กังหันลมเดนมาร์ก ทำสถิติโลก ผลิตกระแสไฟฟ้าได้สูงที่สุดในโลก

(ภาพ-MHIVestas)

กังหันลมสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งติดตั้งไว้นอกชายฝั่งทะเลของเดนมาร์ก สร้างสถิติโลกเอาไว้ในระหว่างการทดลองประสิทธิภาพเมื่อเร็วๆ นี้ ด้วยการผลิตกระแสไฟฟ้าได้สูงที่สุดในโลกถึง 216,000 กิโลวัตต์ชั่วโมงภายในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ถือเป็นสถิติสูงสุดสำหรับกังหันลมเชิงพาณิชย์นอกชายฝั่งทั้งหลาย ปริมาณพลังงานไฟฟ้าดังกล่าวนั้นถือว่าสูงมาก เพียงพอต่อการจ่ายเป็นพลังงานให้กับครัวเรือนอเมริกันระดับปานกลางครัวเรือนหนึ่งให้ใช้งานได้นานถึง 20 ปี

กังหันลมขนาดยักษ์นี้ติดตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งเมืองเอสเทร์อิลด์ ของประเทศเดนมาร์ก พัฒนาโดยบริษัท เอ็มเอชไอ เวสทาส ออฟชอร์ วินด์ ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนระหว่างเวสทาสวินด์ซิสเต็ม ของเดนมาร์กกับบริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสตรี ของประเทศญี่ปุ่น ใช้ชื่อรุ่นว่า “วี-164-8.0 เมกะวัตต์” เป็นกังหันลมชนิด 3 ใบพัด แต่ละใบพัดยาวถึง 80 เมตร ขนาดเท่ากับรถโดยสารประจำทางจอดต่อกัน 9 คัน น้ำหนักของใบพัดแต่ละใบเท่ากับ 35 ตัน เมื่อทำงานใบพัดทั้ง 3 จะกวาดกินเนื้อที่รวม 21,125 ตารางเมตร ซึ่งเป็นขนาดพื้นที่พอๆ กับชิงช้าสวรรค์ลอนดอนอายในกรุงลอนดอนทีเดียว ส่วนของฮับสำหรับเก็บกักกระแสไฟฟ้านั้นสูง 140 เมตร เมื่อติดตั้งกังหันไว้บนยอดสุดแล้ววัดความสูงรวมกัน จะได้กังหันลมขนาดยักษ์ที่สูงถึง 220 เมตร

เดนมาร์กถือเป็นผู้นำในการใช้พลังงานลมในการผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เมื่อปี 2015 เดนมาร์กทำสถิติเป็นประเทศแรกของโลกที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังลมได้เกินความต้องการใช้ไฟฟ้าภายในประเทศ

กังหันลมยักษ์รุ่นใหม่นี้สามารถช่วยเพิ่มผลผลิตไฟฟ้าให้สูงมากขึ้น แต่ใช้จำนวนกังหันลมน้อยลง เพื่อลดต้นทุนที่จะเป็นค่ากระแสไฟฟ้าที่ได้นั่นเอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image