คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง : ไม่เป๊ะก็แชมป์ได้

อันโตนิโอ คอนเต้ (ภาพ AFP)

เชลซี ยังนำห่าง และคุมเกมการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกไว้ในมือ แม้จะทำได้แค่บุกไปเสมอ เบิร์นลีย์ 1-1 ในนัดล่าสุด

สิงห์น้ำเงิน ออกสตาร์ตเยี่ยม ขึ้นนำเร็ว ทำท่าว่าจะเก็บ 3 แต้มไม่ยาก แต่เล่นไปเล่นมากลับแผ่วลง เกมค่อยๆ ตัน สุดท้ายแทบจะถึงขั้นบุกไม่ขึ้น จบแบบสมควรเสมอ แบ่งแต้มกันแบบแฟร์ๆ

ความจริงเล่นมาขนาดนี้ ทีมอื่นก็รู้แหละว่าควรจะเตรียมแผนมาสู้กับเชลซีอีท่าไหน จุดเด่นมากๆ ของจ่าฝูงคือ เกมริมเส้น วิงแบ๊ก 2 ข้าง วิคเตอร์ โมเสส, มาร์กอส อลอนโซ่ ดันขึ้นไปบุกน่ากลัว ประกอบกับแนวรุกข้างหน้า เปโดร กับ เอเด็น อาซาร์ ช่วยถ่างออกมาต่อบอลด้วยตลอด ทำให้บุกไหลลื่น วูบวาบสุดๆ

แต่ถ้าคู่แข่งวางหมากมาดี คุมพื้นที่แน่น ปิดเกมด้านข้างของเชลซีได้ บีบให้เล่นตรงกลางเยอะๆ เกมรุกของสิงห์บลูก็จะช้าลง ค่อยๆ ฝืด และหมดมุข เนื่องจากมิดฟิลด์คู่กลาง เอ็นโกโล่ ก็องเต้-เนมานย่า มาติช ถนัดเกมรับ ชอบทำลายเกมคู่ต่อสู้มากกว่าเปิดเกมรุก ถ้าให้ 2 ตัวนี้ต้องมาทำหน้าที่จ่ายบอลบุกบ่อยๆ ก็จะกลายเป็นงานไม่ถนัด ไม่น่ากลัวเหมือนขึ้นทางริมเส้น

Advertisement

รุด กุลลิต อดีตยอดนักเตะทีมชาติฮอลแลนด์ ก็เพิ่งวิเคราะห์เมื่อวันก่อนว่า เชลซีมีจุดอ่อนตรงกราบซ้าย

มาร์กอส อลอนโซ่ เติมเกมดีก็จริง แต่เอเด็น อาซาร์ ตัวรุกฝั่งเดียวกันชอบเปลี่ยนตำแหน่งเหมือนตัวฟรี ทำให้บางครั้ง อลอนโซ่ไม่มีตัวช่วยต่อบอล ไม่มีตัวช่วยซ้อน เวลาโดนสวนกลับเร็ว หรือโดนโต้ด้วยลูกยาวทางฝั่งนี้ มีสิทธิหลุดมากกว่าฝั่งขวาซึ่งวิคเตอร์ โมเสส กับ เปโดร จะเล่นกันอย่างมีวินัยมากกว่า

เกมของเชลซีรวมๆ แล้ว แม้จะประสิทธิภาพสูง แต่ก็ยังไม่เพอร์เฟกต์

Advertisement

แต่ 13 นัดสุดท้ายไม่ต้องเพอร์เฟกต์ก็เป็นแชมป์ได้ ถ้ารู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา ชนะในเกมที่ควรชนะ เกมไหนชนะไม่ได้ ขอคะแนนเดียวติดกระเป๋าไว้ก็ยังดี

เล่นบอลเขี้ยว เน้นเอาแต้มแบบนี้ กุนซืออิตาลีอย่าง อันโตนิโอ คอนเต้ ถนัดนัก!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image