‘ไกร ตั้งสง่า’ ส่งจ.ม.เปิดผนึกถึง’นายกฯ’ ค้านค่าออกแบบรถไฟไทย-จีนแพงเว่อร์หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายไกร ตั้งสง่า กรรมการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ส่งจดหมายเปิดผนึกมีข้อความถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอคัดค้านค่าออกแบบโครงการถไฟไทยจีนแพงเว่อร์ 10,000 ล้าน มีรายละเอียดดังนี้

กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เรื่อง โครงการรถไฟฟ้าไทยจีน เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงกรุงเทพ-โคราช ที่รัฐบาลจะมอบหมายให้จีนเป็นผู้ดำเนินการออกแบบและโดยการใช้ ม.44 ในการยกเว้นใบอนุญาตนิติบุคคลซึ่งบริษัทวิศวกรสถาปนิกที่ปรึกษาจีน จะไม่ถูกบังคับใช้ตาม พ.ร.บ.สถาปนิก พ.ร.บ.วิศวกร ทำให้บริษัทจีนสามารถออกแบบได้เลย โดยมีเอกสิทธิ์คุ้มครองจาก ม.44 ในเรื่องดังกล่าวผมไม่เห็นด้วยกับวิธีการปฏิบัติการดำเนินงานโครงการดังกล่าวเพราะ

1. การใช้มาตรา 44 เป็นการก้าวล่วงการปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุมวิศวกรรมควบคุม ตาม พ.ร.บ.สถาปนิก พ.ศ.2543 พ.ร.บ. วิศวกร พ.ศ.2542 ที่นิติบุคคลและบุคคลที่มาประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุมวิศวกรรมควบคุมต้องมีใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพ สถาปัตยกรรมควบคุมวิศวกรรมควบคุม

2. การประกอบวิชาชีพวิศวกรรมโยธา ถือเป็นอาชีพสงวนไว้สำหรับคนไทย ตาม พ.ร.บ. ที่กำหนดไว้เกี่ยวข้องกับงานออกแบบและคำนวณ จัดระบบวิจัย วางโครงการ ทดสอบ ควบคุมการก่อสร้าง หรือให้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษา

Advertisement

เช่นเดียวกันงาน สถาปัตยกรรม การประกอบวิชาชีพสถาปนิก เป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ เขียนแบบ ประมาณราคา อำนวยการก่อสร้าง หรือให้คำแนะนำเป็นที่ปรึกษา

3.กระทรวงคมนาคมโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะเจ้าของงาน จำเป็นต้องออก ข้อกำหนด Outlined Design and Outlined Specifications เพื่อให้เจ้าของงานสามารถกำหนดมาตรฐานในการออกแบบ รวมทั้งวัสดุในการก่อสร้าง ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล มิใช่ให้วิศวกรที่ปรึกษาจีนเป็นคนออก specifications เสียเอง

4. งานออกแบบอาคารสถาปัตยกรรมเช่นสถานีรถไฟซึ่งเกี่ยวข้องกับ ศิลปวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น ต้องให้สถาปนิกไทยเป็นผู้ออกแบบเท่านั้น

5. ค่าบริการวิชาชีพ งานออกแบบ 10,000 ล้านบาท ที่บริษัทที่ปรึกษาจีนรับไปดำเนินการออกแบบ ซึ่งเป็นราคาที่สูงมาก และงานออกแบบมากกว่า 90% เป็นงานที่วิศวกรสถาปนิกไทยทำได้ แต่ทำไมให้จีนเป็นผู้ปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมฝ่ายเดียว

6. การประกันผลงานและการรับรองคุณภาพในการออกแบบเป็นสิ่งที่ยากสำหรับวิศวกรสถาปนิกที่ปรึกษาจีนจะพึงกระทำได้ และรัฐบาลไทยกำลังรับความเสี่ยงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนไทย แทนที่จะเป็นความรับผิดชอบของฝ่ายจีน

7. เงินในการลงทุนเป็นเงินจากรัฐบาลไทย ผู้เป็นเจ้าของโครงการนี้ เป็นเงินจากภาษีอากรของคนไทยผู้เป็นเจ้าของประเทศ การใช้จ่ายเงินต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าต่อเศรษฐกิจไทย คำนึงถึงการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่คืนมาให้กับคนไทยให้มากที่สุด การที่ให้วิศวกรสถาปนิกที่ปรึกษาจีนเป็นผู้ออกแบบ ย่อมไม่เป็นสิ่งที่เป็นผลดีกับการพัฒนาวิชาชีพสถาปนิกวิศวกรไทย และเป็นการทำลายวิชาชีพสถาปัตยกรรมและวิชาชีพวิศวกรรมเป็นการทำให้สถาปนิกไทยวิศวกรไทยอ่อนแอ

การให้วิศวกรที่ปรึกษาจีน ได้จัดทำข้อกำหนด Specifications หมายถึงจีนได้กำหนดมาตรฐานวัสดุต่างๆ อันนำเข้ามาจากจีนเป็นการไม่สนับสนุนอุตสาหกรรมภายในประเทศไทยที่มีวัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพสูง

ผมเห็นด้วยกับโครงการนี้ แต่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการและวิธีการปฏิบัติอันไม่ถูกต้อง โครงการนี้ต้องสนับสนุนให้คนไทยได้มีโอกาส สร้างงานให้คนไทยพร้อมกับให้การพัฒนาวิชาชีพสถาปนิกวิศวกรและสร้างอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในประเทศให้เข้มแข็งอย่างยังยืน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ด้วยความเคารพอย่างสูง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image