ร้านสะดวกซื้ออังกฤษถูกขโมยกว่า 5,700 ล้านบาท-วอลท์ ดิสนีย์ จ่อขึ้นค่าตั๋วเข้าชมสวนสนุก (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 13 ก.พ.

สมาคมร้านสะดวกซื้อ หรือเอซีเอส ระบุว่า ตัวเลขความเสียหายของสินค้าภายในร้านสะดวกซื้อจำนวน 7,123 แห่งที่ตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษ, สกอตแลนด์ และเวลส์ ที่ถูกขโมยไปในปีที่ผ่านมามีมูลค่าอยู่ที่ 131 ล้านปอนด์ หรือกว่า 5,700 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเฉลี่ยแล้วร้านสะดวกซื้อแต่ละแห่งมีสินค้าที่ถูกขโมยไปประมาณ 2,605 ปอนด์ หรือราว 113,000 บาท เจ้าของร้านหลายแห่งต่างป้องหาวิธีป้องกันด้วยการใช้โซ่คล้องจักรยานและกระดิ่งมาล็อกที่ตู้แช่ เมื่อมีคนเปิดตู้ก็จะมีเสียงดังขึ้นมา ตลอดจนการโพสต์รูปภาพผู้ต้องสงสัยผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ ด้วย

วอลท์ ดิสนีย์ ประกาศขึ้นราคาตั๋วเข้าชมสวนสนุกดิสนีย์หลายรายการสูงสุด 5 ดอลลาร์สหรัฐ โดยราคาตั๋วเข้าชมเมจิก คิงดอม สำหรับผู้ใหญ่จะอยู่ที่ 107-124 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,750-4,400 บาท ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เข้าชม ในปีที่ผ่านมาวอลท์ ดิสนีย์ ประกาศใช้การคิดราคาตั๋วเข้าชมแบบใหม่โดยอิงจากจำนวนผู้เข้าชม ยิ่งจำนวนผู้เข้าชมเยอะราคาตั๋วก็จะสูงขึ้น วันใดมีผู้เข้าชมน้อยราคาตั๋วก็จะถูกลง ในปีที่ผ่านมาสวนสนุกดิสนีย์มีรายได้เกือบ 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 596,000 ล้านบาท และมีรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 115,000 ล้านบาท

Advertisement

กระทรวงความมั่นคงของจีนประกาศยกระดับมาตรฐานการตรวจคนเข้าเมืองให้มีความเข้มงวดและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยจะมีการจัดเก็บลายนิ้วมือชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศ โดยผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติทุกคนที่มีอายุระหว่าง 14-70 ปี ต้องสแกนลายนิ้วมือก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเครื่องสแกนลายนิ้วมือนี้ที่ท่าอากาศยานเซินเจิ้น ในมณฑลกวางตุ้ง ก่อนที่จะขยายไปยังท่าอากาศยานอื่นๆ ทั่วทั้งประเทศ

นอกจากประเทศจีนแล้ว ในประเทศอื่นๆ อย่างสหรัฐ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และกัมพูชาก็มีข้อบังคับจัดเก็บลายนิ้วมือของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองก่อนเดินทางเข้าประเทศเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image