ภาคีเชียงใหม่ยื่นเสนอ รบ. ปฏิรูปการศึกษาเชิงพื้นที่ ชี้สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

วันที่ 31 มกราคม 2560 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะเลขานุการภาคีเชียงใหม่ เพื่อการปฏิรูปการศึกษา 99 องค์กร พร้อมคณะกว่า 20 คน ได้แถลงข่าวการยื่นข้อเสนอรัฐบาลและสังคม เดินหน้าจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ ในงานประชุมสัมมนาวิชาการงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่ 2 ภายใต้ยุทธศาสตร์ “การจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ สู่คุณภาพศึกษาที่หลากหลาย” ตามแผนยุทธศาสตร์ ปี 2559-2562 รวม 4 ปี ว่า ข้อแรกเสนอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ที่เป็นกลไกปฏิรูปศึกษาเชิงพื้นที่ที่รัฐบาลจัดตั้งโดยใช้ ม.44 ทำงานเชื่อมโยงกับภาคีเชียงใหม่เพื่อปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ผ่านแผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปการศึกษา และแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่

ข้อสอง ภาคีเชียงใหม่จะปฏิรูปการศึกษาเชิงพื้นที่ ให้สอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ ระยะ 20 ปี โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ว่าที่ด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบจัดการศึกษา พร้อมกับสร้างกลไกผลิตและพัฒนาครูพันธุ์เชียงใหม่ ลดความเหลื่อมล้ำในระดับก่อนปฐมวัย ซึ่งมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 600 แห่ง ครอบคลุมเด็กกว่า 20,000 คน และผู้ปกครองอีก 50,000 คน จัดตั้งโมเดลโรงเรียนที่เท่าเทียมกัน เพื่อแก้ปัญหาโรงเรียนไอซียู ให้เป็นรูปธรรมทุกอำเภอ ซึ่งเป็นแห่งแรกของประเทศ และจัดตั้งกองทุนการศึกษาเชียงใหม่ เพื่อให้การศึกษาทั้งในและนอกระบบ เป็นการศึกษาแบบตลอดชีวิต

ข้อสาม ขอให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเสนอที่ภาคีเชียงใหม่ ที่เคยเสนอต่อรัฐบาล เมื่อปี 2558 คือ จัดตั้งสภาการศึกษาเชียงใหม่ จัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนตามความขาดแคลน จัดระบบประเมินครู สถานศึกษา ให้สอดคล้องกับผลสัมฤทธิ์ สนับสนุนการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชน จัดงบอาหารกลางวันแก่นักเรียนที่ศึกษาภาคบังคับ พัฒนาโรงเรียนดี มีคุณภาพที่ห่างไกล และจัดบุคลากรสายสนับสนุนให้สถานศึกษาอย่างพอเพียงข้อสุดท้าย ขอให้รัฐบาลเร่งรัดการกระจายอำนาจ และงบประมาณ เพื่อบริหารจัดการการศึกษาเชิงพื้นที่อย่างทั้วถึง และเป็นธรรม ไม่กระจุกตัวพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เพื่อสร้างโอกาสการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง ทั้งนี้เชื่อว่ารัฐบาล สนับสนุนตามข้อเสนอดังกล่าว เพราะสอดคล้องกับนโยบายการศึกษารัฐบาล ซึ่งข้อเสนอบางส่่วน รัฐบาลและกระทรวงศึกษา ได้ดำเนินการแล้ว เชื่อว่า รัฐบาลจะทุ่มงบประมาณให้การศึกษาเชิงพื้นที่่มากขึ้น

201701311330427-20021028190213

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น ได้มีการสัมมนาเรื่อง “เลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จ” โดยนายวิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านความคิดสร้างสรรค์ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง นักวิชาการการศึกษา กว่า 1,000 คน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างกลุ่มและเครือข่ายโครงการโรงเรียนผู้ปกครองเชียงใหม่ หรือโรงเรียนผู้ปกครอง 6.0 เพื่อส่งเสริมบุตรหลานเป็นเด็กเรียนเก่ง มีทักษะ คิดเก่ง ใช้ชีวิตเก่ง เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จในอนาคตส่วนบรรยากาศภายในงานดังกล่าว มีการจัดนิทรรศการ ผลงานทางวิชาการของสถานศึกษา พร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฝีมือจากนักศึกษา นักเรียน กว่า 100 แห่งมีเวทีแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน อาทิ ดนตรีพื้นเมือง สะล้อซอซึ้ง นาฏศิลป์ การจัดแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่น และนำปราชญ์ชาวบ้านมาถ่ายทอดด้านหัตถกรรม สมุนไพร สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มซึ่งได้รับความสนใจผู้ที่มาร่วมงานจำนวนมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image