อยากมีบ้านแต่งบน้อย! ‘ครูจุ้ย’ เปิดคอร์สสอนทำบ้านดินแล้ว

 

วันที่ 27 มกราคม 2560 นางชลดา เวยื่อ หรือครูจุ้ย เจ้าของบ้านดินคำปู้จู้ ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา กล่าวว่า เรื่องของการสร้างบ้าน โดยทั่วไปบ้านปกติสร้างด้วยคอนกรีต อิฐบล็อก เหล็ก ถ้าเป็นบ้านดินจะสามารถช่วยทำให้เกิดความประหยัดงบประมาณในการสร้างบ้านได้กว่าร้อยละ 50 เพราะเป็นบ้านที่ทำกันเอง มีภาระค่าแรงงานน้อยมาก ซึ่งเป็นบ้านดินที่อยู่อาศัยได้จริง มีหลายฝ่ายสนใจและอยากเรียนรู้เรื่องการทำบ้านดิน ดังนั้น ทางบ้านดินคำปู้จู้จึงได้เปิดคอร์สเรียนบ้านดิน บ้านง่ายๆ ของคนยากๆ ค่าเรียนหลักพันสร้างบ้านหลักล้าน

ครูจุ้ยกล่าวต่อว่า หลักสูตรเรียนทำบ้านดินมีจำนวน 3 รุ่น ประกอบด้วย 1.เรียนออนไลน์สดๆ ตอบโต้กันโดยตรงทุกเรื่องเกี่ยวกับบ้านดิน เรียน 8 วันผ่านกลุ่ม Facebook กลุ่มปิด 2.เรียนพร้อมลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังเพื่อความมั่นใจ ณ บ้านดินคำปู้จู้ฯ เรียนช่วงเสาร์-อาทิตย์ และ 3.เรียนสดพร้อมลงมือปฏิบัติครั้งละ 10 วัน จนเป็น แต่ละรุ่นรับระหว่าง 20-25 คน เพราะต้องการผู้เรียนที่มีความตั้งใจอยากได้ความรู้เรื่องบ้านดินที่แท้จริง โดยมีวิทยากรที่มีความรู้เรื่องการสร้างบ้านดินมาให้ความรู้และแนะนำทักษะจำนวน 4 คน สอนเรื่องบ้านดินตั้งแต่ฐานรากถึงหลังคา ทุกเทคนิคที่จะทำให้การทำบ้านดินให้ง่ายและงาม วัสดุที่ใช้ เช่น ดิน แกลบ น้ำ ทราย เนื่องจากเป็นวัตถุดิบพื้นๆ สามารถหาได้ง่ายในพื้นที่

201701271156152-20021028190242

Advertisement

“การเปิดคอร์สสอนทำบ้านดินในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากงานเสวนา หลายคนไปเรียนจากที่ต่างๆ มาแต่กลับไปทำไม่ได้ มีโครงการจะออกไปทำให้ผู้ยากไร้ แต่เราต้องสร้างให้เขาเห็นก่อนว่ามันทำได้จริงๆ ใน 10 วัน ดังนั้น การเปิดสอนเพื่อตอบโจทย์ของการเรียนทำบ้านดินแล้วสามารถกลับมาทำบ้านดินได้อย่างแท้จริง และทำให้เรารู้ถึงวิถีการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงอย่างแท้จริง” ครูจุ้ยกล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image