99 ศิลปินชั้นครูรังสรรค์ภาพ “ในหลวง ดวงใจของปวงชน” (ภาพชุด)

เต็มอิ่มความปิติในนิทรรศการ “ในหลวง…ในดวงใจราษฎร์” ซึ่งเป็นนิทรรศการหมุนเวียนช่วงสุดท้ายตอน “ในหลวง ดวงใจของปวงชน” จัดโดย ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซีและห้างเซ็นทรัล ร่วมกับสมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติ แห่งประเทศไทย จัดแสดงพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพระราชจริยวัตร และพระราชกรณียกิจ จำนวน 99 ผลงาน ณ บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี

ภายในงานมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดนิทรรศการ พร้อมด้วย สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษา และนวลลออ ปิ่นทอง นายกสมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติ แห่งประเทศไทย ศิลปินเจ้าของผลงานทั้ง 99 คน ตลอดจนบุคคลที่มีชื่อเสียง และอาร์ตเลิฟเว่อร์ร่วมงานจำนวนมาก โดยมี ปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด, สิริเกศ จิรกิติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ต้อนรับ

ปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ทั้ง 99 ผลงานรังสรรค์โดยศิลปินแห่งชาติและต่างชาติ รวมทั้งศิลปินชื่อดัง ซึ่งเป็นผลงานใหม่และนำมาจัดแสดงในงานนี้เป็นครั้งแรก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

นวลลออ ปิ่นทอง นายกสมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติ แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมได้เชิญศิลปินแห่งชาติกับศิลปินไทยชั้นนำ ร่วมกับศิลปินแห่งชาติสิงคโปร์ และศิลปินมาเลเซียรวม 99 คน ถ่ายทอดความรู้สึกระลึกถึงพระองค์ รังสรรค์ผลงานศิลปะนำมาจัดนิทรรศการดังกล่าว พร้อมจัดพิมพ์ 99 ผลงานเป็นหนังสือภาพ “ในหลวง ดวงใจของปวงชน” เพื่อเป็นอนุสรณ์สมบัติให้เก็บรักษาไว้ และส่งต่อความจงรักภักดีไปสู่รุ่นลูกหลาน

Advertisement

 

1.
สุเทพ วงศ์กำแหง, นวลลออ ปิ่นทอง, ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล, ปริญญ์ จิราธิวัฒน์ และสมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ

????????????????????????????????????

17

Advertisement

????????????????????????????????????

????????????????????????????????????

????????????????????????????????????

18

20

21

23

24

ด้านศิลปินเล่าถึงแรงบันดาลใจ

สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ เล่าถึงผลงาน “ในหลวง ดวงใจของปวงชน” ว่า พระบรมสาทิสลักษณ์สีน้ำมันที่ผมวาดนี้ ผมไม่ได้วาดพระองค์ท่านในสถานะมนุษย์ แต่วาดในสถานะสมุติเทพ ขณะยังทรงพระชนม์เรามักเห็นพระองค์ท่านเสด็จไปยังถิ่นทุรกันดาร ทรงงานหนัก ตรากตรำ พระพักตร์เต็มไปด้วยพระเสโท กระทั่งเสด็จสู่สวรรคาลัย เราได้รับรู้ว่า ทุกคนต่างอาลัยรัก ไม่ใช่แต่คนไทยเท่านั้น แต่คนทั่วโลกก็รู้สึกเช่นกัน แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่พระองค์ท่านทำตลอดพระชนม์ชีพเป็นที่ชื่นชม และพระบารมีของพระองค์แผ่ไปทั่วทุกสารทิศ ผมจึงถ่ายทอดให้คนได้ชื่นชม ได้เห็นพระพักตร์เปี่ยมด้วยสง่าราศี ฉลองพระองค์เต็มยศ และมีองค์ประกอบภาพสื่อถึงพระบารมีแผ่ไพศาล

พินิตย์ พันธประวัติ อดีตข้าราชการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่แกะสลักพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 9 ในธนบัตร เจ้าของผลงาน “The Great King No. 8” สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคภาพพิมพ์ แกะโลหะร่องลึก เล่าว่า ได้สร้างสรรค์ศิลปะแนวนี้มากว่า 35 ปี แล้ว ซึ่งภายหลังจากเกษียณในปีที่ผ่านมาก็ได้มุ่งสร้างสรรค์ผลงานอีกจำนวนมาก แต่ละชิ้นใช้เวลานานกว่า 6 เดือน การสร้างสรรค์ศิลปะแนวนี้ถือเป็นเทคนิคชั้นสูง เพราะที่เห็นเป็นภาพขึ้นมานั้น เกิดจากการจุดเล็กๆ ไม่ใช่งานวาด และต้องแกะด้วยความประณีตมีลึกบ้างตื้นบ้าง และจะพลาดไม่ได้

“ที่ผมเลือกสร้างสรรค์พระบรมสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 9 เป็นส่วนใหญ่เพราะตั้งแต่เด็กได้เห็นพระองค์ท่านทรงงานหนักมาตลอด ยิ่งพอได้มาทำงานธนาคารแห่งประเทศไทย มีหน้าที่สร้างสรรค์ภาพบนธนบัตร ก็ยิ่งทำให้ทำงานทุกชิ้นด้วยความซาบซึ้ง และรู้สึกผูกพันมาตลอด ผมภูมิใจในทุกผลงาน รวมถึงชิ้นที่เชิญมาจัดแสดงครั้งนี้” พินิตย์กล่าว

และไชยพันธุ์ ธนากรวัจน์ เจ้าของผลงาน “พระองค์ท่านคือแบบอย่าง…ที่แท้จริง” เล่าว่า หนึ่งในพระราชดำรัสที่ผมน้อมนำมาปฏิบัติเสมอคือเรื่องของความพอเพียง และความเพียร โดยเฉพาะในเรื่องของความเพียรนั้นได้สร้างแรงบันดาลใจให้ผมสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ด้วยการวาดลายเส้นจากหัวแร้งบัดกรีผ่านความร้อนลงบนไม้ ทำให้เกิดภาพที่มีทั้งแสงและเงา เมื่อได้มองภาพนี้จะเห็นทั้งความรักที่มีต่อพสกนิกรของพระองค์ และยังทรงเป็นต้นแบบให้กับในหลวงรัชกาลที่ 10

 

สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ
สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ
พินิตย์ พันธประวัติ
พินิตย์ พันธประวัติ
ไชยพันธุ์ ธนากรวัจน์
ไชยพันธุ์ ธนากรวัจน์
1.ศ-horz
(ซ้าย)ศ.ปรีชา เถาทอง, ชัยศักดิ์ ชัยบุญ, เบญจรงค์ โควาพิทักษ์เทศ และดินหิน รักพงษ์อโศก
7-horz
(ซ้าย) อำนาจ คงวารี, จินตนา เปี่ยมศิริ, เบญจรงค์ โควาพิทักษ์เทศ, ชัชวาล รอดคลองตัน และสุรกิจ ธรรมาสถิตย์
14-horz
(ซ้าย)เนติกร ชินโย, ธณฤษ๓์ ทิพย์วารี, เบญจรงค์ โควาพิทักศ์เทศ, อำนาจ คงวารี และไพรวัลย์ ดาเกลี้ยง
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image