ชาวพิษณุโลกเร่งเก็บดาวเรืองส่งขายช่วงมาฆบูชา คาดจากร้อยละ 30-80 บาท พุ่งเป็น 140 บาท

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่สวนธนายุทธ ม.1 ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสวนดาวเรืองขนาดใหญ่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ขณะนี้กำลังเร่งเก็บเกี่ยวดอกดาวเรือง ส่งขายตามออเดอร์ที่ถูกสั่งจองจากกรุงเทพมหานคร ให้ทันช่วงใกล้วันมาฆบูชา ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้

นางลำพูน ไพรฤทธิ์ อายุ 40 ปี เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองใน ม.3 ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า แต่เดิมตนและสามี ทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทแห่งหนึ่งที่กรุงเทพมหานคร แต่ด้วยค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้รายรับแทบไม่พอกับรายจ่าย ประกอบกับต้องอยู่ไกลพ่อแม่ จึงตัดสินใจลาออกจากงานกลับมาค้าขายข้าวโพดต้มที่บ้านแต่ก็ต้องประสบปัญหาพิษเศรษฐกิจ ขายไม่ค่อยดี จึงตัดสินใจหาช่องทางที่จะประกอบอาชีพเพราะครอบครัวยังพอมีที่นาอยู่ แต่จะกลับไปปลูกข้าวเหมือนแต่ก่อนก็กลัวจะขาดทุน จึงเริ่มศึกษาว่ามีพืชชนิดใดบ้างที่จะมาทดแทนการทำนาได้ จนเห็นว่าน่าจะเป็นดาวเรืองเหมาะสมที่สุดเพราะขั้นตอนในการดูแลไม่ยาก ทนกับสภาพอากาศได้ทุกฤดู

201702080952162-20021028190244

นางลำพูน เล่าต่อว่า ตนจึงนำเงินเก็บที่มีประมาณ 2 หมื่นบาท ลงทุนซื้อเมล็ดพันธุ์ ในราคาเม็ดล่ะ 1 บาท มาปลูก จนถึงปัจจุบันผ่านมา 1 ปี สามารถเก็บเกี่ยวได้ 3 รุ่น โดยจะใช้ที่นาแบ่งเป็นแปลง แปลงละประมาณ 2 ไร่ หรือ 10,000 ต้น พอครบ 1 รุ่น หรือ 3 เดือน ก็จะย้ายแปลงไปปลูกแปลงอื่น ส่วนแปลงเดิมก็จะทิ้งให้ต้นดาวเรืองเหี่ยวแห้งกลายเป็นปุ๋ยหรือเรียกว่าการพักหน้าดิน ส่วนราคาตอนนี้ที่สวนดาวเรืองของตนจะขายส่งอย่างเดียว โดยจะมีออเดอร์ที่รับซื้อตลอดอยู่ที่ปากคลองตลาด กรุงเทพมหานครมีเท่าไหร่รับซื้อหมดถึงสวน ส่วนราคาก็จะแบ่งเป็นตามขนาดของดอกดาวเรือง ประมาณ 4 ขนาด โดยขายเป็นร้อยละ 30-80 บาท แต่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ราคาพุ่งสูงถึง ร้อยละ 140 บาท ยิ่งช่วงนี้ใกล้วันพระใหญ่อย่างวันมาฆบูชา ออเดอร์ตอนนี้ต้องเร่งเก็บเกี่ยวทุกวันคาดว่าราคาอาจจะขยับตัวสูงพอๆ กับเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image