“อภิรดี” เปิดกระทรวงแถลงข่าว ดึงคนนอกร่วมทีมสอบวินัย “สุภัฒ” ยันคำสั่งย้ายไม่ได้ปกป้อง

วันนี้ (30 มกราคม) นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดแถลงข่าวที่กระทรวงพาณิชย์ ถึงกรณีรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาขโมยภาพภายในโรงแรมที่ประเทศญี่ปุ่น และได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศไทยแล้วว่า นายสุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินทางจากญี่ปุ่นกลับถึงไทยแล้ว แม้ว่าอัยการญี่ปุ่นใช้ดุลพินิจพิจารณาไม่สั่งฟ้องคดี แต่ตามแนวทางปฏิบัติก็ต้องดำเนินการตามระเบียบราชการต่อไป กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วตั้งแต่วันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา และได้เร่งรัดให้ดำเนินการ คาดว่าจะสรุปได้ภายใน 1-2 วันนี้ เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน และถือว่าไม่ได้เป็นคดีที่ซับซ้อน หลังจากนี้จะตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัยต่อไป ตามระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดยเชิญคนนอกกระทรวงพาณิชย์ร่วมสอบสวน เช่น ตัวแทนกระทรวงยุติธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้มีข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ 3 คนร่วมด้วย

“แม้ว่าจะเร่งดำเนินการสอบสวน แต่ทุกอย่างดำเนินไปตามขั้นตอน โดยจะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใสและยุติธรรมกับทุกฝ่าย ผิดก็ว่าไปตามผิด จะลงโทษอย่างไรขึ้นกับผลการพิจารณาสอบสวน ก็ให้ดำเนินตามกฎหมายต่อไป ส่วนกรณีที่มีการสั่งย้ายรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาให้มาช่วยราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์นั้น ก็เพื่อถอนตัวออกจากความรับผิดชอบของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ได้มีการสั่งย้ายมาเพื่อปกป้อง ให้เข้าใจกระบวนการทำงานด้วย” นางอภิรดีกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวในครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ใช้เวลาเพียง 2 นาทีกว่า และกล่าวปฏิเสธที่จะตอบคำถามจากสื่อมวลชนหลายสำนักที่มาติดตามทำข่าวเป็นจำนวนมาก ก่อนลุกออกจากห้องแถลงข่าวไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image