‘บวรศักดิ์’ ชม ‘มีชัย’เขียนปราบโกงสะใจดี เสนอทางเลือก 3 แนว ก่อนถูกคว่ำ

“บวรศักดิ์”ชมเปราะร่างรธน.ฉบับปราบโกง หลังกำหนดมาตรการเข้ม เสนอทางออกแก้รธน.ชั่วคราว เปิด 3 ทางเลือก

เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่โรงอโนมา กรุงเทพมหานคร นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังการแถลงข่าวความเห็นของนธป.รุ่นที่ 4 ที่มีต่อร่างรัฐธรรมนูญ ถึงภาพรวมร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่าเวลาจะดูอะไรให้ดูภาพรวม เขาจะดูว่านางงามจักรวาลสวยหรือไม่เขาดูทั้งตัว ไม่ได้เอากล้องขยายสิวหรือตัดลำไส้ออกมา ดังนั้น คิดว่าร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัย ก็มีข้อดีที่ควรได้รับการพิจารณาจากประชาชน อย่าฟังนักการเมืองที่พูดแต่ข้อเสีย ถ้าอยากจะให้ดีตรงใจนักการเมืองก็ต้องมาร่างเอง เหมือนกับผู้รับเหมามาวางก็จะถูกสเป็ก จึงขอให้ความเป็นธรรมกับกรธ.ด้วย ทั้งนี้ จุดเด่นของร่างฉบับนี้ที่เรียกว่าฉบับปราบโกงก็เห็นด้วย จุดแรกคือคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของส.ส.ที่เขียนได้ดีจริงๆ ต่อจากนี้คนที่เคยทุจริต พ่อค้ายาเสพติด คนทำผิดกฎหมายอาญาที่เคยทุจริต ค้ามนุษย์ นายบ่อน ก็เข้ามาเป็นส.ส.ไม่ได้ ดีมากสะใจดี นอกจากนี้ เรื่องการเอางบประมาณหลวงไปให้ส.ส.ใช้รู้กันทั้งบ้านทั้งเมือง ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาลก็เงียบเป็นเป่าสาก รัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550 ก็ห้ามไม่ได้ แต่พอดูร่างของนายมีชัย สยดสยองน่าจะได้ผลดี เพราะถ้าส.ส.ส.ว.แปรญัตติให้มีส่วนใช้งบประมาณทางตรง ทางอ้อม เอื้อประโยชน์ต่อตัวเอง ก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตลอดชีวิต รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย หากไม่ยับยั้งให้พ้นตำแหน่งทั้งคณะ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งด้วย อีกทั้งยังครอบคลุมถึงข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐที่รู้เห็นเป็นใจแต่เพิกเฉย โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด และสำนักงบประมาณ ก็จะต้องมีความผิดและร่วมชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งตนว่าเป็นมาตรการที่โดนใจถึงใจดี

นายบวรศักดิ์ กล่าวต่อว่า เรื่องคุณธรรม จิรยธรรม ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระร่วมกันจัดทำมาตรฐานทางจริยธรรม หากใครฝ่าฝืนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีอำนาจไต่สวนส่งศาลรัฐธรรมนูญ หากผิดจะพ้นสภาพแล้วกลับมาเล่นการเมืองไม่ได้อีกทั้งชีวิต เหมือนประเทศอังกฤษที่บังคับใช้ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญฝ่าฝืนจริยธรรมเองให้ป.ป.ช.สอบแล้วส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นผู้วินิจฉัยเอาผิด ซึ่งโดยหลักการตนเห็นด้วยทั้งหมด ที่น่าสนใจมากคือให้แสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน และเปิดเผยต่อสาธารณะ เมื่อก่อนเปิดเผยเฉพาะ นายกฯ ส.ส. ส.ว. แต่วันนี้ต้องเปิดเผยของทั้งตุลาการศาลปกครองสูงสุด ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการองค์กรอิสระทั้งหมด เจ้าหน้าที่ของรัฐตามที่กำหนด รวมทั้งต้องตรวจสอบและเปิดเผยชนิดเข้มข้น รวมทั้งยังให้อำนาจป.ป.ช.หยิบเรื่องขึ้นมาพิจารณาเองได้โดยไม่ต้องรอคนยื่น สมแล้วที่เรียกว่ารัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง และหากเป็นไปได้อยากให้มีการยื่นแสดงสำเนา แสดงรายการภาษีเงินได้ย้อนหลังเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน กรณีหากต้องการลงสมัครส.ส. ส.ว.

อดีตประธานกมธ.ยกร่างฯ กล่าวต่อว่า หากต้องการให้รัฐธรรมนูญเป็นฉบับปราบโกงอย่างแท้จริง ควรเพิ่มศาลวินัยการคลังและงบประมาณ เพราะแม้ร่างนี้มีข้อที่ให้องค์กรอิสระทักท้วงอยู่ แต่หากท้วงติงแล้วไม่ทำก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อ แต่หากมีศาลดังกล่าวจะสามารถระงับการกระทำได้ เช่น โครงการรับจำนำข้าว เป็นต้น

Advertisement

นายบวรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตนขอเสนอให้ร่างรัฐธรรมนูญนี้มีความสมบูรณ์ โดยยึดแนวทางของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 มาตรา 35 โดยควรเพิ่มหลักนิติธรรมให้มีความเข้มขึ้นขึ้น ควรเพิ่มเรื่องการปรับโครงสร้างขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมให้เป็นธรรมและยั่งยืน เพราะในร่างรัฐธรรมนูญนี้ตนยังหาไม่พบ และต้องมีกลไกผลักดันเรื่องการปฏิรูปให้สมบูรณ์

“เรื่องสิทธิ เสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตามรัฐธรรมนูญ 25 40 – 2550 ตั้งไว้ดีแล้ว ดังสุภาษิตที่ว่า เสรีภาพที่ให้ไปแล้วทวงคืนไม่ได้ การหวังดีเขียนให้สั้นลง อาจถูกตีความจากความผู้ไม่หวังดีว่าลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน” นายบวรศักดิ์ กล่าว

นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนหน้าที่ของรัฐ เป็นเรื่องใหม่ไม่มีประเทศไหนในโลกทำ ซึ่งตนมองว่าจะเกิดปัญหา 2 ข้อ คือใครเป็นคนไปทวงให้รัฐทำหน้าที่ และที่น่ากังวลกว่านั้นคือถ้ารัฐไม่ทำจะนำไปสู่เรื่องที่อยู่ในอำนาจป.ป.ช.ทันที อาจทำให้การบริหารราชการแผ่นดินปั่นป่วน และตกเป็นเครื่องมือของบรรดานักร้องทั้งหลาย ส่วนการเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียว จะทำให้พรรคเล็กเหี้ยนเต้ พรรคใหญ่ได้ประโยชน์ รวมทั้งวิธีคิดคะแนนก็อาจทำให้ประชาชนสับสน เพราะบัตรใบเดียวนับคะแนนทั้งส.ส.เขต พรรคที่สังกัด และนายกฯที่พรรคนั้นเสนอชื่อ แม้เป็นนวัตกรรมที่ดี แต่ยังไม่ถึงเวลา ส่วนที่มาส.ว.เห็นด้วยให้มาจากการสรรหาทั้งหมด แต่ต้องมีความหลากหลายของกลุ่มอาชีพจริงๆ

Advertisement

“ผมอยากฝากว่า อ.มีชัย ตั้งใจทำงาน การเห็นด้วยไม่เห็นด้วยไม่ใช่ความผิด ควรให้ความเมตตาต่ออ.มีชัย ผมโดนมาหนักมาก แต่อ.มีชัย มีความอาวุโส ปรารถนาดีต่อบ้านเมือง ไม่ได้มีเจตนาร้าย สำหรับผมถึงแม้จะไม่มีการแก้ไขแม้แต่มาตราเดียว ผมก็จะโหวตให้ร่างผ่านประชามติ เพราะไม่มีอะไรที่เสียหายหรือเลวร้าย”นายบวรศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า รัฐบาลกำลังจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 มีข้อเสนอหรือทางออกอย่างไร นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า กรณีจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว ) ขอเสนอ 3 ทางออกให้ประชาชนลงประชามติเลือกว่า1. จะใช้ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ 2. จะใช้ฉบับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญของตัวเอง หรือใช้ทางที่3 โดยนำฉบับปี2540 หรือฉบับปี2550 มายกร่างปรับใช้ใหม่ เพื่อให้ทุกร่างไม่เสียเปล่า และคสช.ไม่ต้องมาแอ่นอกรับหอกแต่เพียงผู้เดียว เพราะถ้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ไม่ผ่าน คสช.จะตอบประชาชนว่าอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ต้องให้ประชาชนตัดสินใจ ตนเห็นว่ามาบอกว่าประชาชนเอาหรือไม่เอา หากรัฐบาลเห็นชอบตนก็พร้อมดีเบตข้อดีของร่างตัวเองให้ประชาชนเห็นชอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ครม.ส่งข้อเสนอดังกล่าวมาให้กรธ.แสดงว่ามีธงตั้งแต่แรกใช่หรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ถ้ามีธงเขาคงไม่มาเขียนอย่างนี้หรอก แต่เขาเขียนอย่างนี้แปลว่ามันไม่ตรงใจเขา100 เปอร์เซ็นต์ เพราะถ้ามีธงและอาจารย์มีชัยทำตามธงจริงๆ 16ข้อนี้ไม่จำเป็นต้องเขียนมา

ส่วนร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่ ตนไม่รู้ แต่ถ้าตอนนี้ผมจะลงประชามติให้ผ่าน ที่เสนอไปก็เพื่อประกอบการพิจารณาของกรธ. เพราะกรธ.มีความหวังดีต่อบ้านเมือง ไม่ได้ขัดแย้งอะไรกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image