ดัชนีคอร์รัปชั่นไทยแย่ลง อยู่อันดับที่ 101 เหลือแค่ 35 คะแนนจากเต็มร้อย

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 มกราคม องค์กรเพื่อความโปร่งใส (ทีไอ) ได้เผยแพร่รายงานดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นทั่วโลก ประจำปี 2559 ซึ่งทำการสำรวจจาก 176 ประเทศ พบว่า ประเทศที่มีความโปร่งใสมากที่สุด ได้แก่ นิวซีแลนด์ และเดนมาร์ก ที่ได้คะแนนเท่ากันคือ 90 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 ส่วนประเทศไทย ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 101 โดยมีคะแนนอยู่ที่ 35 ซึ่งมีคะแนนน้อยลงจากเมื่อปี 2558 ที่ได้ 38 คะแนน ซึ่งปีนี้คะแนนเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 43

รายงานของทีไอตั้งข้อสังเกตว่า ความเชื่อมั่นของสาธารณะในประเทศไทยลดลงสืบเนื่องจากมีการกดขี่ของรัฐบาล การขาดการถ่วงดุลที่เป็นอิสระ และสิทธิด้านต่างๆเสื่อมทรุดลง รัฐธรรมนูญใหม่ แม้จะให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น แต่เอื้อให้ทหารและรัฐบาลที่ไม่รับผิดชอบยังคงอยู่ในอำนาจ ลดทอนโอกาสของการกลับคืนสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยของพลเรือนลง การถกเถียงว่าด้วยบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญโดยเสรีเป็นไปไม่ได้ ฝ่ายค้านถูกห้ามเคลื่อนไหวและถูกควบคุมตัวอยู่หลายสิบคน นอกจากนั้นรัฐบาลทหารยังห้ามไม่ให้มีการติดตามตรวจสอบการลงประชามติ โดยที่การตรวจสอบหรือถกเถียงเรื่องการทำงานของภาครัฐขาดหายไปอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ คะแนนของประเทศไทย เท่ากับประเทศกาบอง ไนเจอร์ เปรู ฟิลิปปินส์ ติมอร์ตะวันออก และตรินิแดดและโตเบโก ส่วนประเทศที่มีดัชนีความโปร่งใสน้อยที่สุด หรือมีการคอร์รัปชั่นมากที่สุด ได้แก่ ประเทศโซมาเลีย ที่ได้ไปเพียงแค่ 10 คะแนน

สำหรับประเทศที่ดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นน้อยที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ นิวซีแลนด์ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ สิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ แคนาดา และเยอรมนี ส่วนประเทศที่ดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นมากที่สุด 10 อันดับ ได้แก่ โซมาเลีย ซูดานใต้ เกาหลีเหนือ ซีเรีย ซีเรีย เยเมน ซูดาน ลิเบีย อัฟกานิสถาน กินีบิสเซา และเวเนซุเอลา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image