‘ดิสทัต’ยันลาทุกครั้งที่ขาดประชุม สนช. โวยถูกดิสเครดิต รับเงินสองทางเรื่องปกติ

“ดิสทัต” ยันลาทุกครั้งที่ขาดประชุม สนช. ทำตามระเบียบข้อบังคับถูกต้อง เชื่อถูกดิสเครดิต

เมื่อเวลา 13.20 น.วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมกฤษฎีกา และในฐานะสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลสำรวจในโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ที่ระบุเป็น 1 ใน 7 คนของผู้ที่ขาดการประชุมเกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนครั้งที่มีการแสดงตนในรอบระยะเวลา 90 วัน ว่า ขณะนี้กำลังจะประสานงานสำนักเลขาธิการวุฒิสภา ที่ทำหน้าที่ สนช.ให้ชี้แจง ซึ่งตนอาจไม่ได้เข้าประชุมทุกครั้ง แต่ทุกครั้งที่ไม่ไปประชุมได้ทำหนังสือลา และไปเซ็นชื่อตามข้อบังคับตามปกติ ส่วนระเบียบข้อบังคับเป็นอย่างไร ถือว่าได้ทำตามระเบียบข้อบังคับของสภา โดยอยู่ที่ว่ามีวิธีนับการเข้าประชุมอย่างไร ที่ผ่านมาไปรัฐสภาทุกวัน เพื่อไปดูแลทีมงานของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ทำงานให้รัฐบาลที่ประจำอยู่ที่สภา แต่การลงมติบางทีไม่ได้ลงครบ เพราะว่าต้องเดินเข้าเดินออกไปไหนต่อไหน ซึ่งยืนยันระเบียบการลาตนทำตามกติกาที่ถูกต้อง

นายดิสทัตกล่าวว่า โดยความจริงแล้วอยากให้มาดูเนื้อการทำงานมากกว่าระเบียบ ซึ่งรัฐสภาดูแลข้อบังคับต่างๆ เขาก็ต้องชี้แจง เมื่อถามว่า มองว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นการดิสเครดิตการทำงานเราหรือไม่ นายดิสทัตกล่าวว่า ใช่ ในแง่ว่า อยากให้ดูเนื้อหาการทำงานมากกว่า แต่ชั้นนี้ขอคุยกับสภาก่อนว่า เขาพร้อมชี้แจงข้อมูลเหล่านี้ไหม ที่มีข้อบังคับและกติกาอย่างนี้

เมื่อถามต่อว่า มีการตั้งข้อสังเกตถึงการรับเงินเดือน 2 ทาง นายดิสทัตกล่าวว่า ในเมื่อทำงาน 2 ทางก็ต้องรับเงินเดือน 2 ทาง ผู้สื่อข่าวถามว่า เชื่อมั่นว่าหลักฐานที่มีอยู่ชี้แจงได้ นายดิสทัตกล่าวว่า ก็ต้องชี้แจงผ่านหลักฐานที่สภามีอยู่ เพราะเป็นเรื่องปกติที่มาประชุมต้องเซ็นชื่อ และถ้าไม่อยู่ประชุมต้องยื่นใบลา ตนได้ทำตามกติกาทั้งหมด เพียงแต่ว่ามีวิธีนับอย่างไร ใครจะต้องชี้แจงก็ต้องไปดูกัน ซึ่งตรงนี้สำนักเลขาธิการวุฒิสภา ทำหน้าที่ สนช.ก็ต้องไปดู ทุกอย่างต้องว่ากันตามระบบ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image