“D8″ดันไทยฮับดิจิทัลอาเซียนมุ่งเจาะตลาดเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพไทยที่กำลังบูม

นายเจสัน โฮ ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท D8ii จำกัด (D8) บริษัทที่ปรึกษาทางด้านดิจิตอล เทคโนโลยี ค้นคว้าข้อมูลและนวัตกรรมต่างๆเพื่อนำมาเสริมการทำงานให้กับบริษัทต่างๆ และผู้บริการระบบให้ลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้ประกาศระดมทุนจากผู้สนใจประมาณ 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยในเบื้องต้นจะได้เงินทุนสนับสนุนจากบริษัท Kuvera Capital Group ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนที่มีสำนักงานในไทย และบริษัท Advance Finance บริษัทด้านการเงินที่เป็นพันธมิตรกับบริษัทอยู่แล้ว โดยจะนำเงินที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านเทคโนโลยีและการจัดการให้กับบริษัทเป็นหลัก เพื่อผลิตเทคโนโลยีและเครื่องมือ(โซลูชั่น)ที่ทันสมัย ให้ธุรกิจต่างๆ ได้นำไปใช้

“ในปี 2563 บริษัทวางเป้าหมายขยายทีมงานในไทย ในด้านนักพัฒนาระบบและนักบริหารจัดการให้ถึง 1,000 คน จากปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 30 คน ในจำนวนการจ้างงานตามเป้าหมายดังกล่าว เป็นคนไทย 75% และต่างชาติ 25% และเตรียมตั้งสำนักงานขายแยกมาจากสำนักงานใหญ่ ซึ่งเพิ่งตั้งในไทยเมื่อปลายปี 2558 เพื่อจะสร้างให้ไทยเป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์กลางของโลกดิจิทัลแห่งอาเซียน ขณะเดียวกันในการสร้างคน บริษัทมีทุนการศึกษา D8 Scholarship Program จำนวน 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับนักศึกษาที่เรียนจบปริญญาตรีแล้ว เมื่อรับทุนและเรียนจบก็จะเข้ามาทำงานในบริษัทตามสัญญาการรับทุน”นายเจสันกล่าว

นายเจสัน กล่าวอีกว่า ลูกค้าหลักของบริษัทส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ซึ่งมีปัญหาหลักคือขาดเทคโนโลยีในการทำธุรกิจ บริษัทก็จะเข้าไปเป็นที่ปรึกษาและสร้างเครื่องมือช่วยทำธุรกิจ โดยลูกค้าในไทยที่เจาะเป็นกลุ่มแรกๆ คือ ธุรกิจการเงิน และเอ็นเตอร์เทนเม็นต์ ตั้งเป้าปี 2562 บริษัทจะครองส่วนแบ่งตลาดธุรกิจแอพพลิเคชั่นอย่างน้อย 10% จากปัจจุบันตลาดมีมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และตั้งเป้าปี 2562 มีรายได้ของบริษัทในไทยที่ 11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากปี 2559 มีรายได้ 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และปีนี้ตั้งเป้ารายได้ที่ 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

“ตลาดไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพ เพราะมีทั้งเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกันภาครัฐมีนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล และภาคเอกชนรายใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีก็ได้สนับสนุนให้เกิดธุรกิจสตาร์ทอัพขึ้นมา”นายเจสันกล่าว และว่า ไทยนับเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย ที่มีผู้ใช้งานโมบายแอพลิเคชั่นมากที่สุด ราว 84 ล้านผู้ใช้งาน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image