สมเด็จพระสังฆราช แสดงพระธรรมเทศนา พุทธศาสนิกชนร่วมฟังจำนวนมาก

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ข้าราชการในสังกัด และพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมพิธีเดินเทียนในวันมาฆบูชา ณวัดราชบพิธฯ สืบสานพระเพณีโบราณการเทศน์ยังรุ่งและจุดเทียนพระราชทานยังรุ่ง

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.60 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมกิจกรรมพิธีเดินเทียน และฟังพระธรรมเทศนา โดยมีสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ สมเด็จพระสังฆราช มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพุทธศาสนิกชนได้เข้าร่วมบำเพ็ญกุศล ฟังเทศน์ฟังธรรมอย่างพร้อมเพรียง

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การจัดกิจกรรมบำเพ็ญกุศลในวันมาฆบูชา กระทรวงมหาดไทยได้ปฎิบัติติดต่อกันมาทุกปี และในปีนี้กระทรวงมหาดไทย ได้รับโอกาสดีที่ได้ร่วมกับทางคณะสงฆ์วัดราชบพิธฯ จัดงานบำเพ็ญกุศลวันมาฆบูชา โดยจัดกิจกรรม “พิธีเดินเทียน และฟังพระธรรมเทศนา ตลอดคืนยังรุ่ง” โดยมีสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ สมเด็จพระสังฆราช มาแสดงพระธรรมเทศนา ซึ่งมีพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมฟังพระธรรมเทศนาอย่างเนื่องแน่น

ทั้งนี้ ด้วยวัดราชบพิธฯ เป็นวัดหลวงสำคัญ เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 อีกทั้งยังเป็นวัดที่ยังรักษาประเพณีการเทศน์ยังรุ่งไว้ คู่กับการจุดเทียนพระราชทานยังรุ่ง หรือตลอดทั้งคืน เพื่อให้บังเกิดเป็นผลานิสงค์แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานเทียนยังรุ่งให้วัด และยังเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนที่มีเวลาว่างไม่ตรงกัน สามารถมาเดินเทียนรอบพระอุโบสถได้ตลอดเวลาตั้งแต่ 18.30 น.ของวันนี้ จนถึงเช้าของวันที่ 12 ก.พ. ซึ่งกระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการจัดงานได้มีการอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย และจัดเทียนสำหรับเดินเทียนไว้ให้พี่น้องพุทธศาสนิกชนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างพอเพียง

Advertisement

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมในวันที่ 12 ก.พ.นี้ กระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการจัดงานวันมาฆบูชา ได้ร่วมกับคณะสงฆ์ของวัดราชบพิธฯ โดยมีการเตรียมความพร้อมทั้งในด้านสถานที่ และด้านการเตรียมงาน เพื่อรองรับคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ที่ประสงค์จะมาร่วมแสดงมุทิตาจิตแด่สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธ ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ด้วย ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ให้พุทธศาสนนิกชนทั้งหลายที่จะมาร่วมงาน สามารถนำรถยนต์ไปจอดที่ลานคนเมือง ศาลาว่ากรุงเทพมหานครได้ในระหว่างเวลา 06.00-19.00 น.ของวันที่ 12 ก.พ.นี้

46

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image