ที่มา | คอลัมน์ โชว์รูมประชาชื่น มติชนรายวัน |
---|---|
เผยแพร่ |
ประเทศสหรัฐอเมริกามีพื้นที่กว้างใหญ่ ดังนั้นจึงนิยมใช้รถเอสยูวีไซซ์ยักษ์สำหรับการเดินทาง ค่ายฟอร์ดจึงผลิตรถยนต์หลากหลายรุ่นให้ลูกค้าได้เลือกสรรตามความต้องการ รวมทั้งเอสยูวีรุ่นใหญ่อย่าง ฟอร์ด เอ็กซ์พีดิชั่น (Ford Expedition)
จากความนิยมของกระบะ ฟอร์ด F-150 ทำให้รถยนต์เอสยูวีรุ่นใหญ่ได้รับความนิยมด้วยเช่นกัน ล่าสุดกับเจเนอเรชั่นที่ 4 ด้วยพื้นฐานเดียวกับกระบะ ฟอร์ด เอฟ-ซีรีส์ (Ford F-Series) รุ่นล่าสุด รวมถึงโครงสร้างตัวถังทำจากวัสดุอะลูมิเนียมและเหล็กแบบไฮ-สเตรนจ์ สตีล (high-strength steel) ทำให้เกิดความแข็งแกร่ง ทนทาน แต่น้ำหนักเบา 136 กก. แชสซีส์เป็นแบบขั้นบันได หรือบอดี้-ออน เฟรม (body-on-frame)
ดีไซน์หรูหรา ตั้งแต่กระจังหน้าโครเมียมดีไซน์เฉพาะ ชุดตกแต่งโครเมียมแพคเกจรอบคันสะท้อนความโอ่อ่าภูมิฐานตามสไตล์รถอเมริกัน และล้ออัลลอยเลือกได้ตั้งแต่ขอบ 17-22 นิ้ว
ภายในหรูหรา ระบบความบันเทิง ซิง 3 อินโฟเทนเมนท์ (SYNC 3 infotainment) เชื่อมต่อแอปเปิล คาร์เพลย์ และ แอนดรอยด์ ออโต้พร้อมระบบรีโมต ซิง คอนเนคต์ ทำงานร่วมกับฟอร์ดพาสแอพพ์ เพื่อสั่งล็อกหรือปลดล็อกประตูรถ รวมถึงสตาร์ตเครื่องยนต์รวมถึงวินิจฉัยระบบต่างๆ ของตัวรถ เครื่องเสียงพร้อมลำโพง 12 ตัว จากแบรนด์บีแอนด์โอ พรีเมียม ออดิโอ (B&O premium audio) ช่องชาร์จไฟ 12 โวลต์ 4 จุด ช่องเสียบ USB 6 จุด และช่องชาร์จไฟ 110 โวลต์
เครื่องยนต์เบนซิน อีโค บูสท์ 3.5 ลิตร V6 กำลังสูงสุด 375 แรงม้า แรงบิด 637 นิวตันเมตร จับคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD all-new Terrain Management System) พร้อมระบบเฟืองท้ายไฟฟ้า (electronic limited-slip)
มีให้เลือกตั้งแต่รุ่น XLT รุ่นลิมิเต็ดและรุ่นท็อป แพลทินัม เปิดจำหน่ายจริงช่วงปลายปีนี้