วท.หนุนสร้างเขตนวัตกรรม ‘ระเบียงเศรษฐกิจ’ ตะวันออก ต่อยอดไทยแลนด์4.0

เมื่อวันที่ 28 มกราคม นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารและเครือข่าย ประชุมหารือการสร้างความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม พร้อมเยี่ยมชมศูนย์เทคโนโลยี ที่สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานและพัฒนาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ฯ ระหว่างไทยกับเยอรมนี ผลักดันการสร้างพื้นที่นวัตกรรม (Area of Innovation) หนุนอุตสาหกรรม 4.0 และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ว่า การประชุมความร่วมมือไทย-เยอรมนี เป็นแนวทางพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor of innovation: EECi)

“กลไกสำคัญในการยกระดับและพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม และส่งเสริมให้เกิดการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงในพื้นที่ จะต้องมีระบบนิเวศนวัตกรรมที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดการทำวิจัยพัฒนาและสร้างนวัตกรรมร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัย รวมถึงชุมชน นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่” นางอรรชกา กล่าวและว่า สำหรับการประชุมความร่วมมือและเยี่ยมชมหน่วยงาน อาทิ สถาบันฟรอนโฮเฟอร์ (Fraunhofer-Gesellschaft) เป็นองค์กรวิจัยเชิงประยุกต์ขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป การวิจัยมุ่งตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในด้านสุขภาพ ความปลอดภัย การสื่อสาร พลังงานและสิ่งแวดล้อม มีสถาบันย่อยและศูนย์วิจัย 67 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ มีบุคลากรมากกว่า 24,000 คน ศูนย์ความสามารถดาร์มสตัดท์ (Darmstadt Competence Centre) เชี่ยวชาญ 4 ด้าน ได้แก่ วิศวกรรมเครื่องกล ยานยนต์ อุตสาหกรรมอวกาศ และเทคโนโลยีทันตกรรม เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้เข้าเยี่ยมชมงาน International Green Week (IGW) งานแสดงสินค้าด้านผลิตภัณฑ์อาหาร เกษตรอินทรีย์ และพืชสวนนานาชาติ ที่กรุงเบอร์ลิน ซึ่งไทยนำสินค้า อาทิ โครงการหลวง สินค้าโอท็อป ฯลฯ ไปร่วมจัดแสดงด้วย

นางอรรชกา กล่าวว่า จากนี้ไป วท.จะเน้นทำงานวิจัยเชิงประยุกต์ เน้นการสร้างสิทธิบัตรมากกว่าการเขียนบทความวิชาการ และจะเปิดรับการหารือพร้อมให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการ เพื่อให้การใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ฯ เกิดผลสำเร็จอย่างยั่งยืน และนำประเทศก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image