เมืองคอน “อาหารสัตว์” ขาดแคลนหนัก เหตุน้ำท่วมขังนาน “ปศุสัตว์” ร้อง ขอรับบริจาคด่วน

วันที่ 29 มกราคม 2560 นายธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ขณะนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่นครศรีธรรมราช ยังประสบปัญหาด้านเสบียงอาหารสัตว์อยู่มาก โดยเฉพาะในพื้นที่ 8 อำเภอพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ที่ยังมีภาวะน้ำท่วมขัง ซึ่งแม้ทางราชการโดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ และ  จังหวัดนครศรีธรรมราช จะพยายามสนับสนุนเต็มที่แล้ว แต่ยังไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือ สนง.ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงขอเชิญชวนร่วมกันบริจาคอาหารสัตว์สำหรับ(โค-กระบือ-แพะ) หรือ บริจาคเงิน เพื่อจัดหาหญ้า ฟาง อาหารผสมสำเร็จรูป(TMR.) เพื่อช่วยเหลือบรรเทาด้านเสบียงอาหารสัตว์ให้กับพี่น้องเกษตรกร อีกระยะหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือนในการประคับประคองสถานการณ์ปัจจุบันและระยะฟื้นฟูสุขภาพสัตว์

สำหรับหญ้าแห้งที่จังหวัดนครฯ เตรียมไว้เอง โดยใช้งบจังหวัด ประมาณ 30,000 ฟ่อน หรือ 600,000 ก.ก. ใช้หมดไปในช่วงเดือนธันวาคม 2559 แต่สถานการณ์ของจังหวัดนครศรีฯ ต่างจากพื้นที่อื่น เราเจอมา 3 รอบ กินเวลามา 2 เดือนแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมเป็นต้นมา ใช้เสบียงอาหารสัตว์ ที่ได้รับสนับสนุนจากกรมปศุสัตว์ไปแล้ว ประมาณ 25,000 ฟ่อน หรือ 500,000 กก. ซึ่งทางจังหวัดได้อนุมัติงบภัยพิบัติฉุกเฉิน ซื้ออาหารผสมสำเร็จอีก 20,000 กระสอบ หรือ 600,000 กก. และ กรมฯยังสนับสนุนมาเพิ่มให้เรื่อยๆ โดยขนส่งมาจากคลังเสบียงสัตว์ในพื้นที่ภาคกลางและภาคอีสาน ทางรถไฟและรถบรรทุก ซึ่งมีข้อจำกัดในการส่งมาก เพราะระยะทางไกล

นายธนวัฒน์ กล่าว ส่วนหนึ่งที่ได้เร่งทำเพิ่มเติม คือ ผลิตอาหารผสมเสร็จ(TMR) อย่างเร่งด่วน โดยใช้วัตถุดิบหลักในท้องถิ่น คือ ใบปาล์มน้ำมัน ผสมรวมกับวัตถุดิบอาหารสัตว์อื่นๆ ตั้งเป้าผลิต 80 ตัน กำลังการผลิต ประมาณ 8 ตันต่อวัน ซึ่งตรงนี้ จึงต้องประกาศขอรับบริจาคสนับสนุน และหากว่าได้รับยอดบริจาคก็คงจะช่วยบรรเทาไปได้ส่วนหนึ่ง และพื้นที่ที่ต้องเร่งให้การช่วยเหลือดูแลเป็นพิเศษในเวลานี้คือ พื้นที่ลุ่มน้ำ ซึ่งมีการเลี้ยงสัตว์กันมาก ยังมีน้ำท่วมขังแปลงหญ้า ยังมีภาวะขาดแคลน ประเมินว่าเรายังต้องช่วยพี่น้องเกษตรกรอีกระยะหนึ่ง ปริมาณความต้องการ ขั้นต่ำ 1,000 ฟ่อนต่อวัน

ทั้งนี้ สามารถบริจาคได้โดยตรงที่ สนง.ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช หรือ โอนเงินบริจาคเข้าบัญชีของสำนักงานฯ ชื่อบัญชี เงินบริจาคกรมปศุสัตว์ เลขที่ 389-0-20265-9 ธ.กรุงไทย สาขาศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สนง.ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช  โทร.075-356254 , 075-356454 โทรสาร 075-356065

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงาน เย็นวันที่ 28 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช นัดระดมเงินทุนบริจาค จากเจ้าหน้าที่ เพื่อสมทบทุนในการผลิตอาหารให้สัตว์ โดยสามารถรวมรวมเงินทุนได้กว่า 7 หมื่นบาท ถือว่าเป็นทุนเบื้องต้นสำหรับการผลิตอาหารเพื่อสัตว์ที่ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้

ปศุสัตว์01

ปศุสัตว์02

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image