“อดีตส.ส.สงขลาปชป.” แท็กทีมโต้ ไก่อู ปัดก่อม็อบกดดันรัฐ ท้าลงพื้นที่ดูของจริง

“อดีตส.ส.สงขลาปชป.” แท็คทีมโต้ ”สรรเสริญ” ปัดก่อม็อบกดดันรัฐ ท้า “โฆษกรบ.”ลงพื้นที่ดูของจริง

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว อดีตส.ส.สงขลา กล่าวถึงกรณีที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่าขณะนี้รัฐบาลพบข้อมูลว่า มีอดีตนักการเมืองใน จ.สงขลา พยายามเป็นแกนนำชักชวนเกษตรกรในพื้นที่ให้รวมตัวกันกดดันรัฐบาล เพื่อให้ช่วยเหลือด้านเมล็ดพันธุ์ภายหลังน้ำท่วมคลี่คลายแล้ว ว่า ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นเรื่องปากท้องของบ้านที่เดือดร้อนจริง ๆ ทางราชการเข้าไปก็รู้ปัญหานี้ ว่าชาวนาไม่มีรายได้ ก็ต้องกู้หนี้ยืมสินอีก ซึ่งเราไม่อยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้วก็ต้องมาช่วยกัน เพราะชาวบ้านที่ทำนาไม่เหมือนปลูกยาง ดังนั้นตัวแทนเกษตรกรจึงไปยืนหนังสือร้องทุกข์ กับผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 17 ม.ค.60 ให้รัฐบาลช่วยหาเมล็ดพันธุ์ข้าวมาให้ ประมาณ 5 พันกว่ารายที่ได้รับผลลกระทบ โดยขอไป 2.5 พันตัน คอบคุมประมาณ 1 แสนไร่ ก็สามารถแก้ปัญหาได้

“ถ้ารัฐลงมาดูในพื้นที่ก็จะได้เห็นข้อเท็จจริงมากขึ้น ยืนยันว่า ไม่มีนัยยะทางการเมือง เราจะไปรู้ได้อย่างไรว่า เมื่อไหร่จะมีการเลือกตั้ง ชาวบ้านต้องการคำตอบในการช่วยเหลือจึงนัดประชุมกันที่วัดวารีปาโมกข์ อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งมีผู้ว่าฯ ผอ.กรมการข้าวมารับฟังปัญหา ผู้ว่าฯก็มาพูดกับชาวนาในการช่วยเหลือ โดยระบุว่าไปขอมาจากเอกชนห้างเท่านั้นเท่านี้ซึ่งก็เป็นเรื่ององผู้ว่าฯ เกษตรกรบอกว่าต้องมีคำตอบให้ว่าเมล็ดพันธุ์ข้าวจะได้หรือไม่ได้อย่างไร จะได้หาทางถูกในการที่จะช่วยเหลือตัวเอง ซึ่งชาวบ้านไม่ได้กดดันรัฐบาล เพียงแต่อยากฟังคำตอบ การที่มารับหนังก็ควรมีคำตอบ จึงได้ขอว่าวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้จะต้องมีคำตอบให้ชัดเจน” นายชัยวุฒิ กล่าว

ด้านนายเจือ ราชสีห์ อดีตส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่มีการกดดันอะไรรัฐบาลทั้งนั้น รัฐบาลจะทำหรือไม่ทำก็เป็นสิทธิ์ ทางเดียวที่เราทำคืออยากให้รัฐบาลมาช่วยชาวบ้านจริงๆ ไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของความทุกข์ยากแท้ๆ เพียงแต่ถ้ามีสภาฯเราก็จะนำปัญหาไปพุดกันในสภาฯ ดังนั้นถ้ารัฐบาลตั้งใจจริงๆ ก็ให้มาฟังปัญหาและช่วยชาวบ้านเสีย เช่นจัดหางบประมาณมาให้ ก็ไม่กี่ร้อยล้านบาท ซึ่งไม่มากอะไรเพื่อบรรเทาความทุกข์ยากของชาวบ้าน ขอให้ราชการฟังปัญหาชาวบ้านให้มาก อย่างไรก็ตาม เห็นว่า พล.ท.สรรเสริญ อาจจะได้ข้อมูลมาไม่ตรง เพราะข้อมูลตรงคือชาวบ้านมาปรึกษาว่าจะทำอย่างไรให้ได้พันธุ์ข้าวมา ซึ่งรัฐบาลก็ต้องอธิบายว่าจะช่วยอย่างไร

Advertisement

ขณะที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีตส.ส.สงขลา พรรคปชป. กล่าวว่า พล.ท.สรรเสริญคงได้ข้อมูลมาผิดพลาด ความจริงเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อนอันเนื่องมาจากภัยน้ำท่วม ซึ่งเป็นการท่วมขังที่กินระยะเวลาบางพื้นที่นานนับเดือนพี่น้องได้ประสานงานไปยังจังหวัดสงขลาแต่ไม่ได้รับการสนองตอบ จึงได้ขอความร่วมมือและแจ้ง นายชัยวุฒิ เพื่อให้รับทราบปัญหา นายชัยวุฒิก็พยายามประสานให้ โดยทางจังหวัดสงขลารับเรื่องร้องเรียนของราษฎรแต่ไม่ได้รับการตอบสนองนายชัยวุฒิจึงต้องไปรับเรื่องราวร้องทุกข์เอง และรีบนำเรียนทีมงานของนายกรัฐมนตรีเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนกรณีนี้จึงไม่ใช่เป็นม็อบที่นำโดยนักการเมืองแต่เป็นเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ไม่มีนัยยะทางการเมืองใดๆ พวกเราอยากเห็นการปรองดองที่ถูกวิธีและปรองดองโดยพูดถึงต้นต่อรากเหง้าของปัญหาที่แท้จริงเพียงแต่เมื่อพี่น้องประชาชนจำนวนมากเดือดร้อนเขาพึ่งพาทางจังหวัดไม่ได้ จึงไม่มีทางอื่น ต้องมารบกวนนักการเมืองให้ช่วยรับเรื่อง กรณีนี้จึงเป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอันเนื่องมาจากอุทกภัยที่แท้จริงอย่าได้ระแวงนักการเมือง ทางที่ดีรัฐบาลต้องรีบแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจะดีกว่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image