‘หมอธี’ ปรับรูปแบบซื้อตำราเรียนฟรี ให้นักเรียนยืมเรียนแทนแจกฟรีทุกคน

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้หารือเพื่อขออุดหนุนงบประมาณในโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ประจำปีการศึกษา 2560 ในหมวดหนังสือเรียนเพิ่มอีก 100 กว่าล้านบาท จากปัจจุบันที่รัฐจัดสรรงบประมาณให้ประมาณ 5,000 ล้านบาทต่อปี เนื่องจากต้นทุนในการจัดพิมพ์โดยเฉพาะค่ากระดาษสูงขึ้น มีผลให้หนังสือปรับราคา อย่างไรก็ตาม พิจารณาแล้วเห็นว่าควรจะปรับรูปแบบการจัดซื้อหนังสือเรียนฟรีใหม่ จากที่ซื้อให้นักเรียนเป็นรายบุคคล เป็นซื้อเข้าสถานศึกษา และให้นักเรียนยืมเรียน ยกเว้นแบบฝึกหัดที่ยังให้ซื้อแจกติดตัวรายบุคคลได้เหมือนเดิม ซึ่งมอบเป็นนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 นี้เป็นต้นไป

นพ.ธีระเกียรติกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ การจัดซื้อหนังสือเรียนให้สถานศึกษาเพื่อให้เด็กยืมเรียนนั้น สามารถทำได้ในวิชาที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาหลักสูตรบ่อยๆ และสถานศึกษาสามารถเลือกซื้อได้เหมือนเดิมตามแนวทางที่ สพฐ.กำหนดไว้ สำนักพิมพ์สามารถแข่งขันได้อย่างเสรี โดยทุกสถานศึกษาต้องจัดซื้อให้ครบตามจำนวนนักเรียนของตนเอง และนักเรียนสามารถนำหนังสือเรียนเหล่านี้ติดตัวกลับไปใช้อ่านทบทวนที่บ้านได้ตามปกติ แต่เมื่อจบภาคเรียน หรือจบปีการศึกษา โรงเรียนจะต้องเรียกคืนกลับมาเพื่อส่งต่อให้รุ่นถัดไป กรณีหนังสือเรียนขาด ชำรุด สถานศึกษาต้องจัดซื้อทดแทนให้ครบตามจำนวนเด็ก โดยให้ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่ง

ด้านนายการุณ กล่าวว่า จากนี้ สพฐ.โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา (สวก.) จะไปออกแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการยืมหนังสือเรียน แนวทางการยืมหนังสือเรียน และการดูแลรักษา ไปยังเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อส่งให้โรงเรียนปฏิบัติต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image