Split คำเตือน! ไม่ควรให้ใครสปอยหนังเรื่องนี้

Split คำเตือน! ไม่ควรให้ใครสปอยหนังเรื่องนี้

Split คำเตือน! ไม่ควรให้ใครสปอยหนังเรื่องนี้

ชอบ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ตั้งแต่ดูหนังเรื่อง The Sixth Sense (1999) ฝังใจจนถ้ากำกับหนังเรื่องไหนก็จะตามไปดู แม้หลายเรื่องจะไม่สนุกและรู้สึกผิดหวัง แต่รักแล้วให้อภัย เพราะน้อยนักที่จะมีผู้กำกับหนังที่มีแนวทางหนังเป็นของตัวเองแบบนี้ เป็นสไตล์ที่คล้ายกันกับ อัลเฟรด ฮิทซ์ค็อก ดำเนินเรื่องเรียบๆ แต่ซับซ้อน บรรยากาศเต็มไปด้วยความลึกลับไม่น่าวางใจตลอดทั้งเรื่อง

ปี 2015 เหมือนเป็นการกลับมาคืนฟอร์มของเอ็ม. ไนท์ The Visit หนังทุนต่ำดาราโนเนมของเขา สร้างปรากฏการณ์ที่ไม่ธรรมดา สนุก ตื่นเต้นจนนั่งไม่ติด มาเรื่อง Split เอ็ม. ไนท์ กำกับ เขียนบทและออกทุนสร้างด้วยตัวเอง เป็นหนังทุนต่ำประมาณ 9 ล้านเหรียญ เปิดตัวแค่สามวันทำรายได้เฉพาะในสหรัฐอเมริกาถึง 40 ล้านเหรียญ

เจสัน บลูม ผู้ร่วมทีมทำหนังเรื่องนี้กล่าวว่า “Split ไม่ใช่ภาพยนตร์ทุนสร้างน้อยตามแบบทั่วไป มันคืองานที่มีวิสัยทัศน์ยิ่งใหญ่ที่ใช้ทุนจำกัด มันคือเรื่องราวที่แสนเร้าใจ สะท้อนถึงธรรมชาติของมนุษย์ ซึ่งถูกนำเสนอมาตลอดในงานของไนท์”

Split นำเสนอเรื่องราวของเควิน (เจมส์ แม็คอะวอย ผู้แสดงเป็นโปรเฟสเซอร์เอ็กซ์ในวัยหนุ่มจากเรื่อง The X-Men) ชายผู้มีถึง 23 บุคลิกในคนคนเดียวกัน บุคลิกเดนนิสลักพาตัวเด็กสาวสามคนมากักขังไว้ หนึ่งในนั้นมีเคซีย์ (แอนยา เทย์เลอร์ จอย จากหนัง The Witch) เด็กสาวผู้มีเบื้องหลัง และทำตัวแปลกแยกจากเพื่อนฝูง ตัวเควินเองก็รู้ถึงความผิดปรกติของตน และพยายามเข้ารับการบำบัดรักษากับหมอเฟลทเชอร์ (เบตตี้ บัคลี่ย์)

Advertisement

บรรยากาศของหนังอึมครึม ลึกลับ ไม่น่าไว้ใจ ทั้งกดดันและชวนลุ้น แต่ไม่ใช่สยองขวัญหรือโหดจนต้องหลับตา หนังค่อยๆ เปิดเผยรายละเอียดให้ผู้ชมได้รู้ ความเป็นมาของตัวละครเอกสองตัว เควินและเคซีย์ ซึ่งต่างถูกกระทำโดยคนในครอบครัว ทั้งยังค่อยๆ เผยบุคลิกต่างๆ ของเควิน ความสนุกของหนังเรื่องนี้ อยู่ที่การดูด้วยความสงสัยว่า อะไรกำลังจะเกิดขึ้น สามสาวจะหนีได้หรือไม่ และเควินจะมาในบุคลิคใดอีก เขาจะกลายเป็น เฮดวิก เด็กวัยเจ็ดขวบ ที่เคซีย์พยายามเกลี้ยกล่อมให้ช่วยเธอ เป็นแพตทริเซียสาวใหญ่รักสวยรักงามที่มีดอกไม้มาทัดผมให้ หรือเป็นเดนนิสซึ่งลักพาตัวพวกเธอ หรือเป็นอะไรที่น่ากลัวกว่านั้น

ทั้งเรื่องมีนักแสดงหลักอยู่ห้าคน มีตัวเอกสามคนซึ่งแสดงได้ดีทั้งหมด เจมส์ แม็คอะวอย เป็นตัวเดินเรื่องโดยรับบทหนักเป็นหนุ่มโรคจิต 23 บุคลิก ซึ่งเป็นตัวละครที่มีความซับซ้อนที่สุดเท่าที่ เอ็ม. ไนท์ เคยสร้างมา เควินค่อยๆ พัฒนาไปสู่บุคลิกที่ 24 ซึ่งเป็นบุคลิกที่อันตรายที่สุด นี่เป็นบทที่ท้าทายความสามารถของแม็คอะวอยเป็นอย่างมาก และมีบางช่วงที่บุคลิกต่างๆ เหล่านี้เรียงหน้าปรากฏติดต่อกัน ต้องอาศัยความสามารถในการแสดงที่จะทำให้คนดูแยกออกว่า ตอนนี้อยู่ในบทใด เด็ก สาวใหญ่ กะเทย ชายหนุ่มผู้มีอารมณ์รุนแรง หรือสัตว์ป่า

สำหรับ แอนยา เทย์เลอร์ จอย ซึ่งรับบทเคซีย์ เด็กสาวที่ทำตัวแปลกแยกจากเพื่อนฝูง ในตอนแรกหน้าตาเธอดูหวาดระแวงผู้คน อันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่เธอได้รับ และเมื่อถูกลักพาตัวไป เธอแสดงความหวาดหวั่นได้อย่างสมจริง เมื่อเผชิญกับบุคลิกต่างๆ ของเควิน เคซีย์สวย มีสติ และทรหดจนทำให้คนดูลุ้นเอาใจช่วยให้เธอรอดชีวิต แต่จะรอดหรือไม่ต้องไปดูเอง

Advertisement

ส่วนหมอเฟลทเชอร์ ซึ่งแสดงโดยเบตตี้ บัคลี่ย์ จิตแพทย์ของเควิน คนดูจะรู้สึกว่าเธอเป็นหมอที่ใส่ใจในตัวคนไข้อย่างแท้จริง เธอเลือกผู้ป่วยเป็นครอบครัวของเธอ มากกว่าที่จะมีครอบครัวเป็นของตัวเอง เธอทั้งเมตตาและตั้งใจบำบัดเควิน สมความเป็นแพทย์ บัคลีย์เคยร่วมงานกับ เอ็ม. ไนท์ ในหนังเรื่อง The Happening สำหรับเรื่องนี้เธอศึกษาบทของเธอโดยลงทุนปรึกษาจิตแพทย์เพื่อให้สมบทบาท เป็นตัวละครอีกตัวที่คนดูเอาใจช่วยอย่างมาก

องค์ประกอบของหนังมีความสมบูรณ์ ทั้งตัวละคร ฉาก บทและดนตรีประกอบ ช่วยเสริมความสะพรึง และความระทึกใจ ตลอดสองชั่วโมงของหนัง เต็มไปด้วยความลึกลับ และความตึงเครียด บางส่วนของหนังไม่เปิดเผยเรื่องราวโดยตรง แต่ใช้สัญลักษณ์ให้คนดูคิดเอง หนังเครียดแต่สนุก เล่าเรื่องได้ชวนติดตาม และมีบทจบที่ต้องวิพากษ์ต่อ

แฟน เอ็ม. ไนท์ และคนชอบหนังเชิงจิตวิทยาไม่น่าพลาด หนังสะท้อนให้เห็นว่าการถูกกระทำรุนแรงและความทรงจำเลวร้ายในวัยเด็ก ส่งผลเสียหายด้านจิตใจอย่างไร แต่ขอเตือนว่า ถ้าจะดูให้สนุก ไม่ควรให้ใครสปอยหนังเรื่องนี้ก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image