วิษณุ ชี้่ กม.ลดโทษอาญาคดีสินบน ยึดหลัก คนให้-คนรับ ใครผิดร้ายแรงกว่ากัน

“วิษณุ”ยกหลักแห่งความยุติธรรมใช้กันทั่ว เลือกชั่งน้ำหนักความผิดฝ่ายรับ-ฝ่ายให้ใครร้ายแรงกว่า กันไว้เป็นพยานแผ่นดิน ปัดชี้ช่องต้องลดโทษคดีอาญาผู้ให้สินบนทุกคดี

เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายเพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน โดยใช้มาตรา 44 ลดโทษอาญาคนให้สินบนว่า เรื่องนี้พูดกันมานานแล้ว ซึ่งหลักมีอยู่แล้วว่า มีคนรู้อยู่ 2 คนคือคนให้และรับสินบนที่สมประโยชน์กัน แต่ถ้ามีพยานหลักฐานที่สามารถเอาจากที่อื่นมามัดทั้งผู้รับและผู้ให้ได้ ก็ไม่มีเหตุอะไรที่จะไปยกเว้นความผิดกับผู้ให้สินบน แต่ถ้ากรณีที่พยานหลักฐาน มาจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งหลักมีอยู่แล้วว่าผิดทั้งคู่ กรณีแบบนี้อัยการอาจจะขอกันฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไว้เป็นพยาน ซึ่งในอดีตอาจมีปัญหาว่า จะกันใครระหว่างผู้ให้กับผู้รับให้มาเป็นพยานโดยจะกันฝ่ายไหนก็ได้ ซึ่งหากอัยการจำเป็นต้องเลือกก็มีหลักพิจารณาอยู่แล้ว โดยอัยการต้องชั่งน้ำหนักว่า ระหว่างความผิดของคน 2 คน ฝ่ายไหนร้ายแรงกว่ากัน จะได้กันอีกฝ่ายหนึ่งไว้เป็นพยานแผ่นดิน

นายวิษณุกล่าวว่า ทั้งนี้โดยส่วนใหญ่ที่เคยปฏิบัติมา จะดูว่าฝ่ายไหนที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ถ้าคนที่ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก็จะประเมินว่า ฝ่ายที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่จะชั่วร้ายน้อยกว่า เพราะเจ้าหน้าที่มีทั้งวินัย มีทั้งรัฐเลี้ยงดู มีอำนาจ แต่เข้ามาทำเสียเอง ดังนั้น ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ก็จะกันราษฎร์ไว้เป็นพยาน ซึ่งกรณีแบบนี้กฎหมายเอาผิดทั้งคู่ เพียงแต่ไม่สั่งฟ้องฝ่ายหนึ่งนั้นเอง ซึ่งหลักการนี้เป็นหลักการที่ใช้กันโดยทั่วไป โดยหลักแห่งความยุติธรรม

“สิ่งที่ผมพูดทั้งหมดนี้ ไม่ได้เป็นการเปิดช่องหรือชี้ช่องทุกคดีต้องทำแบบนี้ เพียงแต่บอกว่าถ้าพยานหลักฐานจากข้างนอกมี ก็ต้องผิดทั้งคู่ แต่ถ้าไม่มีพยานหลักฐาน ก็ต้องเอาคนใดคนหนึ่งมาเป็นพยาน และในปัจจุบันก็มีกฎหมายคุ้มครองพยาน”นายวิษณุ กล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า ผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ออกมาเปิดเผยชื่ออักษรย่อ 2 ก.กับ 1 ส.รับสินบนโรลส์รอยส์นั้น ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ(กพยช.)เมื่อวันที่ 3 ก.พ.สตง.ได้รายงานเรื่องชื่ออักษรย่อในที่ประชุมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พูดเรื่องอื่น ไม่ถึงขนาดเปิดชื่ออักษรย่อ แต่ถึงรู้เขาคงไม่แจ้งในที่ประชุม เมื่อถามต่อว่า การเปิดเผยชื่อแบบนี้จะทำให้ไก่ตื่นหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ แต่จริงๆเขาก็ตอบสนองสื่อ พอไม่เปิดก็บอกว่า ไม่แน่จริง เขาก็วางตัวไม่ถูกเหมือนกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image