เรามาถึงจุดที่ สมาร์ทโฟนต้องล้างสบู่ได้แล้ว

“เคียวเซรา” (Kyocera) ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูน้องๆ สักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นสมัยคุณพี่ยังแบเบาะ ตอนนั้นคุณพี่ก็รู้จักชื่อของเคียวเซราในนามของเครื่องถ่ายเอกสาร ต่อจากนั้นก็มีโทรศัพท์บ้างอะไรบ้าง แล้วก็หายๆ ไป

ตอนนี้ โผล่มาอีกทีในยุคที่ใครๆ ก็มีสมาร์ทโฟน เคียวเซราก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ของญี่ปุ่นที่ยังคงอยู่ในตลาดนี้ แม้จะไม่ได้โด่งดังในประเทศไทยเท่าไหร่ แต่ก็ยังสามารถทำตลาดได้ในประเทศญี่ปุ่นและเป็นที่รู้จักกันอย่างดี

เมื่อตอนปี 2558 เคียวเซราออกสมาร์ทโฟนที่มีชื่อรุ่นว่า ดิกโน เรเฟรอ (DIGNO rafre) ซึ่งมีจุดเด่นคือสามารถนำไปล้างสบู่ได้ เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกของโลกที่สามารถล้างสบู่ได้ ก็คือ นอกเหนือไปจากความสามารถในการกันน้ำแล้ว ยังทนทานต่อโฟม ไม่ว่าจะเป็นโฟมล้างมือหรือโฟมสำหรับถูตัวก็ตาม

เอาว่า คุณพี่เองก็ไม่มั่นใจเท่าไหร่ว่าโฟมล้างมือกับโฟมถูตัวมันจะเหมือนกับโฟมที่เราล้างหรือเปล่า หรือจะมีความแตกต่างกันในระดับโมเลกุลอย่างไร แต่เอาเป็นว่า สบู่ที่เคียวเซรายันว่าสามารถเอามาล้างได้ เขาเรียกกันว่า “โฟม” ก็แล้วกัน

Advertisement

มาปีนี้ เคียวเซราก็เลยออกสมาร์ทโฟน “ดิกโน เรเฟรอ” รุ่นใหม่ออกมา ที่ยังคงความพิเศษคือสามารถล้างสบู่ได้เช่นเคย แต่สเปกดีขึ้น

คำถามเกิดขึ้นในหัวทันที หลังเห็นข่าวเรื่องสมาร์ทโฟนล้างสบู่ได้ ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกขั้นของความสามารถกันน้ำ แต่ยังกันสบู่ได้ด้วย

ว่าแล้วก็รีบไปค้นหาข่าวเก่าๆ ดู แล้วก็ไปเจอวิดีโอโฆษณาของทางเคียวเซราเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน ดิกโน เรเฟรอ เมื่อครั้งเปิดตัวรุ่นแรก

Advertisement

ก็ประมาณว่า คุณแม่ทำอาหารจานสวยออกมาให้คุณลูกกิน คุณลูกเห็นเลยอยากถ่ายภาพเก็บเอาไว้ ก็เลยเอามือถือของคุณพ่อมาถ่ายภาพ ฉับพลันนั้นเอง มือถือก็แปะลงไปบนอาหาร

คุณแม่ก็บอกประมาณว่า “ไม่เป็นไรค่ะ เพราะมือถือรุ่นนี้ล้างสบู่ได้” (อันนี้แปลเอาเองมั่วๆ เพราะฟังไม่ออก)

ว่าแล้วก็กดโฟมออกมาถูๆๆๆ ลงบนมือถือที่เลอะ ล้างทั้งด้านหน้าและด้านหลังของเครื่อง จนสะอาดใสใช้ผ้าเช็ด

เท่านี้ มือถือก็สะอาดใหม่ใสกิ๊ก ไม่มีกลิ่น ไม่เลอะเทอะด้วย

เอ้า หมดเนื้อที่ ยังไม่ได้พูดเรื่องสเปกกันเลย งั้นขอคร่าวๆ ว่าเป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ใช้ 7.0 แล้ว พื้นที่ความจุในเรื่อง 16 กิ๊ก และแบตเตอรี่ 3,000 มิลลิแอมป์ กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล

แค่นี้แหละ เพราะอยากคุยเรื่องมือถือล้างสบู่ได้มากกว่า แต่เตือนไว้ก่อนว่ารุ่นอื่นๆ ที่บอกว่ากันน้ำได้ กรุณาอย่าเอาไปลองล้างสบู่นะ จะหาว่าคุณพี่ไม่เตือน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image