ถาวร พ้อ โฆษกรัฐบาล ไม่เห็นความหวังดี กล่าวหาปลุกชาวบ้านกดดันรัฐ

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กรณี พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาลออกมาระบุว่า มีนักการเมืองสงขลาออกมาขอให้ประชาชนเคลื่อนไหวกดดันรัฐ โดยนายถาวร ระบุว่า

ท่านพี่น้องประชาชนที่เคารพครับจังหวัดสงขลาถูกน้ำท่วมเฉพาะอำเภอระโนด ซึ่งเป็นอำเภอบ้านเกิดผม ที่อำเภอระโนดมีอาชีพทำนาเป็นอาชีพหลักซึ่งทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่าอาชีพทำนาจะเป็นครอบครัวที่ยากจน แต่พวกเราชาวนาก็ต่อสู้เพราะเป็นอาชีพหนึ่งที่เป็นอาชีพที่มีเกียรติ เป็นผู้ผลิตอาหารเลี้ยงพี่น้องประชาชน ครอบครัวผมก็มีอาชีพทำนา เป็นชาวนารายย่อยไม่มีโรงสี ผมทราบดีถึงชีวิตการเป็นชาวนา

ท่านที่เคารพครับในปี 2559 ชาวนาระโนดได้รับผลกระทบทำนาไม่ได้ข้าวถึง 2 ครั้ง คือ เมื่อช่วงกลางปี 2559 พี่น้องชาวนาได้ทำนาลงทุนไปแล้ว เมื่อข้าวขึ้นงอกงามฝนไม่ตกตามฤดูกาลเราคาดหวังว่าชลประทานทุ่งระโนด จะได้สูบน้ำจากทะเลสาบมาช่วยทำข้าวซึ่งกำลังงอกงาม แต่ปรากฎว่าฝนไม่ตกตามฤดูกาล น้ำเค็มจากอ่าวไทยหนุนทะลักเข้ามาในทะเลสาบชลประทานจึงไม่สูบน้ำให้ชาวนา เป็นเหตุให้การทำนาเสียหายทั้งหมด นี่คือการประสบภัยนาแล้งครั้งที่ 1 ครั้นถึงหน้าฝนของปลายปี 2559 ชาวนาคาดหวังว่าฤดูฝนนี้จะมีโอกาสแก้ตัวทำนาอีกครั้งหนึ่ง จึงไถหว่านหรือปักดำตามความถนัด ลงทุนจนหมดตัวแต่ปรากฎว่าโชคไม่ดีเพราะน้ำท่วม นาล่ม ทั้งหมด เกิดความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง พี่น้องชาวนาที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดนี้ประมาณ 5,000 ครอบครัว คิดเป็นพื้นที่ทำนาประมาณ 1 แสนไร่ พี่น้องชาวนาทุ่งระโนดจึงได้รวมตัวกันทำหนังสือมอบให้ อดีต ส.ส. ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว ยื่นขอให้ทางราชการช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวแต่ปรากฏว่ายังไม่ได้รับคำตอบถึงความช่วยเหลือ ทางราชการแจ้งว่ากำลังติดต่อจากทางราชการและให้ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคพันธุ์ข้าว พี่น้องชาวนากลัวว่าถ้าล่าช้าอีกย่างเข้าเดือนมีนาคมหรือเมษายนซึ่งเป็นฤดูร้อนน้ำเค็มก็จะทะลักเข้ามาในทะเลสาบอีกครั้งหนึ่ง ก็จะทำให้น้ำจากทะเลสาบไปทำนาไม่ได้จะเกิดการสูญเสียครั้งที่ 3 ชาวนาจึงขอให้ช่วยเร่งรัดต่อทางราชการให้นำพันธุ์ข้าวมาแจกเพราะไม่มีเงินลงทุนแล้ว แต่ทางราชการกลับตีความว่า อดีต ส.ส. ปลุกระดมหรือหาเสียงใช้วิธีการเดิมๆ รัฐบาลและคสช. อย่าเชื่อการรายงานของข้าราชการฝ่ายเดียว ฟังเสียงนกเสียงกาอย่างพวกผมบ้าง

ผมขอกราบเรียนผ่านพี่น้องว่าพวกเราอดีตส.ส. สงขลาทุกคนยังเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนอยู่ ยังเป็นปากเป็นเสียงให้พี่น้องประชาชนทุกเรื่อง แต่โฆษกรัฐบาลกลับไม่เห็นความหวังดีของพวกผม พวกผมทนได้เพราะเป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน ประชาชนกล้าที่จะเข้าพบ ขอความช่วยเหลือ ส่วนภาครัฐถ้าระบบราชการหรือผู้มีอำนาจประชาชนเข้าไม่ถึงตัว เขาจึงมาพบผมในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่รู้ว่าอยู่ระหว่างผมเศร้าโศกเสียใจจากการจัดงานศพคุณแม่ แต่การรับใช้ประชาชนเราจะเอาเรื่องส่วนตัวมากีดกันไม่ให้ประชาชนเข้าพบไม่ได้ จากการนี้โฆษกรัฐบาลกล่าวหาว่ามีอดีตส.ส. ในจังหวัดสงขลาปลุกระดมประชาชน ปรากฏตามคำสัมภาษณ์ของพลโทสรรเสริญ

Advertisement

ขอกราบเรียนว่าผมเป็นพวกเดียวกับประชาชนและสนับสนุนให้รัฐบาลนี้แก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและต้องการให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือโดยด่วน จึงรับคำร้องของพี่น้องประชาชนไว้และจะส่งต่อไปถึง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี โดยเร็วที่สุด ขอให้พลโทสรรเสริญหรือรัฐบาลกรุณาพิจารณาให้ความอนุเคราะห์พี่น้องประชาชนด้วย จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image