สดร. เผยภาพแรก “ใจกลางทางช้างเผือกเหนือฟ้าอินทนนท์” ประเดิมฤดูกาลล่าทางช้างเผือก

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยใจกลางทางช้างเผือกภาพแรกของฤดูกาลถ่ายภาพทางช้างเผือกปีนี้ บันทึกภาพในช่วงเช้าก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 05.48 น. บริเวณจุดชมวิวดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ แนวทางช้างเผือกพาดขนานกับขอบฟ้าทิศตะวันออก มีดาวเสาร์สว่างปรากฏอยู่บริเวณใจกลางทางช้างเผือกระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู ถัดขึ้นไปมีดาวแอนทาเรสหรือดาวหัวใจแมงป่อง เห็นเป็นสีเหลืองสว่างชัด สวยงาม

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. ผู้บันทึกภาพเปิดเผยว่า ในช่วงรุ่งเช้าตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป แนวใจกลางทางช้างเผือกจะปรากฏบริเวณขอบฟ้าทางทิศตะวันออก ขนานกับเส้นขอบฟ้า ระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู สามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. จนถึงก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น และยังมีดาวเสาร์สว่างปรากฏอยู่บริเวณใจกลางทางช้างเผือกอีกด้วย หลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เราจะสังเกตเห็นทางช้างเผือกได้เร็วขึ้นเรื่อยๆ แนวใจกลางทางช้างเผือกจะปรากฏอยู่สูงจากขอบฟ้ามากขึ้น จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงปลายเมษายน แนวใจกลางทางช้างเผือกจะค่อยๆ เปลี่ยนทิศทางเป็นแนวทะแยง สามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป นับเป็นช่วงเวลาที่สามารถชื่นชมความสวยงามและบันทึกภาพทางช้างเผือกได้ยาวนานขึ้น ปัจจัยหลักสำคัญของการชมและบันทึกภาพทางช้างเผือก ได้แก่ สภาพท้องฟ้าต้องปลอดโปร่ง ไม่มีเมฆ ไม่มีแสงรบกวนทั้งแสงจากดวงจันทร์และแสงไฟจากเมือง การเลือกสถานที่ควรเป็นสถานที่ที่ห่างจากตัวเมืองอย่างน้อยประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อหลีกหนีจากมลภาวะทางแสงและฝุ่นละอองต่างๆ

นายศุภฤกษ์ ยังให้ข้อแนะนำเบื้องต้นในการถ่ายภาพทางช้างเผือกว่า ควรหาสถานที่ทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้เล็กน้อย ที่มีความมืดสนิทไม่มีแสงรบกวน หันหน้ากล้องไปที่ใจกลางทางช้างเผือก บริเวณกลุ่มดาวแมงป่องและคนยิงธนู เลือกใช้เลนส์มุมกว้างเพื่อให้ได้องศาการรับภาพที่กว้างมากขึ้น ปรับระยะโฟกัสของเลนส์ที่ระยะอนันต์ ปรับรูรับแสงให้กว้างที่สุด พร้อมตั้งค่าความไวแสงตั้งแต่ 1600 ขึ้นไป และยังมีรายละเอียดเทคนิคการถ่ายภาพทางช้างเผือกอีกมากที่จะทำให้บันทึกภาพได้สวยงาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image