กรมศุลฯโชว์หลักฐานรถเมล์เอ็นจีวีนำเข้าจากจีน เตรียมสั่งปิดคดี ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่กรมศุลกากร คลองเตย นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรมั่นใจว่ารถเมล์เอ็นจีวีที่นำเข้าโดยบริษัทซุปเปอร์ซาร่าทั้ง 489 คัน เป็นรถมีแหล่งกำเนิดมาจากจีนทั้งหมด โดยกรมศุลกากรมีหลักฐานจำนวนมากจะยืนยันได้ว่าเป็นรถยนต์จากจีน ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้กรมศุลกากรจะพยายามสั่งปิดคดี เพื่อเอาผิดกับผู้นำเข้า

“วันนี้ขอโชว์หลักฐาน 1 ชิ้น เพื่อให้เห็นว่ารถเมล์เอ็นจีวีนี้เป็นรถยนต์จากจีน โดยเป็นรูปถ่ายของรถเมล์สีฟ้า กำลังวิ่งลงจากเรือเพื่อไปจอดยังท่าเรือของมาเลเซีย และพักไว้ หลังจากนั้นนำรถขึ้นเรือขนส่งมายังไทย โดยไม่พบการประกอบรถเมล์เพิ่มเติมในโรงงานมาเลเซีย กรมยังมีหลักฐานอีกหลายชิ้น แต่ไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้ทั้งหมด เพราะจะเสียรูปคดี” นายชัยยุทธกล่าว

นายชัยยุทธกล่าวว่า ส่วนกรณีที่บริษัท เบสท์ริน จะฟ้องร้องกรมศุลกากร หรือให้ใครมาตรวจสอบการทำงานของกรม เป็นสิทธิของเอกชนที่จะดำเนินการ กรมพร้อมที่จะให้หน่วยงานราชการทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบการทำงานของกรม

กรมศุลนั่งแถลง

Advertisement

นายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ รองโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า ซุปเปอร์ซาร่านำเข้ารถยนต์มา 5 ล็อต ล็อตแรก 1 คัน ล็อต 2 จำนวน 99 คัน ทั้ง 2 ล็อตขอใช้สิทธิฟอร์มดี แจ้งแหล่งผลิตในมาเลเซีย กรมเห็นว่าไม่ถูกต้องเพราะเป็นรถยนต์จากจีน ปฏิเสธการใช้ฟอร์มดี ผู้นำเข้านำรถล็อตแรก 1 คันออกไปด้วยการเสียภาษีและค่าปรับในส่วนที่ขาด ยังเหลือล็อต 2

นายกรีชากล่าวว่า ส่วนล็อต 3-5 จำนวน 389 คันนั้น ไม่ได้ขอใช้สิทธิฟอร์มดีจึงเสียภาษีนำเข้าในอัตราปกติ 40% แต่แจ้งแหล่งผลิตคือมาเลเซีย ในการนำรถออกไปนั้น กรมขอสงวนสิทธิไว้ว่าสงสัยนำเข้าจากจีน ถ้าสรุปคดี โดยโทษแจ้งแหล่งกำเนิดผิดคือเสียค่าปรับไม่เกิน 5 แสนบาทต่อใบขน อย่างไรก็ตาม ผู้นำเข้าขอสงวนสิทธิในการยื่นเอกสารฟอร์มดีเพื่อสิทธิประโยชน์ภาษี ถ้าผู้นำเข้ามีเอกสารยืนยันว่าเป็นรถจากมาเลเซีย กรมศุลกากรจะคืนภาษีให้กับผู้นำเข้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image