สวีเดนใช้เทคโนโลยี แก้ปัญหา “รถพยาบาลฉุกเฉิน”

(ภาพ-kth.se)

ปัญหาเรื่องรถพยาบาลหรือรถฉุกเฉินสำหรับกู้ชีพหรือกู้ภัยต่างๆ เกิดปัญหาเฉี่ยวชนขึ้นระหว่างการเดินทางที่จำเป็นต้องใช้ความเร็วสูง ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทย แต่เกิดขึ้นในหลายประเทศ รวมทั้งที่ประเทศสวีเดน ที่ทางการจำเป็นต้องหาทางแก้ปัญหาดังกล่าวซึ่งเริ่มเกิดถี่และมีจำนวนสูงมากขึ้น เนื่องจากสภาพการจราจรที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่รถยนต์ใหม่มีระบบกันเสียงจากภายนอกที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ได้ยินเสียงไซเรน หรือได้ยินเพียงแว่วๆ จนไม่ใส่ใจกับความเร่งด่วนฉุกเฉิน

“ไมเคิล เออร์เนเบิร์ก” นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรม จาก “เคทีเอช ราชสถาบันเทคโนโลยีแห่งสวีเดน” มหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงของประเทศ นำเสนอระบบเตือนแบบใหม่ที่ทำให้มั่นใจมากขึ้นว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนใหญ่จะได้รับสัญญาณเตือนฉุกเฉินและรู้ล่วงหน้านานเพียงพอที่จะหลบ หรือเบนออกนอกเส้นทางของรถพยาบาลหรือรถฉุกเฉินทั้งหลายได้ทัน เป็นการลดภาวะตื่นตกใจและภาวะเครียดที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้ขับขี่ได้รับรู้สัญญาณกะทันหัน ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาต่อความปลอดภัยบนท้องถนนขึ้นตามมา

ระบบที่ เออร์เนเบิร์กและเพื่อนนักศึกษาร่วมกันพัฒนาขึ้นนี้เรียกว่า อีแวมซิสเต็ม” ทำงานโดยการส่งสัญญาณวิทยุจากรถพยาบาลหรือรถฉุกเฉินที่ได้รับอนุญาต ไปยังเครื่องรับวิทยุ (ในระบบเอฟเอ็ม) ที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ซึ่งสัญจรไปมาบนท้องถนนในเวลานั้น เครื่องรับวิทยุทุกเครื่องที่เปิดใช้งานอยู่ จะได้รับสัญญาณดังกล่าวแทรกเข้ามาไม่ว่าผู้ขับจะเปิดเพื่อรับฟังวิทยุอยู่ หรือเปิดเพื่อเล่นแผ่นซีดี หรือใช้เป็นเครื่องรับข้อมูลเสียงผ่านเทคโนโลยี บลูทูธ จากอุปกรณ์อื่นใดอยู่ก็ตาม ทั้งนี้ “อีแวมซิสเต็ม” จะส่งข้อมูลเตือนเป็นทั้งสัญญาณเสียง กล่าวคือเป็นคำพูดเตือนให้หลีกออกนอกเส้นทางรถพยาบาลฉุกเฉิน และในเวลาเดียวกันก็จะส่งสัญญาณเป็นข้อความไปปรากฏบนจอเครื่องวิทยุภายในรถยนต์ทุกคันที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงพร้อมกันไปด้วย

“อีแวมซิสเต็ม” อาศัยประโยชน์จากระบบ “เรดิโอ ดาตา ซิสเต็ม” ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่ใช้กันอยู่ในทุกประเทศในยุโรปสำหรับให้สถานีวิทยุในยุโรป ส่งข้อมูลต่างๆ ไปแสดงบนหน้าจอของเครื่องรับวิทยุที่ติดตั้งในรถยนต์ทั่วไป รวมทั้งชื่อของสถานีวิทยุ, ชื่อของเพลงที่กำลังออกอากาศ และชื่อของนักร้องหรือศิลปินเจ้าของเพลงดังกล่าว ในสหรัฐอเมริกาก็มีระบบส่งข้อมูลผ่านสัญญาณวิทยุดังกล่าวนี้ แต่เรียกว่า “เรดิโอ บรอดคาสต์ ดาตา ซิสเต็ม”

Advertisement

ที่น่าสังเกตก็คือ ในเมืองไทยก็มีระบบเรดิโอ ดาตา ซิสเต็ม หรืออาร์ดีเอส ใช้อยู่ในบางสถานี แต่เครื่องรับส่วนใหญ่ยังไม่รองรับ ตัวอย่างเช่น มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย นำเอาระบบอาร์ดีเอส มาใช้เพื่อ ส่งข้อมูลการจราจรของ “แทรฟฟิก แมสเสจ แชนเนล-ทีเอ็มซี” เนื่องจากวิทยุทั่วไปที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ที่ใช้กันอยู่ ไม่มีภาครับคลื่นวิทยุ อาร์ดีเอส-ทีเอ็มซี ผู้ที่ต้องการใช้ข้อมูลจราจร ทีเอ็มซี ต้องมีเครื่องรับพิเศษแยกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม “อีแวมซิสเต็ม” ที่นักศึกษาสวีเดนคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้ น่าจะเป็นแนวคิดที่น่าสนใจในการนำมาปรับใช้ในการแก้ปัญหาของประเทศไทย ในสวีเดนอีแวมซิสเต็ม เริ่มมีการทดลองใช้งานจริงกันมาตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยระบบใหม่นี้ยังสามารถปรับแต่งให้สามารถส่งสัญญาณเตือนออกไปเร็วหรือช้า เพื่อให้เหมาะกับสภาพการจราจรก็ได้ ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่เป็นทางหลวงรถเบาบาง ใช้ความเร็วสูง ระบบจะถูกตั้งให้ส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้านานกว่า การเตือนบนถนนภายในตัวเมืองซึ่งการจราจรแออัดและรถเคลื่อนที่ได้ช้านั่นเอง

ฟลอเรียน คูริงกา นักศึกษาที่เป็นหนึ่งในทีมพัฒนาอีแวมซิสเต็ม ระบุว่า จากการทดลองเบื้องต้น ระบบอีแวมฯสามารถเตือนให้ผู้ขับขี่ทั่วไปบนท้องถนนรู้ล่วงหน้าก่อนการมาถึงของรถพยาบาลได้ถึง 2 ใน 3 ของจำนวนรถที่อยู่บนท้องถนนในเวลานั้นๆ เลยทีเดียว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image