีกทั้งดอกบัวแสดงให้เห็นถึงปรัชญาการดำเนินชีวิต แม้จะเกิดในโคลนตม แต่เมื่อโผล่พ้นน้ำขึ้นมารับแสงสว่างแล้วกลีบดอกกลับสะอาดบริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งใดแปดเปื้อน เสมือนคนที่เกิดมาแล้วหากเข้าถึงหลักธรรมก็สามารถเป็นผู้หลุดพ้นจากกิเลสและความทุกข์ทั้งปวงได้

36

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image