ปศุสัตว์โคราช ออกหน่วยทำหมัน-ฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าให้สัตว์เลี้ยงในชุมชน

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 ที่สำนักงานเทศบาลตำบลปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิมุต ทนุธรรมนอก ปศุสัตว์อำเภอเมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลปรุใหญ่ ได้ร่วมกันออกหน่วยรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ให้ความสนใจ มารับฟังและบางรายได้นำสุนัข และแมวที่เลี้ยงไว้มารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วย

นายวิมุตเปิดเผยว่า เมื่อช่วงประมาณปลายปี 2559 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ บ้านพบสุข หมู่ 5 ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา ได้มีมีการตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสุนัขที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ จำนวน 2 ตัว ซึ่งในช่วงนั้น ทางปศุสัตว์อำเภอ และทางเทศบาลตำบลปรุใหญ่ ได้มีการระดมออกควบคุมพื้นที่อย่างเข้มงวด ทั้งการเฝ้าระวังสุนัขและแมวในชุมชน รวมถึงได้มีการออกรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ครอบคลุมทุกตัว เพราะพื้นที่ในเขต ต.ปรุใหญ่ มีประชากรสุนัขและแมว ค่อนข้างมากและครั้งนี้ ตนก็ได้มาดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และถือโอกาสทำหมันเพื่อช่วยควบคุมประชากรสุนัขและแมว ให้กับชาวบ้านอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่อีกสำหรับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ จ.นครราชสีมา

201702111550553-20041020133743

ล่าสุด เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ก็ยังพบเชื้อพิษสุนัขบ้า ที่ ต.โตนด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ซึ่งได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่ง พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ประกาศในท้องที่ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด กำหนดมาตรการเข้มงวดในพื้นที่ โดยตั้งจุดตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ ฉีดวัคซีนป้องกันโรค การขึ้นทะเบียนสัตว์ การสั่งกักสัตว์ หรือซากสัตว์ รวมถึงยานพาหนะบรรทุกสัตว์ หรือซากสัตว์ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สำหรับประชาชนที่มีสัตว์เลี้ยง ทั้ง สุนัข และแมว ควรรีบนำสัตว์เลี้ยงไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงควรเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยง ว่า มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปหรือไม่ หากสัตว์เลี้ยงมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เช่น มีนิสัยดุร้ายขึ้น หรือจากร่าเริง เป็นชอบเก็บตัว ก็ขอให้รีบแยกสัตว์ตัวดังกล่าวไว้ในกรง และรีบนำตัวมาให้สัตว์แพทย์ทำการตรวจทันที เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงไปกัดบุตรหลาน ซึ่งอาจจะทำให้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image