‘บิ๊กตู่’แจงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กำหนดทิศทางพัฒนาประเทศ คาด5ปีบ้านเมืองดีขึ้น

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญว่า ยุทธศาสตร์นี้มีไว้เพื่อเป็นกรอบการพัฒนาประเทศร่วมกันของรัฐบาล ภาคเอกชน และประชาชน ในแต่ละช่วงเวลา ให้สามารถขับเคลื่อนบ้านเมืองไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำเหมือนที่ผ่านมา ส่วนแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯแต่ละฉบับที่มีระยะเวลา 5 ปี หรือนโยบายรัฐบาลที่จะถูกกำหนดขึ้นในอนาคต จะเป็นแผนปฏิบัติการในรายละเอียด ซึ่งแต่ละรัฐบาลจะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และยังใช้เป็นตัวชี้วัดเพื่อประเมินผลงานด้วยว่าเป็นไปตามกรอบแนวทางระดับชาติหรือไม่

พล.ต.สรรเสริญกล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียังอธิบายว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว หรือแม้แต่บางประเทศในอาเซียนก็มียุทธศาสตร์ชาติ มีแผนปฏิรูป เป็นหลักนำไปใช้แก้ไขปัญหาเดิมๆ และวางแผนลดความเสี่ยงสำหรับอนาคต หากไม่เตรียมไว้ก็จะเกิดปัญหาไม่รู้จบ ส่วนจะทำมากหรือน้อยก็เป็นเรื่องที่ทั้ง 2 สภา คือ ส.ส.และ ส.ว.ในอนาคตต้องไปพิจารณาร่วมกันเพื่อปรับปรุงแก้ไข
“นายกฯเห็นว่านักการเมืองที่มุ่งมั่นทำเพื่อบ้านเมือง คงไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นอุปสรรค ดังนั้นขอให้ประชาชนที่ต้องการเห็นประเทศชาติมีความเข้มแข็ง ทุกคนมีความสุข ได้เข้าใจตามเจตนารมณ์นี้ และร่วมมือกันกำหนดอนาคตของชาติบ้านเมือง ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนในประเทศ โดยคาดว่าทุกอย่างน่าจะดีขึ้นภายใน 5 ปีนี้ และที่สำคัญอย่าหลงเชื่อผู้ที่พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงเหล่านี้ ด้วยการอ้างประชาธิปไตย และสิทธิเสรีภาพ โดยไม่สนใจความถูกต้อง หรือความหมายที่แท้จริงของประชาธิปไตย แต่กลับสร้างความแตกต่าง แบ่งแยกประชาชนมาโดยตลอด” พล.ต.สรรเสริญกล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image