“วิษณุ” แจง หากถามว่าข้าวหายหรือไม่ จะตอบว่าไม่หายหรือหายก็ได้

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรว่า ขณะนี้ผลสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าวที่มีนายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานส่งมาถึงตนแล้ว ส่วนประเด็นที่มีการไปจับเรื่องกันว่านายจิรชัยระบุนโยบายไม่ผิด และน.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ระบุข้าวไม่ได้หายนั้น ถ้าถามว่าทั้งสองคนพูดอย่างนั้นใช่หรือไม่ ก็จริง แต่ความหมายคนละอย่างกับที่สื่อและสังคมเอาไปใช้และแปลความ เพราะเอาไปแปลในสิ่งที่ต้องการกัน

นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของนายจิรชัยระบุว่ามีการสอบแล้วและบอกว่าไม่ผิด ซึ่งพูดถูกต้อง เพราะทั้งคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และรัฐบาลชุดนี้ไม่เคยบอกว่าผิด เพียงแต่วิธีการปฏิบัตินั้นผิด ตนยกตัวอย่างนานแล้วว่า เหมือนกับวิธีปราบยาบ้าไม่ผิด แต่การปราบโดยไปวิสามัญ ฆ่าปิดปากหรือยัดยาใส่อย่างนั้นถือว่าผิด ซึ่งตนได้อ่านรายงานของคณะกรรมการชุดนายจิรชัยแล้วว่าชัดเจน แจ่มแจ้งไปถึงไหนแล้ว ส่วนคำพูดของน.ส.ชุติมาที่บอกว่าข้าวไม่หายนั้นก็ถูก โดยเรื่องนี้เริ่มจากปลัดกระทรวงการคลังออกมาพูดเรื่องปิดบัญชีไม่ได้เพราะข้าวหาย แต่น.ส.ชุติมาบอกไม่ได้หาย แค่คลาดเคลื่อนตัวเลข ให้กลับไปดูให้ดี ซึ่งสุดท้ายปรากฏว่าไม่ได้หายจริงๆ แต่กรณีนี้หมายถึงไม่ได้หายในรอบปิดบัญชีครั้งนี้ แต่กลับมีการเอาไปลงข่าวกันว่าตั้งแต่รับจำนำข้าวไม่มีหายเลย ซึ่งไม่จริง เพราะมีการไปแจ้งความไว้แล้ว หายแสนกว่าตัน และนี่คือสิ่งที่ฟ้องกันอยู่ในศาลฎีกา คดีอาญา ดังนั้น ถ้าถามว่าข้าวหายหรือไม่หายจะตอบว่าไม่หายหรือหายก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสมาว่าเรื่องนี้มีเงื่อนงำว่ามีการร่วมมือกันเพื่อต้องการเล่นงานพรรคการเมืองบางพรรค นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ คงต้องตรวจสอบกันต่อไป ถ้าเป็นตน ตนคงเอาเรื่องเหล่านี้ไปแฉกันในศาล ซึ่งจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงจุดอ่อนของการทำคดี แต่ตนอยู่ทางฝ่ายรัฐบาลไม่ควรจะพูดอะไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image