เปิดข้อเสนอ กกต.ชงแก้รธน. ขอเพิ่มอำนาจสั่งลต.ใหม่-พร้อมอำนาจ จับ ยึด ค้นได้

เปิดข้อเสนอ กกต. ชงกรธ.แก้ร่างรธน.เพิ่มอำนาจสั่งเลือกตั้งใหม่ -ระงับสิทธิสมัครชั่วคราว(ใบส้ม) ได้ภายใน 1 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง พร้อมอำนาจ จับ ยึด ค้น ได้ช่วงเลือกตั้ง และหากกกต.ยื่นคำร้องทุจริตต่อศาลให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต ได้ส่งข้อเสนอในการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของกกต. ไปยังคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานตั้งแต่วันที่12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยแบ่ง 2 ส่วน คือส่วนที่ร่างรัฐธรรมนูญมีการกำหนดไว้แล้ว แต่กกต.เห็นว่ายังไม่ชัดเจน เหมาะสม ประกอบด้วย ขอให้กกต.สามารถกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพิ่มเติมในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่ากรณีมีเหตุจำเป็น ให้กกต.สามารถกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ และภายใน 1 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง ถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม ให้กกต.มีอำนาจสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) ในหน่วยหรือเขตเลือกตั้งนั้น โดยถ้าผู้กระทำผิดนั้นเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ให้ กกต.สั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้นไว้เป็นการชั่วคราว(ใบส้ม) โดยให้คำสั่งนั้นถือเป็นที่สุด เนื่องจากในร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้กกต.มีอำนาจดังกล่าวเฉพาะก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง

ขณะที่ในร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้มีการกำหนดไว้ แต่กกต.เห็นควรมีการเพิ่มเติมเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม ประกอบด้วย ขอให้กกต.มีอำนาจในการควบคุม สั่งการ บังคับบัญชาข้าราชการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย หากมีปัญหาให้สามารถสั่งย้ายออกนอกพื้นที่ได้ กรณีการนับคะแนนเลือกตั้งกรณีมีเหตุจำเป็น หรือมีเหตุอันควรสมควรอื่นในบางท้องที่ ขอให้กกต.สามารถนำคะแนนที่จะต้องนับยังหน่วยเลือกตั้ง มานับรวมได้ ให้มีการนำเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ การจัดทำป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งให้สำนักงานกกต.เป้นผู้จัดทำ และให้ผู้สมัครเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ให้กกต. หรือคณะบุคคล บุคคล ที่กกต.แต่งตั้ง พนักงานสอบสวนกกต. มีอำนาจออกหมายเรียก จับกุม ตรวจค้น ยึด หรืออายัดเอกสาร ทรัพย์สิน หรือพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับการกระทำทุจริตการเลือกตั้งได้ การพิจารณาของศาลให้ยึดรายงานหรือสำนวนของกกต.เป็นหลักในการพิจารณาคดี พร้อมให้ศาลวินิจฉัยชี้ขาดคดีชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้ง และความผิดในคดีอาญาในคดีเลือกตั้งพร้อมกันในคราวเดียว

นอกจากนี้เสนอกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อกกต.ยื่นคำร้องต่อศาล เพิ่มเติมจากที่ร่างรัฐธรรมนูญกำหนดเฉพาะส.ส. ส.ว. สมาชิกและผู้บริหารท้องถิ่นเท่านั้น รวมถึงให้ผู้สมัครที่เป็นผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือสิทธิการรับสมัคร แม้คดียังไม่ถึงที่สุด ห้ามมิให้สมัครรับเลือกตั้ง และหากศาลมีคำพิพากษาให้เลือกตั้งใหม่ และต้องชำระค่าเสียหายในการเลือกตั้ง หากผู้นั้นยังไม่ได้ชาระให้ครบถ้วนก็ให้เป็นผู้ต้องห้ามมิให้สมัครรับเลือกตั้ง และให้กกต.มีอำนาจหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานรัฐ ในการส่งเสริม สนับสนุนในการให้การศึกษาเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image