“ชัยเกษม” ถาม ครม.บ้าหรือเปล่า ซัดแผน20ปี มีสิทธิ์อะไรมาบังคับคนอื่น

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติรรม และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีข้อเสนอของ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้แบ่งบังคับใช้รัฐธรรมนูญเป็น 2 ช่วงนั้น ขอถามว่าบ้ารึเปล่า และยังมาวางแผนยุทธศาสตร์ไว้ 20 ปีได้อย่างไร เพราะระหว่างนั้นต้องมีการปรับเปลี่ยนตามเหตุการณ์สถานการณ์ ที่เกิดขึ้น ทำไมไม่รอรัฐบาลใหม่ เข้ามาดำเนินการ อีกทั้งยังจะไปยังบังคับให้คนอื่นหรือรัฐบาลใหม่ทำตามที่พวกคุณคิดไว้ทุกอย่าง แบบนี้ไม่ถูกหนัก เพราะคำว่าปฏิรูป มันคือต้องค่อยๆใช้เวลาปรับปรุงไป การทำปฏิวัติ รัฐประหาร แล้วก็ออกอะไรมา แล้วทำเลยนั้นไม่รู้ข้างในเขาคิดทำอะไร บอกได้แต่ว่าไม่ปกติ คิดอะไรไม่รู้

นายชัยเกษม กล่าวอีกว่า มีคนวางแผนแค่ไม่กี่คนโดยไม่มองความถูกต้องความเหมาะสม ทำให้คนทั้งประเทศเดือดร้อน นึกกันเองในกลุ่มคนกลุ่มเดียวว่าดี แต่ถามว่าคนอื่นเห็นดีด้วยหรือไม่ การไปบังคับคนในลักษณะนี้ยากที่จะสำเร็จ ขอถามว่ามีสิทธิ์อะไรมาบังคับคนอื่น

“รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาก็ต้องทำแผนการปฏิรูปอยู่แล้วเพราะไม่มีใครปฏิเสธว่าประเทศต้องการการปฏิรูป แต่ไม่ใช่มาวางแผนอะไร 20 ปี แล้วคิดได้อย่างไรว่าจะถูกใจคน เอาง่ายๆตอนนี้ก่อนเลย 2 ปี ที่ผ่านมาทำอะไรถูกใจ ในเรื่องการปฏิรูปบ้าง ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่ต้องการให้ใช้ 2 ขะยัก ผมว่าคิดง่ายๆ อย่าคิดยากถ้าจะป้องกันปัญหาก่อนจะไปสู่การปฏิวัติ เพียงแค่ทหารทำหน้าที่ของตนเอง ก็จะไม่นำไปสู่การปฏิวัติ หลักก็มีแค่นี้”นายชัยเกษมกล่าว

นายชัยเกษม กล่าวอีกว่า สิ่งที่ตนพูดออกมาก็คือสิ่งที่คิด ไม่ได้มีเจตนาอื่น อยากเห็นประเทศเดินไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ใช่เพราะว่า เคยอยู่ในรัฐบาล ที่ถูกรัฐประหาร ไม่ได้โกรธแค้นอะไร ดังนั้นตนจึงคิดว่าน่าจะมีคนพูดคนสะท้อนสิ่งเหล่านี้บ้าง อย่างมากก็อาจถูกเรียกไปปรับทัศนคติ ยังไง ก็อย่าลืม ส่งข้าวส่งน้ำด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image