เอ๊ดดี้ส์ โฮมเม้ด (Eddie”s Homemade) เค้กมะตูมครีมชีสทำเอง โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

 

กระแสเชนเค้กและขนมหวานชื่อดังทั้งในระดับประเทศและระดับโลกกำลังมาแรง ต่างดาหน้ามาเปิดและขยายสาขาทั่วไทย แต่สูงสุดย่อมคืนสู่สามัญ ในขณะเดียวกันก็มีผู้โหยหาความอบอุ่นในบ้าน ย้อนกลับไปในสมัยวัยเยาว์ที่บ้านเมืองยังสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน ต่างเสาะแสวงหาของกินโฮมเมดที่ทำในบ้านจริงๆ โดยเจ้าของบ้านผู้มีอารมณ์ศิลปิน รักในการทำขนมเป็นงานอดิเรก อย่ากระนั้นเลย วันนี้ปิ่นโตเถาเล็กขอนำเสนอเค้กกึ่งไทยปนฝรั่งโดยครูสอนโยคะผู้มีใจรัก

สืบเนื่องจากอยู่มาวันหนึ่ง ศรีภรรยาได้นำเค้กมะตูมหน้าครีมชีสมาที่บ้าน แล้วบรรจงตัดแบ่งให้ชิม 1 ชิ้น พร้อมบอกว่าเจ้านี้รับสั่งทำขนมที่บ้าน เป็นของเพื่อนของเพื่อนอีกที เห็นว่าอร่อยเลยสั่งมาลองชิมบ้าง เพียงชิมเข้าไปคำแรก ผมก็ทำตาโตร้องโอ้โฮว่าช่างละม้ายคล้ายคลึงกับเค้กมะตูมโฮมเมดของคุณรตี ภักดีวิจิตร ที่ปิ่นโตเถาเล็กโปรดปรานในช่วงวัยรุ่นเสียจริง จึงรีบป่าวประกาศให้แฟนๆ ได้มีโอกาสยลโฉม สั่งไปลองชิมที่บ้านบ้าง

เค้กมะตูมฉ่ำๆ ขายเป็นก้อนหรือเป็นแท่งๆ
เค้กมะตูมฉ่ำๆ ขายเป็นก้อนหรือเป็นแท่งๆ

เค้กมะตูมครีมชีสนี้มีชื่อว่า เอ๊ดดี้ส์ โฮมเม้ด (Eddie”s Homemade) เจ้าของตำรับคือ คุณพีระพงศ์ ตันติเวสส หรือ คุณเอ๊ด เลยนำชื่อเล่นมาทำเป็นโลโก้ขนมเค้กเสียเลย

Advertisement

คุณเอ๊ดหนุ่มใหญ่ของเราไม่ได้ร่ำเรียนด้านทำขนมในสถาบันชื่อดังจากยุโรปเหมือนกับเชฟขนมตามร้านดังๆ แต่อาศัยใจรัก หลังจากเกษียณอายุงานจากธนาคารระดับนานาชาติ ก็หันมาเอาดีในทางสอนโยคะแถวสหกรณ์ซอยอารีย์ใกล้บ้านผมเอง

2-บลูเบอร์รี่พาย

เท่านี้ยังไม่พอ ยังขวนขวายไปเรียนวาดภาพสีน้ำและหัดทำขนมกับ กทม. อาศัยเป็นคนชอบทำเค้กชิมเองอยู่แล้ว ทำไปทำมาก็เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แจกในหมู่ญาติพี่น้องและเพื่อนๆ ทำได้ดีจนเพื่อนๆ ชอบมาก สั่งไปแจกต่อ ก็เลยยุให้ลองทำขายคนทั่วไปที่ชื่นชอบในเค้กโฮมเมดด้วย โดยเพิ่งมีโลโก้เอ๊ดดี้ส์เมื่อต้นปี (พ.ศ.2560) นี้เอง ถือว่าแฟนๆ จะได้ลิ้มลองเป็นกลุ่มแรกๆ เลยนะจ๊ะ

Advertisement
นิวยอร์กชีสเค้ก
นิวยอร์กชีสเค้ก

บ้านของคุณเอ๊ดอยู่ที่ใน ซอยหมู่บ้านศานตินิเวศ หรือ ซอยลาดพร้าว 115 ให้มาตามถนนลาดพร้าวขาออก จนมาถึง เชิงสะพานลอยยกระดับ (ที่ฝั่งตรงข้ามขวามือคือ ห้างแม็คโคร ลาดพร้าว) ไม่ต้องขึ้นสะพาน แต่ให้ชิดซ้ายแล้วเลี้ยวเข้า ซอยลาดพร้าว 115 จุดสังเกตปากซอยมี ร้านรัมย์เบเกอรี่ ตั้งอยู่ (ร้านนี้มีแกงเขียวหวานเนื้อข้นคลั่กอร่อยมาก) ตรงเข้าซอยมา ผ่านป้อมยามแล้วตรงมาเรื่อยๆ เพียง 500 เมตรนับจากปากซอย ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยแยกซอยแรก เรียกว่า แยก 7 บ้านคุณเอ๊ดจะอยู่หลังที่ 3 ทางขวามือถัดจากที่ดินว่างเปล่า บ้านเลขที่ 205 เป็นบ้านเดี่ยวสีขาวหลังคาสีเทา รั้วสีขาว ประตูเข้าบ้านโปร่งๆ สีเทาเข้ม ซึ่งเวลาสั่งเค้กให้มารับที่นี่นะจ๊ะ

คุณเอ๊ดทำเค้กจากเตาโฮมเมดธรรมดาๆ ที่มีเตาอบอยู่ด้านล่างเตาทำอาหาร ซึ่งตัวเด่นที่ผมชื่นชอบมากคือ เค้กมะตูมหน้าครีมชีส ลูกผสมไทยปนฝรั่ง ความอร่อยอยู่ที่ความชุ่มฉ่ำของเนื้อเค้กเนย ที่ใส่เนยจืดไม่ยั้ง อีกทั้งความหอมของเนื้อมะตูมที่แสนจะนุ่มและฉ่ำมาก เคี้ยวได้เป็นชิ้นๆ คุณเอ๊ดมีเจ้าประจำที่คัดมะตูมเชื่อมมาให้แล้ว เพราะถ้ามะตูมไม่ฉ่ำ เนื้อจะออกมากระด้างเลยทีเดียว

เค้กมะตูม
เค้กมะตูม

โดยจะอบนานครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็ทิ้งไว้ให้เย็นตัว แล้วโปะหน้าด้วยทีเด็ดอีกอย่าง คือ ครีมชีส ที่ปรุงรสเพิ่มแล้ว มีรสเปรี้ยวนิดๆ เค็มนิดๆ หอมมันจริงๆ ซึ่งจะโปะหน้าหนาเกือบนิ้วเลยทีเดียว เวลาแฟนๆ จะชิม ให้ตักเนื้อเค้กผสมกับครีมชีสในคำเดียว ช่างเข้ากันดีเป็นปี่เป็นขลุ่ย

สนนราคาเค้กมะตูมจะขายเป็นก้อนหรือเป็นแท่ง แท่งละ 300 บาท หั่นชิ้นหนาๆ เหมือนในรูปได้ประมาณ 8 ชิ้น ซึ่งคุณเอ๊ดจะต้องทำครั้งหนึ่งอย่างต่ำได้ 3 แท่ง ดังนั้น แฟนๆ ต้อง สั่ง 3 แท่งอย่างต่ำ นะจ๊ะ โดยมะตูมเชื่อมจะ มีตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมไปจนถึงปลายเดือนมีนาคมเท่านั้น ถ้าสั่งถึง 2,000 บาท จะส่งให้ฟรีในเขตกรุงเทพฯ ถ้าน้อยกว่านั้นให้คุยกันว่า ให้มารับที่บ้าน หรือจะคิดค่าส่งกันเท่าไหร่

เนื่องจากเตาอบยังเป็นแบบบ้านๆ วันหนึ่งๆ คุณเอ๊ดจึงทำเค้กมะตูมได้อย่างมาก 18 แท่งเท่านั้น ดังนั้น เวลาโทรสั่ง คุณเอ๊ดจะกำหนดช่วงเวลาให้ว่าจะมีคิวทำเสร็จวันไหน แต่มีดำริที่จะเปลี่ยนเป็นเตาอบขนาดใหญ่ขึ้นในไม่ช้า ลืมบอกไปว่าเบอร์โทรสั่งคือ 08-1615-9284 ควรโทรสั่งตอน 10.00-19.00 น. ได้ทุกวัน

3-บลูเบอร์รี่พาย

นอกจากนี้ ยังมี บลูเบอรี่พาย สนนราคา 550 บาทต่อถาด ฐานล่างกรุด้วยคุกกี้ ซึ่งครีมชีสจะมีรสเปรี้ยวกว่า เป็นคนละสูตรกับของเค้กมะตูม อีกทั้งยังมี นิวยอร์กชีสเค้ก (แท่งละ 300 บาท) แบบเพลนๆ บ้านๆ ไม่มีท็อปปิ้ง เนื้อฟูๆ นิดๆ ไม่ใส่ครีมชีสหนักเกินไป เน้นสูตรกลางๆ กินแล้วไม่อ้วน (มากเท่าไหร่ ฮ่าฮ่าฮ่า)

อย่าลืมว่าเจ้านี้คือศิลปินผู้มีใจรักในการทำขนม อาจจะสั่งแล้วต้องรอคิวหน่อย เพราะเขาไม่ได้หวังกำรี้กำไรอะไรมากมาย แค่เห็นคนมีความสุขกับการกินก็ดีใจแล้ว

ปิ่นโตเถาเล็กกะว่าเดือนนี้จะเป็นเดือนแห่งขนมเลย คราวหน้าจะขอแนะนำ ขนมไทยโบราณเมืองตราด ที่หากินไม่ได้ที่อื่น จะเป็นอะไรนั้น โปรดอดใจรอนะจ๊ะ อีกหนึ่งอาทิตย์เท่านั้น

205

 

เอ๊ดดี้ส์ โฮมเม้ด

(Eddie”s Homemade)

โดย คุณพีระพงศ์(เอ๊ด) ตันติเวสส

ที่ตั้ง 205 ซอยลาดพร้าว 115 แยก 7 ถนนลาดพร้าว คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240

โทร 08-1615-9284

ช่วงเวลาโทรสั่ง 10.00-19.00 น. ทุกวัน แล้วคุณเอ๊ดจะนัดแนะว่าทำเสร็จช่วงไหน

แนะนำ เค้กมะตูมครีมชีส บลูเบอรี่พาย นิวยอร์กชีสเค้ก

หมายเหตุ – สั่งไม่ถึง 2,000 บาท ให้มารับเองที่บ้าน

Facebook: @perapong ed tantivess

16699735_1453608224673089_1189051790_n

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image