อภัยภูเบศรผุดไอเดีย”เฮิร์บแบรี่ อินโนเวทีฟ” โมเดลธุรกิจ ส่งออกทั่วโลก เปิดตัวเร็ว ๆ นี้

พระยาอภัยภูเบศร ชูธงนำภูมิปัญญาท้องถิ่นต่อยอดธุรกิจ อาหาร เครื่องดื่มสุขภาพ สร้างมูลค่าส่งออก พร้อมยก”บ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพร” ต้นแบบ เตรียมจัดแสดงในงานตลาดนัดสุขภาพดีวิถีไทย 6-26 ก.พ.ตลาดริมคลองผดุงกรุงเกษม

2.
เมื่อวันที่ 31 มกราคม นพ.จรัญ บุญฤทธิการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้กล่าวถึงการร่วมจัดกิจกรรมภายในงาน ตลาดนัดสุขภาพวิถีไทย ครั้งนี้ว่า “อภัยภูเบศร ได้มีแนวคิด เฮิร์บเบอรี่ อินโนเวทีฟ (Herbary Innovative) หรือ การสร้างนวัตกรรมจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างความยั่งยืนให้ชุมชน เช่นเดียวกับ บ้านเล่าเรื่อง เมืองสมุนไพร ปราจีนบุรี ที่นำเอาภูมิปัญญาด้านสมุนไพรในจังหวัด มาพัฒนาเป็นตำรับอาหาร และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยในอนาคตจะมีการวิจัยเพื่อต่อยอดถึงคุณประโยชน์ของแต่ละตำรับเหล่านี้ เพื่อเป็นการสร้างมูลค่า จากภูมิปัญญาไทย โดยคาดว่าจะสามารถส่งออกเป็นบิสิเนส โมเดล ไปทั่วโลกได้”

“โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และจังหวัดปราจีนบุรี เรามีความพร้อมในการพัฒนา เนื่องจากการได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 4 ผู้นำเมืองสมุนไพรของไทย ด้วยมีความโดดเด่นและศักยภาพในด้านการพัฒนาสมุนไพรอยู่แล้ว ดังนั้นจึงพร้อมที่จะถ่ายทอดแนวคิดนี้ให้กับชุมชนต่างๆ เพื่อค้นหาภูมิปัญญาในชุมชนและนำมาพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ต่อไป” นพ.จรัญ กล่าว

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวด้วยว่า “สำหรับผู้ที่สนใจสามารถมาศึกษาได้ที่งาน ตลาดนัดสุขภาพดีวิถีไทย ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 26 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล หรือจะมาศึกษาโดยตรงที่ จ.ปราจีนบุรี ก็จะทำให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของภูมิปัญญาไทย ที่มีมาช้านานเพียงแค่เราจับมาแต่งตัว ใส่เสื้อผ้าใหม่ให้ดูร่วมสมัย ก็สามารถดึงดูดให้มีผู้คนสนใจมากมายได้ คงไม่ต้องพูดถึงในอนาคตที่คนทั่วโลกโหยหาอาหารสุขภาพ ซึ่งทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้วางแผนศึกษาวิจัยต่อยอด และพัฒนาเป็น บิสิเนส โมเดล เร็วๆนี้ โดยเบื้องต้นได้เสนอโครงการต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุขแล้ว หากทางผู้ใหญ่มีความเห็นชอบและให้การสนับสนุนก็จะดำเนินการได้ทันที โดยคาดหวังจะเปิดตัวในสถานที่ที่มีชาวต่างชาติอยู่มาก เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image