เรือ 50 ลำ เวียนเทียนทางน้ำกลางน้ำ แห่งเดียวในโลก

ผวจ.ร่วมชาวพุทธกว่า 5,000คน เวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านฯครั้งที่ 29 เผยแห่งเดียวใน ปท.-ในโลก

วันนี้ (11 ก.พ.)นายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ว่าราชการ จ. พะเยา ร่วมกับพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าในพื้นที่พะเยา และร่วมกันแต่งกายด้วยชุดผ้าขาว แล้วนั่งเรือพายหรือเรือแจวแบบพื้นบ้านกว่า 50 ลำ ประกอบพิธีเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา ซึ่งมีพระพุทธรูปหินทรายหลวงพ่อศิลากว๊านพะเยาอายุ กว่า 500 ปี ประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งนี้ นอกจากจะเป็นการทำบุญ,เวียนเทียนตามวันสำคัญทางศาสนาแล้ว เป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน-ชาวบ้านทั่วไปส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม เนื่องในวันมาฆบูชาด้วย

ประเด็นการจัดกิจกรรมนั่งเรือพาย เวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา ปีหนึ่งจะจัดขึ้น 3 ครั้งคือวันมาฆบูชา- วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา และประวัตความเป็นมาของวัดติโลกอาราม เดิมเป็นวัดร้างจมอยู่กลางกว๊านฯ ห่างจากฝังประมาณ 500 เมตร ล่าสุดถูกค้นพบตามแผ่นศิลาจารึก สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์แห่งล้านนาเมืองเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2019-2029 อายุเกว่า 500 ปี วัดแห่งนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเป็นวัดของผู้ปกครองเมืองพะเยาเป็นผู้สร้างถวาย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแก่พระเจ้าติโลกราช (ติ-โลก-ราช) ในฐานะทรงเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรล้านนากว่า 1.000 ปี และมีผู้เข้าร่วมเวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยากว่า 5.000 คน และชมพระอาทิตย์ตกกลางกว๊านพะเยา

สำหรับบรรยากาศ เมื่อช่วงค่ำๆ ที่ผ่านมา ที่บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม(วัด-ติ-โลก-อาราม) กว๊านพะเยา อ.เทศบาลเมืองพะเยา มากายไปด้วยพุทธศาสนิกชน รวมไปถึงบรรดานักท่องเที่ยวในประเทศ,ต่างประเทศเป็นจำนวนไม่น้อย ที่เข้าร่วมกิจกรรม เวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา และตามข้อมูลของ ททท. การเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย,ในโลก ปกติแล้วในภาคเหนือ-ในประเทศไทยได้เวียนเทียนกันทางบกรอบวิหาร, พระวิหารเท่านั้น แต่ที่พะเยามีการเวียนเทียนกันทางน้ำ รอบวัดติโลกอารามในกว๊านพะเยาในคืนวันมาฆบูชา 15 ค่ำ เดือน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image