สรรหามาเล่า…ฝันเป็นจริง ของ นางแบบ “ข้ามเพศ” คนแรก ที่ได้เดินงานสัปดาห์แฟชั่นใหญ่ของอินเดีย

หัว-สรรหามาเล่า

 

 

 

Advertisement

 

 

 

Advertisement

 

 

น้อยคนที่จะยืดอกพูดได้เต็มปากว่า ได้เจอ “ฝันที่เป็นจริง” แล้ว ยิ่งคนที่เป็น “คนข้ามเพศ” ด้วยแล้วล่ะก็ ที่ต้องอดทนและเหน็ดเหนื่อยกว่า ชายจริง หญิงแท้ กว่าจะได้เจอฝันที่เป็นจริงที่ตัวเองใฝ่ฝันอยากมี อยากเป็น

แต่วันนี้ อันจาลี ลามา นางแบบข้ามเพศชาวเนปาลคนแรกที่ได้ขึ้นเดินบนแคตวอล์กในงานสัปดาห์แฟชั่น Lakme Fashion Week ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ซึ่งเริ่มเปิดม่านตั้งแต่วันพุธที่ 1-5 กุมภาพันธ์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพี อย่างเต็มปากและเต็มภาคภูมิว่าเธอได้เจอฝันที่เป็นจริงแล้ว!!!

“นับแต่ฉันเริ่มเป็นนางแบบ การได้เดินแบบในงานสัปดาห์แฟชั่นคือความฝันของฉัน และวันนี้ความฝันของฉันก็ได้เป็นจริงแล้ว และฉันก็รู้สึกมีความสุขและรู้สึกซาบซึ้ง ขอบคุณมาก”

อันจาลี ลามา มีชื่อเดิมแต่อ้อนแต่ออกว่า นาบิน วาอิบา เขาเกิดในครอบครัวชาวนา โดยเจ้าตัวเล่าว่า เขารู้สึกมาตลอดว่า เขาเกิดมา “ผิดร่าง” แต่กว่าจะกล้าตัดสินใจแต่งตัวเป็นหญิง ก็เมื่อตอนอายุ 20 ที่ลามาตัดสินใจแต่งตัวเป็นผู้หญิงครั้งแรก

นางแบบข้ามเพศชาวเนปาล ซึ่งได้ชื่อเป็นนางแบบข้ามเพศคนแรกที่มีโอกาสเดินโชว์ชุดในฐานะนางแบบบนแคตวอล์กงานสัปดาห์แฟชั่น Lakme Fashion Week งานสัปดาห์แฟชั่นใหญ่ของอินเดีย ได้รับการผ่าตัดแปลงเพศมาแล้วบางส่วน ระหว่างเปิดใจให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี เธอเล่าว่า หลังจากเธอกล้าเปิดเผยตัวตนในเพศสภาพตามที่ใจเธอต้องการ เธอถึงกับถูกครอบครัวขับไล่ออกจากบ้าน เพราะฉะนั้น กว่าเธอจะเดินมาถึงจุดนี้ได้มันเป็นหนทางที่ยากลำบากมาก

“การสร้างชื่อของฉัน ในฐานะนางแบบข้ามเพศคนแรกในอินเดียไม่ใช่เรื่องง่าย ฉันต้องทุ่มเทอย่างหนัก ต้องจัดการรับมือกับสภาพจิตใจ ความเครียด ความกดดัน ฉันพูดได้เลยว่าฉันต้องต่อสู้มาเยอะมาก”

ทั้งนี้ ลามาบอกว่า เธอหวังให้คนข้ามเพศที่ใช้ชีวิตอยู่ในกลุ่มประเทศเอเชียใต้ที่ยังมีความอนุรักษนิยม ได้มีกำลังใจจากเรื่องราวความสำเร็จของเธอ

“คนข้ามเพศบางคนอาจจะกลัวที่ก้าวออกมา แต่ถ้าหากว่ามีใครที่กล้าก้าวออกมาเพราะได้แรงบันดาลใจเรื่องราวของฉัน หรือคิดว่า ฉันก็สามารถเป็นอย่างเธอได้ และเกิดความเชื่อมั่นในตัวเอง หากเป็นเช่นนั้น ฉันก็รู้สึกภูมิใจในตัวเองมากๆ”

 

FASHION-IND-NEPAL-GEN NEXT

Nepal's first transgender model (L) Anjali Lama showcases a creation by designer Gen Next at Lakmé Fashion Week Summer Resort 2017 in the Indian city of Mumbai February 1, 2017. / AFP PHOTO / STRINGER

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image