คอลัมน์ โลกสองวัย : วันยางพาราบึงกาฬ

วันนี้ (จันทร์ 13 กุมภาพันธ์) หยุดชดเชยวันมาฆบูชา น้องหนูที่ไปไหว้พระจังหวัดห่างไกลจากที่อยู่ หรือวัดในต่างจังหวัด พร้อมกับเที่ยวพักผ่อนไปในตัวกับพ่อแม่ผู้ปกครอง พรุ่งนี้เป็นวันเรียนตามปกติ

กลางเดือนนี้ วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ น้องหนูในจังหวัดบึงกาฬและจังหวัดใกล้เคียง มีโอกาสไปร่วมงาน “วันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2560” จัดเป็นปีที่ 5

งานวันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ เลื่อนการจัดจากเดือนธันวาคม ปีก่อน เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สวรรคต เป็นห้วงที่พสกนิกรไทยทั้งปวงต่างเศร้าโศกและหยุดจัดงานเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นของพระองค์

การจัดงานครั้งนี้ นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ แจ้งในวันแถลงข่าวที่อาคารหนังสือพิมพ์ข่าวสดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ปีนี้เป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 และเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

Advertisement

“ในสายตานานาชาติ จ.บึงกาฬเป็นศูนย์กลางยางพารา รวมถึงการท่องเที่ยวและการค้า เพราะบึงกาฬมีพื้นที่ติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว การจัดงานที่ผ่านมา 4 ปีสำเร็จลุล่วงด้วยดี ทั้งครั้งนี้ยังสอดคล้องกับการก้าวตามยุทธศาสตร์ประเทศ 4.0 ซึ่งคนบึงกาฬกำลังยกระดับตัวเอง เพื่อทำให้ยางพาราบึงกาฬเป็นยางพาราระดับโลกในอนาคตต่อไป” ผวจ.บึงกาฬเล่าแจ้งแถลงไว้อย่างนั้น

ผู้ที่เป็นหัวแรงสำคัญอีกคนหนึ่งตั้งแต่เริ่มแรก คือนายนิพนธ์ คนขยัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ บอกว่า ทุกวันนี้ประชาชนชาวบึงกาฬร้อยละ 80 ปลูกและกรีดยางเอง เรียกได้ว่าเป็นเจ้าของสวนยางโดยตรง วันนี้ชาวสวนยางบึงกาฬจะขายยางเองด้วย ทำให้เกิดสหกรณ์บึงกาฬ ทำให้เงินรายได้ต่อหัวของชาวบึงกาฬเพิ่มขึ้น

“วันนี้ชาวบึงกาฬไม่เพียงแต่ผลิตน้ำยางพาราเท่านั้น ยังนำยางพารามาแปรรูปสร้างโรงงานผลิตหมอน มีรัฐบาลอุดหนุนงบประมาณ นับเป็นความก้าวหน้าชนิดก้าวกระโดด ยิ่งทำให้ชาวบึงกาฬมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายนิพนธ์ตั้งความหวังไว้อย่างนั้น

บุคคลสำคัญที่ดำเนินการให้เกิดงานวันยางพาราและกาชาดบึงกาฬขึ้น คืออดีตรองนายกรัฐมนตรี นายพินิจ จารุสมบัติ บอกว่า งานยางพาราบึงกาฬ ไม่ใช่งานระดับชาติ หากแต่เป็นงานระดับโลก

“พื้นที่บึงกาฬที่ปลูกยางเป็นอันดับ 1 ในภาคอีสาน กลับสร้างจีดีพีให้ประเทศไทยได้มหาศาล ทั้งสร้างงานสร้างรายได้ให้คนไทยได้หลายล้านคน ทั้งนี้ ด้วยเหตุที่บึงกาฬเป็นเวทีระดับโลกเช่นเดียวกับเวทีมวยที่ไม่ใช่เพราะเก่งอย่างเดียว แต่เพราะมีเวทีให้ขึ้นชก จึงก้าวไปสู่ระดับโลกได้ เวทียางพาราบึงกาฬก็เช่นเดียวกัน”

นายพินิจ เปรียบเทียบและบอกอีกว่า การจัดงานยางพาราบึงกาฬเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนชาวสวนยางได้มีโอกาสพบกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ยกระดับมาตรฐานการพัฒนา และแนะนำเทคนิคใหม่ๆ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชาวสวนยางด้วยการใช้โรงงานที่ทันสมัย ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น เปลี่ยนจากการกรีดยางด้วยมือ มาเป็นเครื่องกรีดยางด้วยเครื่องจักร หรือหุ่นยนต์

อีกสองคนที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ คือ นายเชาว์ ทรงอาวุธ รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ที่ส่งเสริมโครงการกำไรครบวงจรให้กับชาวสวนยาง ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูปหรือการส่งออกต่างประเทศ

การมีตลาดรองรับเป็นเรื่องสำคัญ ยางพาราบึงกาฬมีบริษัท รับเบอร์ วัลเลย์ ที่ผลิตเครื่องกรีดยางอัตโนมัติ นายเฉิน หูเซิง ผู้แทนผู้ผลิตเทคโนโลยีด้านการเกษตร บอกว่า ขณะนี้การซื้อขายยางพาราคึกคัก บริษัทได้พัฒนาระบบการซื้อขายออนไลน์ นับว่าเป็นระบบที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ทำให้กระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมยาง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำได้รับกำไรสูงสุด ด้วยการตัดคนกลางออกไป

ในงานยังมี “อะไร” อีกมาก รวมถึงการแสดงการประกวด เช่นที่เคยจัดมาแล้ว 4 ครั้ง

บึงกาฬจะเป็นฮับยางพาราทั้งที ยังมีอะไรอีกเยอะ พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image