‘ดอน’เผยช่วยเหลือรองอธิบดีสุภัฒเต็มที่ตามหลักปฏิบัติ ขอให้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจสำหรับทุกคน

ดอน ปรมัตถ์วินัย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือนายสุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ที่ถูกทางการญี่ปุ่นจับกุมตัวในคดีลักทรัพย์ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ว่า เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตไทยในญี่ปุ่นจะเข้าพบกับรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นครั้งแรกในวันนี้ ขอให้ทุกฝ่ายอย่ากังวล เพราะมีขั้นตอนการช่วยเหลือซึ่งจะเป็นไปตามกฎหมายของญี่ปุ่น ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศก็ช่วยเหลือเต็มที่ตามหลักปฏิบัติในการช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างแดน และไม่ต้องกังวล เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความเที่ยงธรรม

นายดอนยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องดีงามและไม่ใช่เรื่องที่น่าภูมิใจ ต้องถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกคน แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก และจะไม่ส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยส่วนตัวไม่ได้สั่งการหรือกำชับอะไรเป็นกรณีพิเศษ และไม่ได้มีการพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่าเรื่องที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ประเทศไทยหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า มันก็เสียและไม่ดี เพราะคนไทยคนใดคนหนึ่ง เมื่อทำอะไรเป็นปัญหาก็ส่งผลกระทบกับคนไทยทั้งหลาย ซึ่งเหมือนกันทุกประเทศ เรื่องลักษณะนี้ต้องไม่ให้เกิด ไม่ว่าใครก็ตาม ไม่ใช่เฉพาะข้าราชการ เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็จะทำให้เกิดปัญหาต่อเนื่องอีกมาก

ทั้งนี้ หากยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต ปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image