ไทยรับหน้าที่ประธานกลุ่ม FPGH เดินหน้าจัดประชุมนัดแรกที่กรุงเทพฯต้น ก.พ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับมอบตำแหน่งประธานกลุ่ม Foreign Policy and Global Health (FPGH) ปี 2560 จากเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรแอฟริกาใต้ ประจำสหประชาชาติ เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยไทยได้เป็นประธานของกลุ่ม FPGH ในปีนี้ตามวาระหมุนเวียน

ทั้งนี้กลุ่ม FPGH ประกอบด้วย 7 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส เซเนกัล นอร์เวย์ อินโดนีเซีย แอฟริกาใต้ บราซิล และไทย โดยเน้นความเชื่อมโยงระหว่างนโยบายต่างประเทศกับการสาธารณสุข เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในประเด็นสุขภาพโลก เช่น การรับมือโรคระบาด สภาวะดื้อยาต้านจุลชีพ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และการสร้างความเข้มแข็งของบุคลากรทางสาธารณสุขในเวทีระหว่างประเทศ

ในฐานะประธาน FPGH ในปีนี้ ไทยจะเน้นการผลักดันการแก้ปัญหาสุขภาพของกลุ่มเปราะบางโดยกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นเจ้าภาพการประชุม High-Level FPGH Retreat ระดับปลัดกระทรวง ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2560 โดยจะหารือเรื่องการเพิ่มความเข้มแข็งของ FPGH เพื่อรองรับสถานการณ์ด้านสาธารณสุขโลกที่เปลี่ยนไปในอีก 10 ปีข้างหน้า การเพิ่มบทบาทของกลุ่ม และกิจกรรมต่างๆ ในปี 2560 ที่สอดคล้องกลุ่มเปราะบาง เป็นต้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image