ห่วงวิธีเฟ้นผอ.สพท.ใหม่ใช้เส้น แนะ ‘นักวิชาการ’สัมภาษณ์แทนบิ๊กศธ.

นายอดิศร เนาวนนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อดีตคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 เปิดเผยกรณีที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน มีมติเป็นเอกฉันท์ปรับหลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคลากรเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และรองผู้อำนวยการ สพท.โดยหลักเกณฑ์ใหม่จะดูเรื่องการสอบข้อเขียนให้น้อยลง พิจารณาจากประวัติการทำงาน ผลงาน โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญมาประเมินผลงาน และประเมินศักยภาพ ซึ่งจะดูศักยภาพความเป็นผู้นำ ว่า เบื้องต้นเห็นด้วยในหลักการ แต่ยังมีข้อห่วงใยเรื่องปัญหาธรรมาภิบาล ที่สำคัญรัฐบาล และ ศธ.ควรต้องทำให้ชัดเจนว่าเมื่อมีคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) แล้ว ต่อไปจะไม่ยุบสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ไม่ใช่สรรหาผู้อำนวยการ สพท.คนใหม่ได้แล้วมายุบเลิกภายหลัง อาจทำให้เกิดปัญหาตามมา ขณะที่หลักเกณฑ์สรรหาผู้อำนวยการ สพท.ใหม่ ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ที่มีคุณสมบัติเข้ารับการสรรหาเป็นคนกลุ่มใดบ้าง โดยตนอยากให้เปิดกว้างให้ข้าราชการ ศธ.จากสังกัดอื่น อาทิ สำนักงานปลัด ศธ.มีโอกาสเข้ารับการสรรหาด้วย ไม่ใช่กระจุกตัวอยู่แค่เพียงคนในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

นายอดิศรกล่าวต่อว่า ส่วนวิธีการคัดเลือกที่จะลดการสอบลงนั้น ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ดี เพราะการใช้ข้อสอบคัดเลือกคนเข้ามาเป็นผู้อำนวยการ สพท.ที่ผ่านมา ทำให้ได้คนที่ทำงานไม่เป็น เพราะมุ่งแต่จะสอบ ไม่ได้ดูจากผลการทำงาน ซึ่งแนวทางคัดเลือกผู้อำนวยการ สพท.ตามหลักเกณฑ์ใหม่นี้ จะตอบโจทย์ สามารถคัดคนมาทำงานได้ตามความสามารถ แต่กระบวนการสอบสัมภาษณ์อาจจะเกิดปัญหาธรรมาภิบาล ทำให้เกิดระบบอุปถัมภ์ และการใช้เส้นสาย ดังนั้น ในขั้นตอนการสอบสัมภาษณ์เพื่อประเมินภาวะความเป็นผู้นำ อยากให้นักวิชาการที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย และไม่ใช่ผู้บริหารของ ศธ.มาเป็นผู้สอบสัมภาษณ์แทน เพราะแม้จะให้ข้าราชการระดับสูงที่ไม่อยู่ในสังกัด สพฐ.มาสอบสัมภาษณ์ แต่ทุกวันนี้คนสพฐ.กระจายไปอยู่ในทุกองค์กรหลัก ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นที่รู้จัก และคุ้นเคยกัน รวมถึง อยากให้มีกระบวนการทดสอบอื่นๆ มาใช้ประเมินภาวะความเป็นผู้นำด้วย

“ส่วนที่จะใช้แนวทางนี้ในการคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษาด้วยนั้น ผมคิดว่าควรรอดูผลการคัดเลือกผู้อำนวยการ สพท.ครั้งนี้ก่อน ว่าเป็นไปในทิศทางใด แต่ส่วนตัวไม่อยากให้การสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นระบบเดียวกันทั่วประเทศ แต่ควรให้เป็นไปตามบริบทของแต่ละท้องที่ โดยให้คณะกรรมการสถานศึกษาเข้ามามีส่วนคัดเลือกผู้อำนวยการโรงเรียนด้วย” นายอดิศรกล่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image